พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เศรษฐกิจโลกโต “ไม่พอ” IMF คาดโตราว 2.8% หวั่นน่ากังวลสุด

คริสตาลีนา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกได้พิสูจน์แล้วว่า มันมีความยืดหยุ่นอย่างน่าทึ่งต่อผลกระทบหลายครั้ง แต่ยังไม่สามารถเอาชนะการผสมผสานระหว่างการเติบโตที่อ่อนแอและอัตราเงินเฟ้อที่ยืดยาน

มีการคาดการณ์ของ IMF ว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกจะมีอยู่ที่ 2.8% ในปี 2566 โดยมันจะ “ไม่เพียงพอที่จะนำโอกาสมาสู่ธุรกิจและผู้คนทั่วโลก และที่น่าเป็นห่วงที่สุด คือการคาดการณ์การเติบโตที่อ่อนแอในช่วงเวลาที่ยาวนานกว่า” จอร์เจียวากล่าวในการแถลงข่าวในการประชุมระหว่าง IMF และธนาคารโลกในกรุงวอชิงตันดีซีเมื่อวันพฤหัสบดี (13 เม.ย.)

IMF ออกมาเตือนเมื่อวันอังคาร (11 เม.ย.) ว่า ความวุ่นวายระลอกใหม่ครั้งใหญ่ของระบบธนาคาร ที่ขัดขวางการปล่อยสินเชื่อ และจุดประกายให้เกิดการถือสินทรัพย์ปลอดภัย อาจฉุดการเติบโตทั่วโลกให้กลับมาอยู่ที่ 1% ส่งผลให้เศรษฐกิจหลายแห่งเข้าสู่ภาวะถดถอย และสร้างแรงกดดันอย่างมากต่อตลาดทางเศรษฐกิจเกิดใหม่ 

จอร์เจียวากล่าวว่า หลังจากฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการประสบกับความพ่ายแพ้จากอัตราเงินเฟ้อที่สูง ตลอดจนการล้นทะลักจากสงครามในยูเครน ผู้กำหนดนโยบายมีภารกิจหลัก 2 ประการในระยะเวลาอันใกล้นี้ นั่นคือการต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อที่ยืดเยื้อ และการปกป้องเสถียรภาพทางการเงิน โดยภารกิจทั้ง 2 ประการมีความซับซ้อนมากขึ้น เนื่องจากแรงกดดันด้านการธนาคารจากความล้มเหลวของธนาคารในสหรัฐฯ 2 แห่ง และการบังคับขายเครดิตสวิสผู้ให้กู้ทั่วโลก

ปิแอร์-โอลิแวร์ โกรินชาส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IMF กล่าวกับสำนักข่าว Reuters เมื่อวันอังคารว่า ผู้กำหนดนโยบายไม่ควรหยุดการต่อสู้กับเงินเฟ้อ เนื่องจากความกังวลด้านเสถียรภาพทางการเงิน 

นอกจากนี้ จอร์เจียวาเน้นย้ำว่า การระแวดระวังความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ “เป็นสิ่งสำคัญยิ่ง” ทั้งนี้ “ธนาคารกลางควรจัดการกับความเสี่ยงด้านเสถียรภาพทางการเงินเมื่อเกิดขึ้น โดยทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานกำกับดูแลและผู้กำกับดูแล” จอร์เจียวากล่าวเสริมอีกว่า “กุญแจสำคัญคือการติดตามความเสี่ยงที่อาจซ่อนอยู่ในเงามืด ในธนาคารและสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร หรือในภาคส่วนต่างๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์”

IMF ได้ออกมาประมาณการการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกใน 5 ปีที่ต่ำที่สุด นับตั้งแต่เริ่มออกการคาดการณ์ดังกล่าวในปี 2533 โดย IMF คาดการณ์การเติบโตว่าจะมีอยู่ที่ 2.8% ในปี 2566 และปรับเลื่อนไปที่ประมาณ 3% จนถึงปี 2571 โดยจอร์เจียวาชี้ว่า มันเป็นเพราะผลผลิตและศักยภาพในการกระจายตัวของเศรษฐกิจโลกที่พร่องตัวลง

การคาดการณ์ “ไม่น่ากลัว เราไม่ได้อยู่ในภาวะถดถอย” กรรมการผู้จัดการ IMF กล่าว “ในหนังสือของฉัน เราไม่ได้อยู่ในจุดที่ดี เรามองเห็นความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น แต่ตอนนี้เรามีประวัติที่ยาวนานในช่วงหลายปีที่ผ่านมาของความยืดหยุ่นที่โดดเด่น”

ที่มา:

https://www.aljazeera.com/economy/2023/4/13/imf-chief-says-global-growth-not-enough?fbclid=IwAR1V4TAGfCyiam7MXCwJwUOHjiw5hF90c8RmAd7UHiNpoE7fQ1nhMoMGNQA

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More