พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ซูเปอร์โพล” กางข้อมูลใหม่ แลนด์สไลด์ไม่มีอยู่จริง

วันนี้ (14 เม.ย.2566) สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลการศึกษา เรื่องโพลเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งที่ 3:ข้อมูลใหม่แลนด์สไลด์? กรณีศึกษาประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศอายุ 18 ปีขึ้นไปใน 400 เขตเลือกตั้ง และผลการประมาณการจำนวน 100 ที่นั่งผู้แทนราษฎรหรือ ส.ส.ในบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมือง ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 53,094,778 คนทั่วประเทศ 

โครงการศึกษาแหล่งข้อมูลทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ จำนวนตัวอย่างในการศึกษาเพื่อประมาณการรวมทั้งสิ้น 6,073 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 5–13 เม.ย.ที่ผ่านมา 

ที่น่าพิจารณาคือ ผลสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 61.4 ตั้งใจจะออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้ หรือประมาณการได้ว่าจะมีผู้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ประมาณ 32.6 ล้านคน อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 38.6 ไม่ไปหรือประมาณ 20 ล้านคน ที่จะไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้

เช็กพรรคไหนได้เก้าอี้ ส.ส.มากสุด 

ที่น่าสนใจคือผลการศึกษาประมาณการจำนวน 500 ที่นั่ง และค่าร้อยละของจำนวนที่นั่งส.ส.แต่ละพรรคการเมืองจำนวนต่ำสุด ถึงสูงสุดของแต่ละพรรคการเมือง จำแนกทั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้ง และส.ส.บัญชีรายชื่อ ดังนี้ 

พรรคเพื่อไทย จะได้ผู้แทนราษฎรหรือ ส.ส.เขตเลือกตั้งจำนวน 133 ที่นั่งหรือร้อยละ 33.3 ของจำนวนที่นั่ง ส.ส.เขตเลือกตั้ง 400 ที่นั่ง และคาดว่าจะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จำนวน 27 ที่นั่ง รวมทั้งสิ้นพรรคเพื่อไทยจะได้ 160 ที่นั่งโดยมีค่าต่ำสุดที่ 135 ที่นั่งและค่าสูงสุดอยู่ที่ 185 ที่นั่งเป็นของพรรคเพื่อไทยในการศึกษาครั้งนี้

พรรคภูมิใจไทย จะได้ส.ส.เขตเลือกตั้งจำนวน 101 ที่นั่งหรือร้อยละ 25.3 ของ ส.ส.เขตเลือกตั้งทั้งหมด 400 ที่นั่ง และคาดว่าจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคภูมิใจไทย จำนวน 20 ที่นั่ง รวมทั้งสิ้น พรรคภูมิใจไทยจะได้ 121 ที่นั่งโดยมีค่าต่ำสุดที่ 96 ที่นั่งและค่าสูงสุดอยู่ที่ 146 ที่นั่งเป็นของพรรคภูมิใจไทยในการศึกษาครั้งนี้

พรรคพลังประชารัฐ จะได้ ส.ส. เขตเลือกตั้งจำนวน 53 ที่นั่งหรือร้อยละ 13.3 ของ ส.ส.เขตเลือกตั้งทั้งหมด 400 ที่นั่งและคาดว่าจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐ จำนวน 11 ที่นั่ง รวมทั้งสิ้น พรรคพลังประชารัฐจะได้ 64 ที่นั่ง โดยมีค่าต่ำสุดที่ 39 ที่นั่งและค่าสูงสุดที่ 89 ที่นั่งเป็นของพรรคพลังประชารัฐในการศึกษาครั้งนี้

พรรคประชาธิปัตย์ จะได้จำนวนที่นั่ง ส.ส. เขตเลือกตั้งจำนวน 44 ที่นั่งและคาดว่าจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 8 ที่นั่ง รวมทั้งสิ้น พรรคประชาธิปัตย์จะได้ 52 ที่นั่ง โดยมีค่าต่ำสุดที่ 27 ที่นั่งและค่าสูงสุดที่ 77 ที่นั่ง

พรรครวมไทยสร้างชาติ จะได้จำนวนที่นั่ง ส.ส.เขต 35 ที่นั่ง และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 8 ที่นั่ง รวมทั้งสิ้น พรรครวมไทยสร้างชาติจะได้ 43 ที่นั่งโดยมีค่าต่ำสุดที่ 18 ที่นั่งและค่าสูงสุดที่ 68 ที่นั่ง

พรรคก้าวไกล ได้จำนวน ส.ส.เขตเลือกตั้ง 10 ที่นั่ง แต่ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้อันดับ 3 คือได้ 12 ที่นั่ง รวมแล้วพรรคก้าวไกลจะได้ 22 ที่นั่งโดยจะได้จำนวนที่นั่งสูงสุดที่ 47 ที่นั่ง

ในขณะที่พรรคอื่น ๆ จะได้ ส.ส.เขตเลือกตั้งจำนวน 24 ที่นั่งและส.ส.บัญชีรายชื่อจำนวน 14 ที่นั่ง รวมทั้งสิ้น พรรคอื่น ๆ จะได้รวม 38 ที่นั่ง โดยมีค่าต่ำสุดที่ 13 ที่นั่งและค่าสูงสุดอยู่ที่ 63 ที่นั่ง

ซูเปอร์โพล ชี้แลนด์สไลด์ไม่มีอยู่จริง

รายงานของ ซูเปอร์โพล ระบุว่า ข้อมูลใหม่ในผลการศึกษาครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่า แลนด์สไลด์ไม่มีอยู่จริงกับพรรคการเมืองใด ๆ ในภาพรวมทั้งประเทศ แต่อาจจะเกิดได้เป็นรายพื้นที่บางแห่งเช่น ภาคใต้ที่ยังคงพบว่า พรรคประชาธิปัตย์มีร่องรอยของแลนด์สไลด์ที่อาจจะได้ยกจังหวัดในหลายพื้นที่โดยเฉพาะในฝั่งอ่าวไทย

ในขณะที่พรรคภูมิใจไทย จะกระจายแทรกอยู่ในภาคต่าง ๆ ในลักษณะที่เกือบแลนด์สไลด์ แต่พรรคเพื่อไทยจะมีภาพค่อนข้างชัดเจนในแลนด์สไลด์ในภาคอีสานตอนบนและภาคเหนือ แต่จะมีพรรคภูมิใจไทยได้ในอีสานตอนล่าง

โดยมี พรรคพลังประชารัฐเด่นในโคราชและอีสานล่างเช่นกัน เช่น ปราจีนบุรี สระแก้ว เป็นต้น ส่วนภาคเหนือ ยังคงชัดเจนในพรรคเพื่อไทย แต่ภาคกลางจะเป็นลักษณะผสมผสานกันของพรรคการเมืองต่าง ๆ ในพื้นที่ นอกจากนี้ ผลโพลเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งที่ 4 จำแนกรายภาคจะนำเสนอในวันอาทิตย์ที่ 16 เม.ย.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“บิ๊กตู่” เซอร์ไพรส์ ควงปืนฉีดน้ำเล่นสงกรานต์ถนนข้าวสาร

เพื่อไทย ปูดขบวนการกว้านซื้อบัตร ปชช.ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More