พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

RSF ปะทะเดือดกับ ‘กองทัพซูดาน’ ความรุนแรงเข้าวันที่ 3 ตายอย่างน้อย 100 ศพ

การประทะกันอย่างรุนแรงของกองทัพซูดานและกองกำลังกึ่งทหารทวีความรุนแรงขึ้นสู่วันที่ 3 มีรายงานการเสียชีวิตแล้วมากกว่า 100 ราย

การปะทะกันในครั้งนี้มีขึ้นระหว่างกองทัพของประเทศซูดานและกองกำลังกึ่งทหารที่เรียกว่า Rapid Support Force (RSF) มีประชาชนราว 100 รายเสียชีวิตขณะที่กลุ่มแพทย์ของซูดานระบุว่าจำนวนผู้บาดเจ็บมากกว่า 1,100 คน

ความรุนแรงที่สุดเกิดขึ้นในกรุงคาร์ทูมเมืองหลวงของซูดานสถานที่ที่เกิดการระเบิดขนาดใหญ่ขึ้นหลายครั้งโดยทั้งกองทัพและ RSF ต่างเคลมพื้นที่สำคัญว่าอยู่ภายใต้การควบคุมของตน 

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าช่วงเช้าของวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมามีการระงับการยิงชั่วคราวเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บาดเจ็บได้อพยพออกจากพื้นที่แต่ไม่มีใครยืนยันได้ว่าทั้งสองฝั่งยึดตามกฎการหยุดยิงมากน้อยเพียงใด 

แพทย์ในกรุงคาร์ทูมเปิดเผยด้วยว่าสถานการณ์ในโรงพยาบาลต่างๆ ในเมืองหลวงอยู่ในขั้นวิกฤตและลำบากอย่างมาก เพราะการประทะกันอย่างต่อเนื่องทำให้การเดินทางของเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์และการขนส่งยาเพื่อรักษาผู้ป่วยเป็นไปได้ยากมาก 

การประทะกันอย่างรุนแรงนี้มีขึ้นเนื่องจากการแย่งชิงอำนาจในซูดานที่ปกครองโดยกองทัพ มีความไม่ลงรอยกันระหว่างผู้บัญชาการกองกำลัง RSF และผู้บัญชาการกองทัพซูดาน ในความพยายามเจรจาเพื่อหาข้อตกลงในการนำไปสู่การปกครองโดยระบอบพลเรือน ก่อให้เกิดความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะหลังการก่อรัฐประหารในปี 2564 

ประชาชนกำลังอยู่ในภาวะความเครียดและความกลัวอย่างสูงสุดหลายคนกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าพวกเขาไม่ได้นอนมาเป็นเวลามากกว่า 24 ชั่วโมงแล้วเนื่องจากแรงสั่นสะเทือนและเสียงดังจากระเบิด ขณะที่หลายคนมีความกลัวว่ากำลังจะขาดน้ำและอาหารรวมถึงยารักษาโรคในไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More