พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“พิธา” ชู 10 ปี อีสานหายเจ็บ-หายจน เวทีปราศรัยหนองคาย

วันนี้ (17 เม.ย.2566) พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อและผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ร่วมเวทีปราศรัย แนะนำผู้สมัครและนโยบายพรรคก้าวไกล ที่ จ.หนองคาย

ช่วงเช้า เปิดเวทีหน้าวัดหายโศก ต.ในเมือง อ.เมือง จ.หนองคาย พิธา กล่าวว่าภาคอีสานนั้น สิ่งที่เรามองเห็นตลอดเวลาที่ผ่านมา คือทั้งสภาฯ เรามี ส.ส.อีสานถึง 132 คน จาก 500 คน หรือ 1 ใน 3 ของรัฐสภา

แต่คำถามคือทำไมอีสานยังเจ็บยังจน มีแหล่งน้ำมากมาย แต่ทำไมยังแล้งซ้ำซาก นั่นแปลว่าระบบการเมืองและความเป็นประชาธิปไตยของประเทศไทยมีปัญหาแน่นอน

พรรคก้าวไกลเสนอว่าประชาชนทุกคน รวมถึงภาคอีสาน ต้องได้เลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดของตัวเอง แก้ปัญหาด้วยมือของประชาชนเอง และหากพรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาล จะทำประชามติทันที ถามประชาชนว่าเห็นชอบหรือไม่ ให้มีการยกเลิกราชการส่วนภูมิภาค และโอนถ่ายอำนาจการบริหารจังหวัดไปสู่ท้องถิ่นในทุกจังหวัดภายใน 5 ปี

2 ปีที่แล้ว ก้าวไกลเคยนั่งคิดว่าจะแก้คำสาปห้ามพัฒนา หยุดการแช่แข็งภาคอีสานได้อย่างไร จนนำมาสู่วิสัยทัศน์อีสาน 2574 ที่มีเป้าหมายให้ภาคอีสานหายเจ็บ หายจน ภายใน 10 ปี

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังกล่าวต่อว่าที่ผ่านมา ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาหนี้สิน การสาธารณสุข และตัวชี้วัดคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกอย่างของภาคอีสาน ตามหลังประเทศไทยในภาพรวมกว่า 2 เท่าเสมอ

อย่างเช่น จ.หนองคาย แห่งนี้ เป็นจังหวัดที่เน้นเศรษฐกิจชายแดน ซึ่งที่ผ่านมาเป็นได้เพียง “การค้าผ่านแดน” ไม่ใช่ “การค้าชายแดน” เป็นเพียงทางผ่านของสินค้าจากต่างประเทศที่จะไปที่ลาว มาลงแหลมฉบังส่งมาผ่านที่หนองคาย แล้วค่อยส่งต่อไปให้ลาว สิ่งที่ขาดไปคือศูนย์กลางการค้าในระดับภาคอีสาน

หากจะทำให้เศรษฐกิจชายแดนเป็นการค้าชายแดนได้อย่างแท้จริง SMEs ในจังหวัดชายแดนจะต้องเข้มแข็งมากกว่านี้ ซึ่งพรรคก้าวไกลมีนโยบายส่งเสริม SMEs หลายนโยบายควบคู่ไปกับการสร้างรัฐสวัสดิการ พร้อมกับการสร้างเทคโนโลยีที่เป็นของประเทศไทยเอง ที่จะนำไปสู่อุตสาหกรรมใหม่และการจ้างงานใหม่

ภาพอนาคตของภาคอีสานในปี 2574 สำหรับพรรคก้าวไกล เป็นเรื่องที่เรียบง่าย 

เพียงแค่การทำให้ทุกคนตื่นมาตอนเช้ามีน้ำสะอาดใช้ ส่งลูกไปโรงเรียนก็เรียนฟรีจริง เดินทางไปไหนมีคมนาคมสาธารณะใช้ มีงานที่ดีใกล้บ้านตัวเอง ไม่ต้องเดินทางไปหางานไกลๆ ทำ ตอนเย็นกลับบ้านมาได้กินข้าวพร้อมหน้าทั้งครอบครัว ไม่ต้องรอมาเจอกันทุกวันหยุดเทศกาล นี่คือเป้าหมายที่เรียบง่าย ไม่ต้องคิดถึงตัวเลขสวยหรูที่จับต้องไม่ได้ พิธากล่าวปิดท้าย

อ่านข่าวเพิ่ม :

“โรม” ผิดหวัง อสส.เลื่อนนัด “ส.ว.อุปกิต” ห่วงนำไปสู่การล้มคดี

“ลุงป้อม” ขอให้ FC โชคดีปีใหม่ไทย ถูกอวยพรกลับให้เป็น “นายกฯ คนที่ 30”

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More