พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

กกต. ยันพร้อมจัดเลือกตั้ง แจงบินดูงาน ตปท. เป็นไปตามรัฐสภากำหนด

ประธาน กกต. ยันพร้อมจัดเลือกตั้ง มั่นใจไม่มีบัตรตกค้าง แจงกรอบดูงาน ตปท. เป็นไปตามรัฐสภากำหนด

วันที่ 18 เม.ย. อิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ขณะนี้มีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง โดยตั้งแต่มีพระราชกฤษฎีกาประกาศให้มีการเลือกตั้งก็ได้มีการเตรียมการมาตั้งแต่มีประกาศ ทั้งการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และนอกเขตเลือกตั้ง ซึ่งการดูงานต่างประเทศก็เป็นการดูความพร้อมในการกระบวนการเลือกตั้งว่า ตอบโจทย์คนไทยมากน้อย แค่ไหน ซึ่งในแต่ละประเทศมีคนไทยอยู่เป็นจำนวนมาก และจำนวนน้อย ซึ่งมีการดูกระบวนการทั้งหมด โดยเฉพาะในเรื่องของการส่งบัตรเลือกตั้งไปต่างประเทศ และขั้นตอนการนำกลับมาที่ประเทศไทย 

อิทธิพร กล่าวอีกว่า พร้อมยืนยันจะไม่มีบัตรเลือกตั้งตกค้างที่ต่างประเทศหรือเดินทางส่งมาถึงไทยไม่ทันตามกำหนดเหมือนการเลือกตั้งครั้งก่อนแน่นอน ซึ่งการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ได้มีกำหนดไว้ตั้งแต่ 25 เม.ย.-5 พ.ค. 2566 และกระบวนการส่งบัตรเลือกตั้งมายังประเทศไทย จะต้องไม่เกินวันที่ 9 พ.ค. เพื่อให้มีเวลาตรวจสอบความถูกต้อง 

ส่วนกรณีที่บางประเทศ ไม่มีเที่ยวบินจากประเทศไทยโดยตรง ก็มีการประสานไปยังสถานทูตไทยในประเทศนั้นๆ ว่า ให้เตรียมความพร้อมในกระบวนการการส่งว่าจะดำเนินการส่งอย่างไรได้สะดวกที่สุด และเชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหา 

ส่วนงบประมาณในการดูงานนอกราชอาณาจักร ถือว่าเป็นไปตามกรอบที่ทางรัฐสภาได้พิจารณาให้ ซึ่งไม่ได้เดินทางไปพร้อมกัน 6 คน แต่เป็นการสับเปลี่ยนกันไป จึงไม่มีปัญหาในเรื่องการทำงานในประเทศ เพราะสามารถประชุมแบบออนไลน์ได้ 

อย่างไรก็ตามในส่วนของรายละเอียดงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจะมีการเปิดเผยในภายหลัง 

ส่วนวันนี้ เป็นวันสุดท้ายที่ทุกพรรคการเมือง จะต้องชี้แจงเกี่ยวกับนโยบายการใช้เงิน กับ กกต. นั้น อิทธิพร ระบุว่า จากพรรคการเมืองทั้งหมด 70 พรรค ตอนนี้มีชี้แจงมาแล้ว 5 พรรค ส่งมาครบ และ มี 6 พรรคที่ส่งเอกสารไม่ครบ ส่วนที่เหลือ 61 พรรค ขอให้ส่งให้ครบภายในวันนี้ หลังจากนี้จะให้ กกต.ทำการติดตามต่อไป 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More