พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เลือกตั้ง2566 : พธม.เตือนนโยบาย “ประชานิยมเคลือบยาพิษ” พาก่อหนี้

วันนี้( 19 เม.ย 2566 ) นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ โพสต์เฟสบุ๊ค ระบุว่า เลือกประชานิยมจะพาล่มจมถ้วนหน้า การรณรงค์ในสนามเลือกตั้ง 2566 พรรคการเมืองต่างๆ พากันรณณรงค์ใช้เงินภาษีราษฎร มาพร่าผลาญ แจกจ่าย แบบให้ฟรี เพื่อจูงใจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เลือกพรรคเหล่านั้น เข้ามากุมอำนาจรัฐ ในการจัดตั้งรัฐบาล

“ผมขอให้ประชาชน ได้ยับยั้งชั่งใจ และตั้งสติ ไตร่ตรองให้จงหนักในการเลือกพรรคที่เสนอแนวทางประชานิยม เพราะมีผลเชิงประจักษ์ จากประสบการณ์อันเลวร้ายของประเทศอื่นๆโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เช่น กรีซ อาร์เจนตินา เวเนซุเอลาฯลฯ ที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจขั้นรุนแรงแม้เวลาผ่านไปหลายปีแล้ว ประเทศทั้งสามยังอยู่ในสภาพร่อแร่ จมกับความยากจน และยังหาทางออกไม่ได้”นพ.ระวี กล่าว

ไม่ต้องการให้มองการเลือกตั้งแบบ โจทย์ชั้นเดียว คือ มองมุมบวก อย่างเดียว แต่ต้องศึกษาบทเรียน และบาดแผล ของชาติอื่นๆ ที่เลือกทางเดินผิด เข้าไปติดกับ ติดบ่วง แต่สวนทางกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริง

นพ.ระวี กล่าวว่า จากการศึกษาผลลัพธ์โดยรวมของนโยบายประชานิยม ของทั้งสามประเทศ และเป็นแนวโน้มของประเทศไทย ถ้าประ ชาชนเลือกพรรคที่เสนอให้ใช้เงินงบประมาณ มาแจกจ่ายให้ฟรี นี่คือการถอดบทเรียน ครั้งสำคัญ ก่อนที่เราจะตกลงไปในบ่วงบาศก์ของวงจรอุบาทว์ ประชานิยมเคลือบยาพิษ

นพ.ระวี ยังกล่าวอีกว่า ทุกประเทศข้างต้น ตกอยู่ในสภาวะรัฐล้มเหลว การล่มสลายของระบบเศรษฐกิจการเงิน รัฐบาลของประเทศเหล่านี้ได้ชื่อว่าเป็นรัฐบาลที่ล้มละลาย ไม่มีวินัยทางการเงินการคลัง ก่อหนี้สาธารณะเกินตัว เมื่อกู้แล้วก็ไม่มีเงินสด ไม่มีรายได้ไปชำระหนี้ ต้องกู้เพิ่ม เป็นวงจรที่หนี้สาธารณะสะสมซ้ำซาก และเกิดวิกฤตภาวะเงินเฟ้อ ส่งผลกระทบของการตกงาน

“ประเทศเหล่านี้มีส่วนที่เหมือนกัน ที่เลือกนโยบายผิดทาง คือเลือกประชานิยม “สิ่งเหล่านี้ ได้เกิดขึ้นจริงในประเทศ ที่ถูกใช้เป็นตัวแบบ ที่ชัดเจน ของความล้มเหลวในนโยบายประชานิยม ระดับโลกมาแล้ว” หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าว

นพ.ระวี กล่าวว่า พรรคพลังธรรมใหม่เห็นว่า การกำหนดยุทธศาสตร์ให้เลือกพรรคใหญ่เพื่อเอาชนะกันเอง ไม่น่าจะเป็นทางเลือกที่ถูกต้อง เพราะทั้งสองฝ่ายต่างเสนอนโยบายประชานิยมที่เป็นตัวอย่างที่ผิดพลาดเป็นนโยบายที่สุ่มเสี่ยงต่อความรั่วไหลของงบประมาณของชาติ และการก่อหนี้สาธารณะในอนาคต จึงอยากให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการเลือกตั้ง

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More