พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เลือกตั้ง2566 : กกต. รอสถานทูตกำหนดแผนเลือกตั้ง หลังเหตุสู้รบ “ซูดาน-ยูเครน”

วันนี้ (20 เม.ย.2566) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์สู้รบที่ประเทศซูดาน และ ยูเครน อาจกระทบกับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ว่าจากการประสานสถานทูตไทยประจำกรุงไคโร ที่ดูแลประเทศซูดาน ได้กำหนดแผนการเลือกตั้ง โดยการจัดหน่วยเลือกตั้งเคลื่อนที่ไปบริการ แต่อาจจำเป็นต้องพิจารณาว่าทำได้หรือไม่ ซึ่งเท่าที่ติดต่ออย่างไม่เป็นทางการ อาจจะประกาศท่าทีที่ชัดเจนในเร็ววันว่าจะส่งรถโมบายได้หรือไม่ ทั้งนี้การตัดสินใจจะอยู่ที่ท่านทูต เพราะอยู่ใกล้กับสถานการณ์

ส่วนยูเครนซึ่งมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้ง 1 คน ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าสถานการณ์เข้าข่ายเคร่งเครียด แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสถานทูต โดยการเลือกตั้งที่นี่จะใช้วิธีการลงคะแนนทางไปรษณีย์ผ่านบริษัท ดีเฮซแอล ( DHL ) ซึ่ง กกต.จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย จึงไม่น่าจะมีปัญหา

นายอิทธิพร กล่าวว่าคนเหล่านั้นอพยพกลับมาเมืองไทยก็จะไม่สามารถมาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.ได้ และไม่น่าจะถือว่าเป็นผู้เสียสิทธิ เนื่องจากที่ลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไม่ได้ เกิดจากภาวะสงคราม ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัย แต่หากเกรงว่าจะเสียสิทธิ์ก็สามารถแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ์ก็ได้

สำหรับเรื่องการส่งบัตรเลือกตั้งกลับมายังประเทศไทย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยการส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเมื่อปี 2562 กลับมานับไม่ทัน นายอิทธิพร กล่าวว่าเรื่องนี้ได้มีการซักซ้อมกับกระทรวงการต่างประเทศแล้ว โดยกระบวนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย. – 5 พ.ค.2566 จากนั้นจะส่งบัตรล็อตแรกกลับมาถึงไทยภายในวันที่ 9 พ.ค.นี้ อาจจะมีบางประเทศที่อาจจะมีล็อต 2 ล็อต 3 ให้ส่งกลับมาถึงประเทศไทยภายในวันที่ 12 พ.ค. โดยก่อนจะส่งสถานทูตจะทำการคัดแยกบัตรของผู้ใช้สิทธิ เพื่อสะดวกในการกระจายบัตรไปนับยังภูมิลำเนาของผู้ใช้สิทธิ

เมื่อส่งถึงเมืองไทยแล้ว เราจะมีกระบวนการติดตามตลอดการขนส่ง เมื่อบัตรมาถึงเมืองไทยจะมีเจ้าหน้าที่ไปรับที่สนามบินมาส่งที่ไปรษณีย์ ก่อนกระจายไปยังจังหวัดต่างๆ และนับคะแนนพร้อมกันในวันที่ 14 พ.ค. หลังเวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เพราะไม่ต้องการให้เกิดปัญหาซ้ำรอยอีก ยืนยันว่าการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรมีความพร้อม 100%

บทวิเคราะห์ : งานเข้ากกต.ไม่เลิกปมทัวร์นอกดูงาน

เลือกตั้ง2566 : ไร้ปัญหา! ป้ายพัง-หายเช็กชื่อ ส.ส.ผ่านออนไลน์

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More