พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เลือกตั้ง2566 : กกต.ชี้สีบัตรเลือกตั้งไม่ซ้ำกับสีพรรคการเมือง

วันนี้ (21 เม.ย.2566) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงเรื่องสีบัตรเลือกตั้งว่า บัตรมี 2 ประเภทเลือกตั้งแบบแบ่งเขตจะเป็น “สีม่วง” ส่วนแบบบัญชีรายชื่อเป็น “สีเขียว” นั้น ตอนพิจารณาสีบัตรได้คำนึกถึงสีที่จะไม่ไปซ้ำกับสีที่พรรคการเมือง ฉะนั้นสีบัตรที่เลือกมานั้นจะไม่มีความเกี่ยวพันกับพรรคการเมืองใด           

ส่วนกรณีบัตรเลือกตั้งที่ต้องมีการอัดแน่นหมายเลขในกระดาษใบเดียวนั้นอาจจะเป็นอุปสรรคต่อผู้สูงอายุ นายอิทธิพร กล่าวว่า จากบัตรตัวอย่างที่เห็นในที่ประชุม กกต. ไม่ได้อัดแน่นมาก เพราะหากเกินจำนวนจะใช้กระดาษอีกขนาดหนึ่ง ฉะนั้นไม่ให้มันอัดแน่นจนตาลายแน่

และหากเป็นเรื่องหลักการถ้าในเขตเลือกตั้งนั้นมีผู้สมัครน้อยคนก็อาจจะเป็นกระดาษขนาดที่เหมาะสมหรือขนาด A4 แต่หากผู้สมัครมีจำนวนมากอาจจะเป็นกระดาษขนาดที่ใหญ่ขึ้น

ส่วนที่มีหลายคนกังวลเรื่องคอลัมน์ในบัตรช่องที่ต้องกาลงคะแนนทั้งคอลัมน์แรกกับคอลัมน์หลังจะทำคนสับสนหรือไม่นั้น เรื่องบัตรเลือกตั้งที่ทำมาในครั้งนี้ก็เป็นบัตรที่ทำมาในทำนองเดียวกับเลือกตั้งเมื่อปี 2554 และ 2557 ซึ่งช่วงนั้นจะมีบัตร 2 ใบ แบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อเหมือนกัน คราวนี้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.แก้ไขใหม่ระบุว่า ต้องทำ 2 อย่างแตกต่างกัน ดังนั้นสิ่งที่ทำก็สอดคล้องกับแนวปฏิบัติ และข้อกฎหมายที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน 

ตั้งเป้าลดบัตรเสีย – เพิ่มประชาสัมพันธ์ป้องกันสับสน     

เมื่อถามถึงยอดบัตรเสียที่จะเกิดในการเลือกตั้งครั้งนี้ นายอิทธิพร กล่าวว่า ตั้งเป้าให้เสียน้อยที่สุด ตั้งไว้ไม่เกิน 2 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เกินจนเป็น 4 เปอร์เซ็นต์ ครั้งนี้มีบัตร 2 ใบก็ตระหนักดีว่ามันต่างจากครั้งที่แล้วและก็เป็นความท้าทาย ฉะนั้นกระบวนการที่จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบอย่างต่อเนื่องนั้นก็ต้องทำให้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ หวังว่าถ้ามีการประชาสัมพันธ์อย่างหนักแน่นแล้วจะช่วยลดความสับสนและเรื่องบัตรเสียได้ และหน้าหน่วยเลือกตั้งเองก็จะมีบอร์ดประชาสัมพันธ์เป็นข้อมูลเบื้องต้น นอกเหนือจากประวัติของผู้สมัครแล้ว เช่น ข้อควรที่ต้องระวังไม่ไปถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งที่กาแล้ว อย่านำบัตรเลือกตั้งออกนอกหน่วย อย่าทำให้บัตรชำรุด

ติวเข้ม กปน. ไม่ให้เกิดบัตรเขย่ง

ส่วนเรื่องบัตรเขย่งก็เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญ และทราบดีว่าประชาชนให้ความสนใจ บัตรเขย่งปี 2562 นั้น ตามข้อมูลที่เรามีเขย่งไป 8 หน่วยเลือกตั้งจาก 92,320 หน่วย หากคิดเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วไม่ถึง 0.01

แต่นั้นไม่ใช่เป็นสิ่งที่เราจะไม่พยายามทำให้มันไม่เกิดขึ้น เรื่องนี้เรามีการอบรมกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง(กปน.) อย่างเข้มข้นอีกทีว่าสิ่งที่พึงปฏิบัติไม่ให้เกิดบัตรเขย่งทำอย่างไร ซึ่งตัวอย่างที่ดีมีให้เห็นในครั้งเลือกตั้งกรุงเทพมหานครปี 2565 ไม่มีบัตรเขย่งเลย ดังนั้นครั้งนี้เราก็หวังว่าจะไม่มีบัตรเขย่ง หรือหากมีก็ให้น้อยที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : กกต.เตือนทุกพรรคยื่นบัญชีรายรับ-รายจ่าย หลัง 14 พ.ค.

เลือกตั้ง2566 : “บิ๊กตู่” บวงสรวงองค์พระหลักเมืองครบรอบ 241 ปี

เลือกตั้ง2566 : กกต.แนะตรวจสอบสิทธิ เพิ่ม-ถอนชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งก่อน 3 พ.ค.

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More