พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เลือกตั้ง2566 : “เวทีดีเบตใหญ่” ไทยพีบีเอส : 10 พรรค ตั้งเป้าแก้ 5 ปัญหาใหญ่ระดับชาติ

วันนี้ (21 เม.ย.2565) เวลา 18.00 น. ที่คอนเวนชั่นฮอลล์ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) จัดเวทีดีเบตใหญ่ ตั้งคำถามใน 5 ประเด็น เพื่อให้ผู้นำพรรคการเมือง 10 พรรค ร่วมกันตอบให้คนไทยได้รู้ถึงแนวคิด และแนวทางของแต่ละพรรคการเมือง ก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 พ.ค.นี้ โดยมี สุทธิชัย หยุ่น และ พรวดี ลาทนาดี ดำเนินรายการ ตลอดเวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง

โดยช่วงที่สอง เป็นการตอบคำถามจากผลโหวตของประชาชน และเวทีในภูมิภาค มี 5 ประเด็นคือ
– นโยบายปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันในภาครัฐ
– นโยบายสวัสดิการสุขภาพถ้วนหน้าและเท่าเทียม
– นโยบายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และอากาศสะอาดยั่งยืน
– นโยบายแก้หนี้ แก้จน
– นโยบายเพื่อคนสูงวัย

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ไทยสร้างไทย ตอบคำถามนโยบายแก้หนี้ แก้จน : เรื่องแก้หนี้ สำคัญเพราะหนี้เราสูงมาก จึงต้องแก้หนี้ทั้งในระบบ นอกระบบ สำหรับ SME ที่เรียกว่ารหัส 26 คือ เป็นหนี้ดีมาก่อนแล้วมาเป็นหนี้เสีย จากนโยบายของรัฐช่วงโควิด จะพักหนี้ให้ รวมถึงเกษตรกร พักหนี้ 3 ปี ปลอดดอกเบี้ย 2 ปี เพื่อให้เขาได้ออกจากไอซียู

ส่วนนอกระบบไม่แจกบัตรคนจน จะให้บัตรเครดิตประชาชน เป็นบัตรที่จะอยู่ประจำตัวไปตลอดชีวิต ใช้กู้เงิน 5,000-50,000 ใช้เครดิตตัวเองค้ำประกัน ตราบที่ไม่โกง จะอยู่ในระบบนี้ไปตลอดชีวิต กู้ได้ถึง 50000 บาท ดอกเบี้ยไม่ถึง 1 % ต่อเดือน ไปล้างหนี้ไปตั้งตัว

ส่วนการแก้จนคือสร้างรายได้ จากอาหารต้องเป็นศูนย์กลางอาหารโลก เกษตรกรต้องกำหนดราคาขายได้เอง ท่องเที่ยวกระจายไปทั่วประเทศ มีนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพสูง รายได้สูง และเวอริ่งฮับ จะมาแทนเมดิคัลฮับ ที่เคยทำไว้เมื่อ 22 ปีก่อน ซึ่งจะขายซุปเปอร์ซอฟพาวเวอร์จะได้เงิน 5 ล้าน ภายใน 3-4 ปี จะขยายตลาดการค้า จาก 70 ล้านคน เป็น 3000 ล้านคน ใช้ไทยเชื่อมจีน และอินเดีย เพิ่มตลาดการค้าให้ประเทศทันที และใช้ใช้โลเคชั่นของไทย ให้กลับมาเป็นโกลบอลเกตเวลของภูมิภาคและของโลก

คุณหญิงสุดารัตน์จะผลักดันคลองไทยและศึกษาอย่างจริงจัง จะสร้างพื้นที่ให้เป็นพื้นที่การลงทุน ดึงดูดการลงทุนจากคนทั้งโลกให้มาอยู่ในไทย โดยจะศึกษาอย่างจริงจังและผลักดันจริง

วิทยา แก้วภราดัย จากรวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงนโยบายแก้หนี้-แก้จน ว่า หนี้มี 2 ประเภท คือ กู้หนี้เพื่อสร้างรายได้และหนี้ในระบบราชการ ซึ่งหนี้ในระบบราชการจะคิดดอกแพง ส่วนหนี้ที่มีปัญหาคือหนี้จากความจนที่พบในชนบท พรรครวมไทยสร้างชาติ จะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคก้าวไกล เสนอนโยบาย 3 ท.สวัสดิการสุขภาพก้าวหน้า ระบุว่า 1.เพิ่มความเท่าเทียมในระบบ ปัจจุบันหมอ 1 คนใน กทม. รับคนไข้ 300 คน แต่หมอในบึงกาฬต้องรับถึง 3,000 คน ศูนย์ฉายมะเร็งมีแค่ 1/3 ประเทศ 22 จังหวัด ระยะทางการเดินทางไป รพ. ลำบาก

2.เพิ่มความเท่าทันในระบบ ต้องเท่าทันการป้องกันมากกว่ารักษา โดยกว่าเพิ่มวัคซีนให้มากขึ้น คัดกรอง 6 มะเร็งให้ประชาชน โดยไม่ต้องให้แพทย์สั่งให้คัดกรอง รวมถึงเท่าทันตสุขภาพจิตและสุขภาพกาย

3.ลดความทรหดของแพทย์-พยาบาล ทุกวันนี้ทำงาน 100 ชั่วโมง/สัปดาห์ หรือ 14 ชั่วโมง/วัน 500-600 คนบุคคลากรทางการแพทย์ต้องย้ายไปอยู่ รพ.เอกชนเพราะทนไม่ได้ พรรคก้าวไกลเสนอ กม.ให้ทำงานไม่เกิน 60 ชั่วโมง/สัปดาห์ ทั้ง 3 ท.ใช้งบประมาณ 25,000 ล้านบาท

อนุทิน ชาญวีรกูล จากพรรคภูมิใจไทย ตอบคำถามการปราบคอร์รัปชันในระบบรัฐ ว่า รัฐธรรมนูญปัจจุบัน มีบทลงโทษกรณีทุจริตคอร์รัปชันเพียงพอแล้ว แต่ขอให้การบังคับใช้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และไม่เลือกปฏิบัติ

ช่วงอยู่ภาคเอกชน เจ็บปวดเรื่องของการถูกกีดกัน แต่พอได้มาบริหารประเทศ ทำให้ สธ.ไม่มีเรื่องนี้ ตลอด 4 ปี กีดกันไม่มีเลย ส่วน ATK เปิดกว้าง ให้ซื้อได้ในราคาไม่แพง ส่วนเรื่องคมนาคมที่บอกว่าพรรคตนเป็นคอร์รัปชัน แต่พอเรื่องถึงศาลแล้วศาลยกฟ้องหมด ถือว่าไม่มีคอร์รัปชัน แต่ประชาชนเสียโอกาสไปแล้ว ผู้ที่ร้องเรียนกลับโดน ป.ป.ช.ชี้มูล ขอให้เปิดโอกาสประชาชนมีส่วนร่วมติดตามและตรวจสอบเรื่องทุจริต

คอร์รัปชันต้องร่วมกันปราบ ผมปราบได้ในส่วนที่ทำงาน แต่ต่างหน่วยงานเรื่องน้ำเรื่องไฟ รัฐวิสาหกิจ ไม่ได้รับการตอบสนอง ตัดโอกาสคนที่ประมูลต่ำกว่าออกไป ขนาดรองนายกฯ โทรไปเองยังไม่กลัว แต่ครั้งหน้าเจอกัน เรื่องคอร์รัปชันยกให้อนุทิน

ด้าน นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช จากพรรคเพื่อไทย : ถ้าเปรียบเทียบช่วงที่ผ่านมาพบว่าคอร์รัปชันเพิ่มขึ้น เพราะรัฐให้อำนาจข้าราชการมากเกินไป ซึ่งหัวไม่ส่าย หางไม่กระดิก ต้องปราบตั้งแต่ข้างบน ทำให้ระบบต่าง ๆ ของราชการโปร่งใสทุกขั้นตอน ส่วนการบังคับใช้กฎหมายอย่าเป็นเครื่องมือธุรกิจ สิ่งสำคัญ คือ ยาเสพติดและการพนัน เป็นส่วนหนึ่งที่เจ้าหน้าที่ทำมาหากิน พรรคเพื่อไทยจะใช้กฎหมายยึดทรัพย์

ส่วนนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม วราวุธ ศิลปะอาชา จากพรรคชาติไทยพัฒนา ตอบคำถามนโยบายสิ่งแวดล้อมและอากาศสะอาด ระบุว่า ในเมือง 70 % มาจากท้องถนน ทำให้พบว่าช่วงโควิด 2 ปีพบว่าอากาศดี

ระยะสั้นจะกวดขันตรวจจับควันดำ รถควันดำ ตรอ.ไหนปล่อยออกมา จะตามไปปิดตรอ. เข้มงวดสถานที่ก่อสร้าง ตรวจสภาพรถ

ระยะยาว จะส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ระบบขนส่งสาธารณะ ส่วนต่างจังหวัดภาคการเกษตร จะต้องนำเข้ามาเผาแบบระบบลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ระยะกลาง จะเสนอกฎหมาย Transboundary Haze Pollution Act ประเทศสิงคโปร์ หากลงทุนในต่างประเทศ ลาว เมียนมา ก่อผลกระทบจะลงโทษ ระยะยาว ผลักดันคาร์บอนเครดิต

เมื่อถามว่าทำไม เป็นรมต.มา 4 ปีแก้ไม่ได้ นายวราวุธ ระบุ เพราะสถานการณ์ไม่หนักหนา จากช่วงโควิด และลานิญา แต่ตอนนี้คนกลับมาใช้วิถีชีวิตแบบเดิม ปีหน้าจะหนักพอกับปีนี้ และเมื่อถามว่าถ้าเลือกตั้งกลับมาอยากมาทำงานที่ทส.หรือไม่

ไม่เกี่ยงเพราะคนที่จะตัดสินใจนั่งตรงนี้ทั้งหมด ขอให้รอการเลือกตั้งก่อน

ส่วน จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ปัญหา PM2.5 มาจากในประเทศ และจากประเทศเพื่อนบ้าน ถ้าดูตัวเลขมาจากการเผาในที่โล่ง 25-40 % รองลงมาจราจร 20-30 โรงงาน-ก่อสร้าง 15-20 ต้องแก้ที่ต้นเหตุมลพิษ

ต้องส่งเสริมการใช้รถอีวี และพยายามดึงนักลงทุนมาในอีอีซี และระบบขนส่งมวลชนที่เชื่อมโยงกันทุกเส้นทาง ส่วนโรงงานแก้ไม่ได้ เพราะมีปัญหาไม่บังคับใช้กฎหมาย และต้องมี พ.ร.บ.อากาศสะอาด รวมทั้งการยกระดับในอาเซียนที่ต้องหารือกันให้ชัดเจน

เมื่อถามว่าจะบังคับได้หรือไม่ จุรินทร์ บอกว่า มีกฎหมายให้จัดการได้ แต่เข้าใจเกษตรกรถ้าไม่เผาก็ปลูกไม่ได้ ต้องลงไปให้ความเข้าใจเพราะจะได้ไม่คุ้มเสียและหาแรงจูงใจอื่น ๆ ให้กับเกษตรกร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นพิธีกรได้เปิดโอกาสให้ผืร่วมดีเบต ตอบคำถามในประเด็นคอร์รัปชัน ซึ่งนายจุรินทร์ กล่าวถึงการซื้อเสียงว่า สิ่งที่จะช่วยได้คือประชาชน ต้องไม่สนับสนุนนักการเมืองที่ซื้อเสียง เพราะตรงนี้คือการนับหนึ่งถ้าเข้ามามีอำนาจ คือการมาถอนทุนคืน คนที่ขาดทุนคือประชาชนได้เงิน 500-1,000 บาท แทนที่จะได้ 100 สะพาน 1,000 โรงพยาบาล โรงเรียน 20,000 แห่งจะได้ไม่ครบ

คนที่เสียหายสุดท้าย คือประชาชน และเศรษฐกิจ ถ้ามีคอร์รัปชัน การทุจริตมากต่างประเทศจะไม่มาลงทุน เพราะต้องจ่ายเงินใต้โต๊ะ และจะสูญเสียประชาธิปไตย เพราะยึดอำนาจทุกครั้งรัฐบาลก่อนมักทุจริต ประชาชนต้องจำพรรคไหนโกง พรรคไหนคอรัปชันอย่าไปเลือก

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More