พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

บทวิเคราะห์ : พันธมิตร “ตัวตึง” ของ “บิ๊กตู่”

ล่าสุด การไปร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์นพเคราะห์ หรือสวดนพเคราะห์ที่วัดไตรมิตรฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อวันที่ 19 เม.ย.2566 พิธีดังกล่าวจัดโดยเจ้าคุณธงชัย ซึ่งไปรอต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ และเดินนำไปที่พระอุโบสถของวัด

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ มีอารมณ์ยิ้มแย้มแจ่มใสทั้งก่อนและหลังพิธี ท่ามกลางเสียงเชียร์ของเอฟซีและพุทธศาสนิกชนส่วนหนึ่ง ที่ไปร่วมพิธีกรรมดังกล่าว ตามความเชื่อว่าเป็นวันที่ดาวพฤหัสบดีย้ายราศี

เป็นเหตุการณ์ปลุกปลอบขวัญและความมั่นใจ ในช่วงเวลาที่ขั้วตรงข้าม นำโดย 2 พรรคใหญ่คือเพื่อไทยกับก้าวไกล กำลังเคลื่อนไหวอย่างฮึกเหิมเข้มข้น ทั้งเดินสายลงพื้นที่พบปะและปราศรัยกับประชาชนวันละหลายเวที

และตอกย้ำนโยบายที่โดนใจผู้คน โดยเฉพาะดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ของพรรคเพื่อไทย และเดินหน้านโยบายปฏิรูปกองทัพ รวมถึงยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ที่ส่งผลสะท้อนผ่านผลโพลที่ออกมา คะแนนนิยมยังเกาะอยู่ในหัวตาราง แต่คะแนนนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์ และพันธมิตรขั้วรัฐบาลเดิม กลับขาดแรงส่ง ขยับไม่ขึ้น

การเดินสายเข้าวัดของ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่ช่วงก่อนสงกรานต์ก็มี ช่วงสงกรานต์ก็มี รวมถึงการไปร่วมสวดนพเคราะห์ที่วัดไตรมิตรฯ ก็ดี ในมุมของนักวิชาการอย่าง รศ.โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มองว่า เป็นเสมือนเหรียญ 2 ด้าน คือกลุ่มหนึ่งพยายามดิสเครดิต พยายามด้อยค่า อ้างว่าเป็นเรื่องความงมงาย แทนที่จะมุ่งเน้นแข่งขันที่เรื่องนโยบาย

แต่ในอีกด้านหนึ่ง การเข้าวัดกราบไหว้สักการะสิ่งศักดิสิทธิ์ ถือเป็นวันธรรมพื้นฐานของสังคมการเมืองไทย ที่ไม่ว่านักการเมืองคนไทยก็ต้องทำทั้งสิ้น แต่ครั้งนี้คนอื่นไม่กล้าใช้เป็นจุดขาย ต่างจากพล.อ.ประยุทธ์ ที่ถือเป็นการขยายฐานคะแนนเสียงในกลุ่มพุทธศาสนิกชนที่เคารพศรัทธาเลื่อมใสในพระชั้นผู้ใหญ่ หรือวัดวาอารามต่าง ๆ ตรงกันกับศรัทธาของ “บิ๊กตู่” เพราะแต่ละรูปแต่ละแห่งล้วนมีลูกศิษย์ลูกหาทั้งสิ้น

ขณะที่เจ้าคุณธงชัย นับเป็นพระชั้นผู้ใหญ่ที่ชาวพุทธทั่วไปเคารพกราบไหว้ ทั้งยังมีข้อเด่นคือมีคอนเนคชั่นกับผู้คนระดับมีชื่อเสียง และมีบทบาทในสังคมไทยปัจจุบัน ทั้งทหาร ตำรวจ นักธุรกิจ และนักการเมือง

เจ้าคุณธงชัย ยังเคยมีบทบาทในการเสริมช่วยด้านขวัญกำลังใจ และมีผลต่อการเสริมส่งบารมีพล.อ.ประยุทธ์ เสมอมา นับตั้งแต่ “บิ๊กตู่” เข้ามาเป็นรัฐาธิปัตย์ ในฐานะหัวหน้า คสช. และเป็นผู้นำรัฐบาล คสช. เคยมอบผ้ายันต์เลสเตอร์ ที่เคยปลุกเสกให้กับสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ ในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ เพื่อเสริมบารมีสำหรับสู้ศึกการเมือง

และเคยมอบเหรียญพระศิวะนาฏราช เป็นการเสริมอำนาจ เพิ่มบารมีให้พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อครั้งไปเป็นประธานพิธียกเสาเอกอาคารเรือนรับรอง ด้านหลังตึกไทยคู่ฟ้าเมื่อปี 2559

เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2566 เจ้าคุณธงชัยยังได้ทำพิธีสวดชยันโตให้พล.อ.ประยุทธ์ ระหว่างลงพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่อุโบสถวัดศาลาปูน รวมถึงการตั้งรูปปั้นนรสิงห์ ที่ระเบียงชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ก็ว่ากันว่าเจ้าคุณธงชัย เป็นผู้ทำพิธีให้ เพื่อหวังขจัดปัดเป่าภยันตรายและสิ่งเลวร้ายไม่ให้กล้ำกลายเข้ามาในประเทศไทย เมื่อกลางปี 2564

ไม่ใช่เฉพาะเจ้าคุณธงชัย ที่เป็นพันธมิตรและแบ๊คอัพด้านขวัญและกำลังใจให้ “บิ๊กตู่” เพราะในการร่วมพิธีสวดนพเคราะห์ที่วัดไตรมิตรฯ ยังปรากฏกายของ “เจ้าสัวธนินทร์” นายธนินทร์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสกลุ่มซีพี พร้อมทายาทคนสำคัญ เจ้าสัวสุภกิต เดินทางไปร่วมพิธีนี้ด้วย โดยเวลาที่เดินทางไปถึง ก็เป็นเวลาเดียวกัน เดินลงจากรถพร้อม ๆ กัน และเดินตามเจ้าคุณธงชัยชนิดเคียงคู่กันเข้าอุโบสถวัดไตรมิตรฯเพื่อร่วมพิธี

แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะให้สัมภาษณ์ในเวลาต่อมาว่า ไม่ได้นัดหมายใด ๆ กับใคร ส่วนนายธนินทร์ มีกำหนดการไปร่วมพิธีดังกล่าวอยู่แล้ว จึงเป็นการเจอกันโดยบังเอิญ

แต่สำหรับนักวิชาการอย่าง รศ.โอฬาร กลับแสดงทัศนะอย่างน่าสนใจว่า “ในทางการเมือง ไม่มีคำว่าบังเอิญ” เมื่อไม่บังเอิญ ก็อย่าได้แปลกใจหากจะพบว่า ผู้สมัคร ส.ส.และแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติหลายคน จะแอบยินดีปรีดาอยู่ลึกๆ

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More