พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

กองทัพบก เคลียร์ดรามา “น้ำซุป” กับข้าวทหาร แค่ขอต้มมาม่า

วันนี้ (25 เม.ย.2566) พล.ต.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ร่วมกับ พ.ท.สกล มีสัมฤทธิ์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 151 แถลงกรณีโซเชียลมีเดีย ได้นำเสนอภาพอาหารที่อ้างเป็นการประกอบเลี้ยงทหารกองประจำการของ กองพันทหารราบที่ 2 จ.นราธิวาส โดยต้องการให้ตรวจสอบถึงคุณภาพอาหาร

โดยยืนยันว่าการประกอบเลี้ยงของหน่วยมีคุณภาพและได้มาตรฐานตามนโยบายของกองทัพบก ส่วนภาพที่นำมาเผยแพร่ เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของกำ ลังพล ซึ่งมิได้มีการตรวจสอบการประกอบเลี้ยงในวันดังกล่าว ให้ถูกต้องเสียก่อน แต่นำไปร้องผ่านเพจเฟซบุ๊กจนทำให้เกิดความเข้าใจผิด

สำหรับรายละเอียดของเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยในการประกอบเลี้ยงของหน่วยเป็นไปตามปกติ คือจัดให้มีการกินอาหารเป็นส่วนรวมที่โรงอาหาร กับการนำอาหารใส่ภาชนะ (ปิ่นโต) ไปให้เวรรักษาการณ์รับประทานที่กองร้อย

ภายหลังกินอาหารเสร็จ มีทหารกองประจำการ 1 นาย ได้นำกล่องพลาสติกมาขอน้ำต้มซุป เพื่อจะนำไปปรุงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกินส่วนตัวและได้นำไปไว้ที่กองร้อย

ต่อมาทหารที่ทำหน้าที่เวรรักษาการณ์ มาพบกล่องพลาสติก จึงเข้าใจผิดว่าน้ำซุปในกล่องพลาสติกดังกล่าวเป็นอาหารเวรรักษาการณ์ จึงนำไปสู่การถ่ายภาพส่งข้อมูลไปให้เพื่อนในเพจเฟซบุ๊ก ทำให้เกิดความเข้าใจผิด

เหตุการณ์นี้ เกิดจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการรับ-ส่งอาหารของเวรรักษาการณ์ ทำให้เกิดความไม่สบายใจของทหารกองประจำการ ที่ทำหน้าที่เวรรักษาการณ์ได้รับอาหาร จึงแสดงความคิดเห็นส่วนตัว 

อาหารทหารเกณฑ์วันละ 70 บาทต่อคน

สำหรับการประกอบเลี้ยงทหารกองประจำการ ของกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 151 ดำเนินการตามระเบียบการใช้เงินเบี้ยเลี้ยงทหาร เพื่อการประกอบเลี้ยงในอัตรา 70 บาทต่อคนต่อวัน สำหรับอาหาร 3 มื้อ (เป็นค่าข้าว กับข้าว และค่าเชื้อเพลิง) 

ในทุกมื้อมีอาหารจำนวน 2 อย่าง พร้อมของหวานในมื้อเที่ยงของทุกวัน และอาหารพิเศษในมื้อเที่ยงทุกวันพุธ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง

สำหรับทหารกองประจำการทุกนาย กองทัพบกให้การดูแลในเรื่องของสิทธิสวัสดิการ เบี้ยเลี้ยง เครื่องแต่งกาย เครื่องนอน เครื่องสนาม การเลี้ยงดูความเป็นอยู่การพัฒนาสมรรถภาพร่างกาย ส่งเสริมการศึกษา ให้โอกาสต่อยอดรับราชการทหาร ส่งเสริมการฝึกอาชีพ

ส่วนอัตราเงินเดือนทหารกองประจำการภายหลังผ่านการฝึกทหารใหม่ ปีที่ 1 ประมาณ 3,670 บาทต่อเดือน เมื่อเข้าประจำการในปีที่ 2 จะได้รับเงินเดือน 4,400-4,870 บาท ค่าเบี้ยเลี้ยง 96 บาทต่อวัน รวมเงินเดือน ค่าเบี้ยเลี้ยงทหารกองประจำการจะได้รับ 10,000 บาทต่อเดือน

นอกจากนี้หากทหารเข้าประจำการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะได้รับค่าเสี่ยงภัย 2,500 บาทต่อเดือน และเมื่อปฏิบัติภารกิจสนาม จะได้รับค่าเสบียง 15 บาทต่อคนต่อวัน  ค่าเลี้ยงดู 6 บาทต่อคนต่อวัน ค่าเบี้ยเลี้ยงสนาม 104 บาทต่อคนต่อวันเพิ่มเติม

โดยสรุปแล้วเมื่อทหารกองประจำการปฏิบัติราชการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะได้รับค่าตอบแทน 15,000-16,000 บาทต่อเดือน

ทั้งนี้ กองทัพบกโดยกรมพลาธิการทหารบก กำหนดแนวทางการประกอบเลี้ยงทหารกองประจำการ ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกหน่วยรวมถึงได้มีการปรับปรุงเมนูอาหารกว่า 400 รายการ มอบให้หน่วยทหารไปดำเนินการประกอบเลี้ยงโดยยึดหลักคุณค่าทางโภชนาการ ปริมาณเพียงพอ ถูกสุขลักษณะและสอดคล้องกับวัตถุดิบหรือวัฒนธรรมท้องถิ่น

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More