พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เลือกตั้ง2566 : กกต.แจงปมรหัสบนซองใส่บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

วันนี้​ (26 เม.ย.2566) สำนักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ ชี้แจงกรณีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับรหัสเขตเลือกตั้งที่กรอกบนซองใส่บัตรเลือกตั้ง ในการเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร

การส่งจดหมายโดยปกติ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะมีรหัสไปรษณีย์เพื่อสะดวกในการคัดแยก นำส่งจดหมายไปทั่วประเทศ ซึ่งมี 928 อำเภอ หรือกว่า 7,000 ตำบล และมีจุดส่งไปรษณีย์อำเภอหลาย​ 1,000 จุด สำหรับเขตเลือกตั้งมีทั้งสิ้น 400 เขต จึงมีจุดส่ง 400 แห่ง (สำนักงาน กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง) ซึ่งมีความแตกต่างกัน

กรณีการลงคะแนนล่วงหน้าก่อนวันเลือกตั้ง​ (นอกเขต-นอกราชอาณาจักร) เมื่อผู้มาใช้สิทธิรับบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ และทำเครื่องหมายลงคะแนนแล้ว ต้องนำบัตรทั้ง 2 ใบใส่ในซอง ก่อนให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งตรวจสอบว่าใส่บัตรเลือกตั้งครบทั้ง 2 ใบหรือไม่ เมื่อกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งตรวจสอบความเรียบร้อยแล้ว จะลงชื่อกำกับตรงรอยต่อปิดผนึกซอง โดยซองดังกล่าวจะต้องมีการจ่าหน้าซอง โดยเขียนชื่อจังหวัด เขตเลือกตั้ง และรหัสเขตเลือกตั้ง ตามที่ผู้มาใช้สิทธิมีชื่อเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

อีกทั้งกรณีที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในบางประเทศ ได้รับบัตรเลือกตั้ง 2 ชุดนั้น อาจมีสาเหตุมาจากบ้านที่อยู่นั้นมีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 2 คน มีสิทธิเลือกตั้งอยู่คนละจังหวัดและคนละเขตเลือกตั้ง​ ได้แจ้งที่อยู่ในการส่งบัตรเลือกตั้งเป็นบ้านเลขที่เดียวกัน และในการจัดส่งบัตรเลือกตั้งไปยังบ้านเลขที่​เจ้าหน้าที่สถานทูตจะจัดส่งตามที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งแจ้งไว้เท่านั้น

อ่านข่าวอื่นๆ

เลือกตั้ง2566 : ยื่น “กกต.” สอบบัตรเลือกตั้งกรุงลอนดอน ติดรูปผู้สมัครสลับกัน

เลือกตั้ง2566 : อีกแล้ว! ผู้สมัครไทยสร้างไทย โวย กกต. ใส่ชื่อพรรคผิด

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More