พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เลือกตั้ง 2566: “ศรีสุวรรณ” ร้องกกต.สอบ “พิธา” ดรามางานศพพ่อเข้าข่ายผิดกม.

วันนี้ (28 เม.ย.2566) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องชี้เบาะแสให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัย กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หน.พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์รายการกรรมกรข่าว ในลักษณะปรุงแต่ง เรื่องการเดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกา มางานศพพ่อในช่วงรัฐประหาร 2549 แต่กลับใส่ร้ายให้ความเท็จ อันอาจเข้าข่ายฝ่าฝืน ม.73(5) แห่ง พรป.เลือกตั้ง ส.ส.2561 หรือไม่

นายศรีสุวรรณ ยกตัวอย่างการให้สัมภาษณ์ของนายพิธา ใน 2 รายการที่ชาวโซเชียล พบว่าไม่ตรงกันหลายประเด็น ชี้ให้เห็นถึงความพยายามที่จะปรุงแต่งเรื่องในการเล่าความในเรื่องเดียวกันให้ดูเหมือนถูกกลั่นแกล้ง ถูกรังแกจากฝ่ายความมั่นคงหรือฝ่ายทหาร จนไปร่วมงานศพพ่อไม่ทัน และถูกควบคุมการเงินด้วยถึง 2-3 เดือน จนหาเงินมาใช้งานศพพ่อไม่ได้ ทั้งๆที่หลายคนที่อยู่ในเหตุกาณ์หรือล่วงรู้ความจริงได้ออกมาโพสต์ท้วงติง  

การให้สัมภาษณ์ของนายพิธาดังกล่าว จึงอาจทำให้ผู้ชม ผู้ฟ้งที่ไม่รู้ข้อเท็จจริงมาก่อน อาจเข้าใจผิดในความนิยมในตัวของนายพิธา และพรรคก้าวไกลได้ จึงอาจเป็นการใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองตาม ม.73(5) แห่ง พรป.เลือกตั้ง ส.ส.2561 

ซึ่งต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนด 20 ปีอีก

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำความพร้อมพยานหลักฐาน คลิปวิดีโอ ทั้งหมดมามอบให้ กกต.ให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัยเรื่องดังกล่าว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : “พิธา” งัดหลักฐานแจงดรามางานศพพ่อ ไม่หวั่นไหวเข้าใจใกล้เลือกตั้ง

เลือกตั้ง2566 : “พิธา” เสนอโรดแมปรัฐบาลก้าวไกล รื้องบ 250,000 ล้าน ทำสวัสดิการ ปชช.

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More