พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เลือกตั้ง2566 : กกต.เคาะแล้ว คนไทยกลับจากซูดาน เลือกตั้ง 14 พ.ค.ได้

วันนี้ (29 เม.ย.2566) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เปิดเผยว่า ในวันนี้ (29 เม.ย.) กกต. จะประชุมทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพิจารณาลงมติว่า ชาวไทยที่อพยพกลับจากประเทศซูดานเมื่อวันที่ 27 เม.ย. แล้ว ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรไว้แล้ว จะสามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามกฎหมายในวันที่ 14 พ.ค.นี้ได้หรือไม่

นายอิทธิพรกล่าวว่า ในช่วงนี้อยู่ระหว่างการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 24 เม.ย.ถึงวันที่ 5 พ.ค. และเมื่อวานนี้ 28 เม.ย. บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จากกรุงปราก สาธารณรัฐเช็คและกาฐมาณฑุ เนปาลมาถึงประเทศไทยแล้ว

ส่วนของแอลเอ สหรัฐอเมริกา จะมาถึงในวันนี้ 29 เม.ย. โดยวันสุดท้ายที่บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จะมาถึงไทยคือวันที่ 9 พ.ค. หรือในบางประเทศส่งเพิ่มเติมไม่เกินวันที่ 12 พ.ค. เพื่อให้ส่งกลับทันไปยังจุดต่าง ๆ 400 เขตทั่วประเทศ

นอกจากนี้จะปรับแผนความเข้มงวดการติดตั้งถุงเมล์ บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร หลังมีบทเรียนการเลือกตั้งปี 2562 ที่บัตรเลือกตั้งมาไม่ทัน โดยมีระบบการติดตาม OVMS ซึ่งจะแจ้งสถานะและพิกัดของถุงเมล์บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรทุกขั้นตอน

อย่างที่บัตรเลือกตั้งออกมาจากมิวนิค จะมีข้อมูลว่า ออกมากี่โมง เป็นไปตามกำหนดการหรือไม่ รวมถึงขั้นตอนการเดินทางจนถึงปลายทางที่ประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และระบุผู้ติดตามถุงเมล์จากกระทรวงการต่างประเทศว่ามีใครบ้าง มีรายชื่อผู้รับ และนำมาส่งที่ไปรษณีย์ไทยใช่ไหม เราจะมีการติดตามตลอด และ กกต. มีคนนั่งที่ศูนย์ติดตามด้วย

ประธาน กกต. และจากบทเรียนเลือกตั้งปี 2562 จุดไหนที่มีความเสี่ยงกระทรวงการต่างประเทศ เช่นจุดที่ต้องมีการเปลี่ยนผ่านหรือทรานเฟอร์เครื่อง ซึ่งเป็นความเสี่ยงกระทรวงการต่างประเทศ ได้มอบให้เจ้าหน้าที่เป็นผู้ถือถุงเมล์นำมาส่งที่ประเทศไทยเอง ซึ่งมี 13 ประเทศ โดยย้ำถึงความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ ประธาน กกต.กล่าวถึงความพร้อมในการเลือกตั้ง วันที่ 7 พ.ค. และ 14 พ.ค.ว่า ประชาชนที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ในวันที่ 7 พ.ค.จะต้องไปใช้เสร็จในวันดังกล่าวเท่านั้น ไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ในวันที่ 14 พ.ค.ได้

หากไม่ได้ไปใช้สิทธิ์ในวันที่ 7 พ.ค. จะต้องแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ตามช่องทางตามกฎหมาย หรือแอปพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต ช่วง 7 วันก่อนเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 8-13 พ.ค.หรือ 7 วัน หลังการเลือกตั้งคือ 15-21 พ.ค.

นอกจากนี้ ในการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค. ได้จัดสถานที่ไว้ทั้งหมด 447 แห่ง ใน 77 จังหวัด และในวันเลือกตั้งล่วงหน้านั้น พรรคการเมืองสามารถหาเสียงได้ตามปกติ แต่ห้ามไปหาเสียงในบริเวณใกล้สถานที่เลือกตั้ง หรือหลีกเลี่ยงหาเสียงในบริเวณหน่วยเลือกตั้งเนื่องจากอาจจะเข้าข่ายขัดต่อกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด กกต.มีมติให้คนไทยที่เดินทางกลับจากซูดาน ที่ลงใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไว้ สามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.นี้ได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : “ก้าวไกล” เปิดหลักฐาน “ขรก.กศน.” ร้องถูกสั่งให้ทำโพลเลือกตั้ง หวั่นเอื้อพรรคการเมือง

เลือกตั้ง2566 : เจาะสนามเลือกตั้งชลบุรี นักวิชาการชี้สู้เดือด “บ้านใหญ่-บ้านใหม่-การเมืองใหม่”

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More