พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เลือกตั้ง2566 : “ก้าวไกล” เปิดหลักฐาน “ขรก.กศน.” ร้องถูกสั่งให้ทำโพลเลือกตั้ง หวั่นเอื้อพรรคการเมือง

วันนี้ (29 เม.ย.2566) บัญชีทวิตเตอร์ของพรรคก้าวไกล เปิดเอกสารที่มีข้าราชการร้องเรียนมายังพรรคก้าวไกล ว่า ผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อภารกิจ กศน. ไม่เป็นกลางทางการเมือง นำเอาทรัพยากรของหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ ครุภัณฑ์ และงบประมาณในการจัดทำโพลการเลือกตั้งส่อเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมือง

ในเอกสารร้องเรียน ระบุว่า วันที่ 22 มี.ค.2566 เวลา 09.00-14.00 น. ที่ห้องประชุมสำนักงานหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล สำนักงาน กศน. ภายใต้การบังคับบัญชาของผู้บริหารระดับสูงดังกล่าว ได้เชิญผู้อำนวยการ กศน.จังหวัด และ ผอ.สถานศึกษา ที่ขึ้นตรงเข้าประชุม มีจำนวนผู้เข้าร่วม 120 คน และเชิญรองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาบรรยายเรื่อง “การขับเคลื่อนการส่งเสริมประชาธิปไตยในสถานศึกษา กศน.”

หลังจากรองเลขาธิการ กกต. บรรยายจบแล้ว ผู้บริหารระดับสูงของ กศน. กลับมอบหมายให้ผู้บริหาร กศน.จังหวัด และ ผอ.สถานศึกษา กศน. ทั่วประเทศ จัดทำโพลโดยให้ลิงก์แบบสำรวจสำหรับครู กศน. ตำบล หรือบุคลากรที่ ผอ.กศน. มอบหมายให้กรอกข้อมูล แล้วนำเข้าข้อมูลสู่ระบบ 4 ระยะ ระยะที่ 1 ภายใน 31 มี.ค.2566, ระยะที่ 2 ภายใน 10 เม.ย.2566, ระยะที่ 3 ภายใน 24 เม.ย.2566, ระยะที่ 4 ภายใน 1 พ.ค.2566

และต่อมา ในวันที่ 2 เม.ย.2566 ผู้บริหารระดับสูงของสำนักงาน กศน. ได้ประชุมอย่างเร่งด่วนในเวลา 14.00 น. ผ่านระบบออนไลน์ และได้มีการตั้งกลุ่ม Line ชื่อ ผอ.กศน.จังหวัด 66 เพื่อสั่งการเกี่ยวกับการทำโพลโดยเฉพาะ

ทั้งนี้ ข้าราชการ กศน. ที่ส่งจดหมายร้องเรียนมายังพรรคก้าวไกล ระบุว่า การกระทำของผู้บริหารระดับสูงของสำนักงาน กศน. ได้สร้างความอึดอัดใจแก่ผู้บริหาร กศน.ระดับจังหวัด อำเภอ รวมถึงครู กศน.ตำบล ที่ต้องออกพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูล ซึ่งอาจไม่ปลอดภัยต่อชีวิตและทำให้ครูผู้สอนขาดความน่าเชื่อถือต่อชุมชนที่ต้องทำโพลการเลือกตั้งในครั้งนี้

และมองว่า การกระทำดังกล่าวไม่เป็นกลางทางการเมือง ทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาต้องปฏิบัติตาม เพราะเกรงว่าหากไม่ทำตามคำสั่งอาจจะโดนกลั่นแกล้ง โยกย้ายไม่เป็นธรรม และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ทำให้ครูเสียเวลาจัดการเรียนการสอน

สำหรับการจัดทำโพลครั้งนี้ มิใช่ภารกิจหลักของหน่วยงานในสำนักงาน กศน. และผลโพลมิได้เปิดเผยต่อสาธารณชนแต่ประการใด ทำให้ข้าราชการที่ส่งหนังสือร้องเรียนมายังพรรคก้าวไกลตั้งข้อสังเกตว่า การทำโพลครั้งนี้ อาจทำเพื่อเอื้อกับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งโดยเฉพาะ

ทางพรรคก้าวไกล จึงเรียกร้องให้ กศน. และตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ชี้แจงข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วนว่า เอกสารที่มีผู้ส่งให้กับพรรคก้าวไกลนั้น เป็นเอกสารจริงหรือไม่ ถ้าจริงขอให้มีคำสั่งหยุดคำสั่งนี้โดยเร่งด่วน เพราะพรรคก้าวไกลเห็นว่า นี่ยิ่งเป็นการเพิ่มงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน และไม่ใช่ภารกิจหลักของครู กศน. ที่จะยกระดับการศึกษาของประเทศให้ดีขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : เจาะสนามเลือกตั้งชลบุรี นักวิชาการชี้สู้เดือด “บ้านใหญ่-บ้านใหม่-การเมืองใหม่”

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More