พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เลือกตั้ง 2566: กกต.กทม.มั่นใจ 100% เลือกตั้ง-คะแนนแรกส่งถึง 1 ทุ่ม

วันนี้ (13 พ.ค.2566) นายสำราญ ตันพานิช ผอ.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.กทม.) ติดตามความพร้อมในการตรวจรับวัสดุอุปกรณ์ สำหรับการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.) ในพื้นที่เขตบางรักและยานนาวา

นายสำราญ กล่าวว่า ขอให้ชาว กทม.เชื่อมั่นการทำงานของ กกต.ทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งพบข้อผิดพลาดน้อย ส่วนปัญหาการจ่าหน้าซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไม่ครบถ้วนก็ได้แก้ไขทั้งหมด

สำหรับการเตรียมการเลือกตัังมีความพร้อมทั้ง 33 เขตเลือกตั้ง บัตรลือกตั้งแบบแบ่งเขต และบัญชีรายชื่อทั้งหมด เมื่อตรวจนับครบถ้วนตรงกับจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งแล้วจะนำไปเก็บไว้ในสถานที่มั่นคงปลอดภัย และให้กรรมการประจำหน่วยมาเบิกวัสดุอุปกรณ์อีกคร้้งในวันเช้าพรุ่งนี้ (14 พ.ค.) ก่อนการเลือกตั้ง

จะมีการเบิกวัสดุอุปกรณ์เช้า 14 พ.ค.นี้ ทั้งหมดต้องพร้อมใช้งาน แม้แต่ปากกาสำหรับลงคะแนน ต้องไม่มีข้อสงสัยเป็นปากกาล่องหน

อ่านข่าวเพิ่ม เลือกตั้ง 2566: เช็กพิกัด 6,328 หน่วยเลือกตั้งกทม.ทางออนไลน์ก่อนใช้สิทธิ

คาด 19.00 น.คะแนนแรกส่งถึงกกต.กทม. 

นายสำราญ กล่าวอีกว่า กกต.กทม.และกกต.กลางมีศูนย์อำนวยความสะดวก เพื่อประสานการทำงานกับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งกรณีเกิดปัญหาฉุกเฉินตลอดช่วงการเลือกตั้ง

การนับคะแนนเลือกตั้งในกทม.คาดว่าคะแนนแรกจะส่งเข้ามาในเวลาประมาณ 19.00 น. และคะแนนทั้งหมดอย่างไม่เป็นทางการจะทราบภายใน 23.00 น.

สำหรับการเตรียมความพร้อมของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.) ขอให้ตรวจสอบข้อมูลลำดับรายชื่อของตัวเอง และเตรียมเอกสารแสดงตนให้พร้อม ซึ่งนอกเหนือจากบัตรประชาชน สามารถใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่ออกโดยกรมการปกครอง กรมการขนส่ง หรือบัตรคนพิการ

ข้อควรระวังคือห้ามถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งที่ใช้ลงคะแนน แสดงบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนน หรือทำให้บัตรชำรุดเสียหาย เพราะหลักการเลือกตั้งของไทยหลักการคือการเลือกโดยตรงและลับ

ทั้งนี้ กกต.ยังเปิดให้ผู้แทนองค์กร จัดการเลือกตั้งระหว่างประเทศ ผู้แทนสถานทูตต่างประเทศประจำประเทศไทยเข้าสังเกตการณ์การรับวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้ง ของเขตบางรัก และเขตยานนาวากรุงเทพมหานคร เพื่อความโปร่งใส

อ่านข่าวเพิ่มเลือกตั้ง2566 : พร้อมหรือยัง! เลือกตั้ง 14 พ.ค. กับ 5 ขั้นตอนลงคะแนน – กาอย่างไรไม่ให้บัตรเสีย

“ห้วยขวาง” เช็กอุปกรณ์ทุกรายการ

นายไพฑูรย์ งามมุข ผอ.สำนักงานเขตห้วยขวาง ระบุว่า วันนี้สำนักงานเขตฯได้
ร่วมกับคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) เขตเลือกตั้งที่ 5 ตรวจนับบัตรเลือกตั้งและอุปกรณ์ที่ได้รับจาก กกต.เพื่อตรวจสอบจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ได้รับว่ามีครบตามจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในแต่ละหน่วยหรือไม่ อุปกรณ์การเลือกตั้งมีครบและใช้ได้จริงหรือไม่ เช่น ปากกาลงคะแนน ป้ายเขียนคะแนน เป็นต้น

ปัญหาที่พบวันนี้ เช่น กปน.ประจำหน่วยมาไม่ครบ บางหน่วยบัตรเลือกตั้งเกิน อุปกรณ์ไม่ครบสำหรับบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ กปน.จะต้องเซ็นต์ชื่อกำกับทุกเล่มจากนั้นจะบรรจุในกล่อง โดยใช้สายรัดที่มีชื่อเซ็นต์กำกับ

นายไพฑูรย์ กล่าวว่า พรุ่งนี้ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ส่วนกรณีที่ กปน.มาไม่ครบก่อนเวลา 07.00 น. เขตฯ ได้เตรียมเจ้าหน้าที่สำรองไว้เพื่อให้สามารถเปิดจุดเลือกตั้งได้ตามเวลา 8.00 น.

สำหรับจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งเขตเลือกตั้งที่ 5 มีจำนวน 132,320 คน แบ่งเป็น เขตห้วยขวาง 68,977 คน และเขตวังทองหลาง 63,343 คน สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 5 แบ่ง เป็นเขตห้วยขวาง 114 หน่วย เขตวังทอง ยกเว้นแขวงเจ้าคุณสิงห์ 122 หน่วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2566: เช็กพิกัด 6,328 หน่วยเลือกตั้งกทม.ทางออนไลน์ก่อนใช้สิทธิ

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More