พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ผลการเลือกตั้ง2566 : เจาะพื้นที่ “ก้าวไกล” ล้มยักษ์หลายจังหวัด

เริ่มกันที่เขตเลือกตั้งที่ 28 เขตจอมทอง บางบอน และหนองแขม เจ้าของพื้นที่เดิมอย่าง นายวัน อยู่บำรุง จากพรรคเพื่อไทย เสียที่นั่งในสภาฯ ให้กับผู้สมัครหน้าใหม่จากพรรคก้าวไกล น.ส.รักชนก ศรีนอก ซึ่งโด่งดังในคลับเฮ้าส์ โดยเฉพาะจากการตั้งคำถามกับอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร กรณีเหตุการณ์ความขัดแย้งในพื้นที่ภาคใต้ สมัยที่พรรคไทยรักไทยเป็นรัฐบาล

ขณะที่ดาวสภาอย่างนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ อดีต ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 16 เขตคลองสามวา จากพรรคเพื่อไทย ก็แพ้ให้กับกระแสพรรคก้าวไกลที่มาแรง ส่งให้ผู้สมัครหน้าใหม่ น.ส.พิมพ์กาญจน์ กีรติวิราปกรณ์ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิ “เส้นด้าย” ได้เข้าไปเป็น ส.ส.สมัยแรก

เช่นเดียวกับเขตเลือกตั้งที่ 10 เขตดอนเมือง เป็นถิ่นของนายการุณ โหสกุล เดิมทีสังกัดพรรคเพื่อไทย แต่รอบนี้ย้ายไปอยู่พรรคไทยสร้างไทย ของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ก็ยังแพ้ให้กับผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล นายเอกราช อุดมอำนวย อดีตผู้สื่อข่าวไอทีวี

ส่วนพื้นที่ทหารอย่างเขตเลือกตั้งที่ 1 พระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ ดุสิต บางรัก ยังกลายเป็นพื้นที่สีส้ม นายปารเมศ วิทยารักษ์สรรค์ คว้าเก้าอี้ ส.ส.ในเขตนี้ไปครอง ล้มแชมป์เก่าจากพลังประชารัฐ รวมถึงนางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ อดีต ส.ส. 2 สมัยจากพรรคประชาธิปัตย์

เช่นเดียวกับ เขตเลือกตั้งที่ 7 เขตบางซื่อ-ดุสิต ฐานที่มั่นของนายชัชวาลย์ คงอุดม รอบนี้ส่งลูกชายลงสมัคร ส.ส.เขตในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่เก้าอี้ ส.ส.เขตนี้กลายเป็นของผู้สมัครหน้าใหม่จากพรรคก้าวไกลเช่นกัน

ส่วนพื้นที่ภาคตะวันออก โดยเฉพาะ จ.ระยอง ฐานที่มั่นของตระกูลปิตุเตชะ กลายเป็นว่าพรรคก้าวไกลแลนด์สไลด์ยกจังหวัด ซึ่งหมายถึงการล้มยักษ์อย่างนายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ลง ส.ส.เขต 2 สูญเสียเก้าอี้ในสภาฯ ให้กับนายกฤช ศิลปชัย อดีตผู้ช่วย ส.ส.ของพรรค

ขณะที่ จ.ชลบุรี ตระกูลคุณปลื้มที่ย้ายกลับพรรคเพื่อไทย ยังแพ้ให้กับกระแสพรรคก้าวไกลที่คว้าที่นั่งใน จ.ชลบุรีได้ถึง 7 ที่นั่งจาก 10 ที่นั่ง

ส่วนอดีต ส.ส.สมุทรสงคราม 5 สมัย อย่าง น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ที่ตัดสินใจย้ายจากประชาธิปัตย์ มาอยู่รวมไทยสร้างชาติ ก็ต้องเสียที่นั่งในสภาฯ ให้กับนายอานุภาพ ลิขิตอำนวยชัย จากพรรคก้าวไกล

ขณะที่ภาคเหนือที่พรรคเพื่อไทยหวังจะแลนด์สไลด์ก็ไม่เป็นไปอย่างใจหวัง โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง และลำพูน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566: “ก้าวไกล” ปักธงกทม.กวาด 30 เขต

เลือกตั้ง2566 : “จุรินทร์” ประกาศรับผิดชอบ ลาออกหัวหน้า ปชป.

เลือกตั้ง2566 : “เศรษฐา” มั่นใจเพื่อไทยคะแนนนำอันดับ 1 – ผิดหวังพื้นที่ กทม.

เลือกตั้ง2566 : “บิ๊กป้อม” แถลงสั้นไม่ถึง 1 นาที ขอบคุณทุกคะแนนเสียง ยังไม่มีคุยจับขั้ว

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More