พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เลือกตั้ง2566 : “อิ๊งค์” คุยก้าวไกลแล้วพร้อมจับมือตั้งรัฐบาล – ไม่รู้ดึง ภท. ร่วม

วันนี้ (15 พ.ค.2566) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว นายภูมิธรรม เวชยชัย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ร่วมแถลงท่าทีพรรคเพื่อไทย หลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ออกมาแถลงความพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 และเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กล่าวว่า ผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่าพรรคก้าวไกลได้ลำดับ 1 เพื่อไทยลำดับ 2 ขอขอบคุณประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิและเลือกฝ่ายประชาธิปไตย พร้อมแสดงความยินดีที่ก้าวไกลได้ลำดับ 1 และยอมรับที่ก้าวไกลเสนอตัวเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และเห็นด้วยที่จะเชิญพรรคร่วมฝ่ายค้าน ฝ่ายประชาธิปไตยร่วมจัดตั้งรัฐบาล

พรรคเพื่อไทยยินดีให้การสนับสนุนและยืนยันว่าไม่มีแนวคิดจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคก้าวไกล

พรรคเพื่อไทยเห็นว่าในการจัดตั้งรัฐบาล ประเด็นในการหารือและกระบวนการต่าง ๆ ขอให้หน้าที่และอำนาจของพรรคก้าวไกล เป็นฝ่ายดำเนินการ

นพ.ชลน่าน ตอบคำถามจะใช้ระยะเวลานานเท่าใดจัดตั้งรัฐบาล ว่า หน้าที่จัดตั้งรัฐบาลเป็นของก้าวไกล เบื้องต้นได้มีการประสานในรายละเอียด เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคที่ต้องมีการพูดคุย ส่วน 309 เสียง จะโหวตนายกฯ ได้หรือไม่ 300-310 เสียง เป็นรัฐบาลที่เข้มแข็งแน่นอน แต่โหวตนายกฯ ได้หรือไม่ เป็นไปตามข้อกฎหมายว่าต้องได้เสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของที่ประชุมรัฐสภา หรือ 376 เสียง ซึ่งต้องอาศัยเสียงโหวตให้ครบ

ส่วนที่ถามว่าจะมีพรรคภูมิใจไทยเข้ามาร่วมหรือไม่ นพ.ชลน่าน บอกว่า เป็นหน้าที่ของพรรคแกนนำ เราเองไม่ก้าวล่วง

กระบวนการเพิ่งเริ่มต้น และเข้าสู่ที่เป็นทางการ เงื่อนไขประเด็นต่าง ๆ ต้องมาพูดคุยกัน ยังไม่กำหนดเวลา

นพ.ชลน่าน ระบุว่า เพื่อไทยยังไม่มีใครเห็น MOU ของก้าวไกล เพราะยังไม่ได้เริ่มพูดคุยกัน

หวังตั้งรัฐบาลจบลงด้วยดี

ผู้สื่อถามว่าเพื่อไทยกับก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลจะจบลงด้วยดีหรือไม่ นพ.ชลน่าน ตอบว่า มุ่งหวังอย่างนั้น เพื่ออนาคตของประเทศชาติ และความต้องการของพี่น้องประชาชน ที่ฝ่ายประชาธิปไตยชนะอย่างท่วมท้น ส่วนเงื่อนไขของเพื่อไทยนั้น ต้องดูรายละเอียดที่ก้าวไกลกำหนดประเด็นหารือ

สำหรับกรณี ส.ว.จะกล้าหักเสียงข้างมากหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตอนนี้มี 309 เสียง การจะโหวตนายกรัฐมนตรี ได้ต้องมี 376 เสียง ซึ่งหลักการเบื้องต้นเป็นภาระหน้าที่ที่พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต้องพยายามแสวงหาตัวเลขนี้ให้ได้ และโดยหลักการหากได้รับการมอบหมายจากประชาชน เสียงข้างมากขนาดนี้ ส.ว.น่าจะยอมรับเสียงข้างมากจากประชาชน

นพ.ชลน่าน ระบุว่า อย่าไปคาดการณ์ถ้าก้าวไกลทำภารกิจนี้ไม่สำเร็จ มีโอกาสถูกโดดเดี่ยวหรือไม่ พร้อมระบุว่าภารกิจขนาดนี้เรายินดีจะช่วยและสนับสนุนให้ทำภารกิจหน้าที่ให้สำเร็จ ในฐานะที่เราเป็นพรรคลำดับ 2

จุดยืนไม่ยกเลิก 112-รอคุยพรรคก่อน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพือไทย ระบุว่า เมื่อช่วงเช้าได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์กับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ประมาณ 3-4 นาที โดยได้ร่วมแสดงความยินดีซึ่งกันและกัน และเรื่องท่าทีในการเข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคเพื่อไทย เคารพก้าวไกลที่ได้เสียงประชาชนอันดับ 1 จึงเคารพเสียงประชาชน ส่วนการพูดคุยเอ็มโอยูในการตั้งรัฐบาลนั้น ยังไม่ได้คุยรายละเอียด และทางพรรคเพื่อไทยจะมีการหารือกันในพรรคก่อน แต่ที่ผ่านมาทุกเวทีต้องมีข้อตกลงกันของแต่ละพรรค

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เลือกตั้ง2566 : “พิธา” ประกาศพร้อมนั่งนายกฯ คนที่ 30 ดีล 5 พรรคตั้งรัฐบาล

เลือกตั้ง2566 : “พิธา” เปิดรายชื่อ 5 พรรค พลิกขั้วร่วมตั้งรัฐบาล

ผลการเลือกตั้ง2566 : กกต.แถลงผลไม่เป็นทางการ ก้าวไกลอันดับ 1

เลือกตั้ง2566 : “ปรากฏการณ์สีส้ม” คนเจเนอเรชันไหนเลือกใคร

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More