พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘เออร์โดกัน’ ชวดคว้าเสียงชนะขาด ตุรเคียจ่อเลือกตั้งรอบ 2 หา ปธน.คนใหม่

ในการนับคะแนนเลือกตั้งของตุรเคียเมื่อคืนนี้ (14 พ.ค.) ทั้งสองฝ่ายของการเมืองตุรเคียต่างถกเถียงกัน พร้อมระบุว่าพวกเขามีคะแนนนำอีกฝ่าย โดยฝ่ายค้านตุรเคียได้ออกมาวิจารณ์ข้อมูลที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวอนาโดลูของรัฐ โดยอ้างว่ามีการชะลอการนับคะแนนเกิดขึ้น เพื่อให้ เคมาล คิลดาโรกลู มีคะแนนตามหลัง เรเจป ทายยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรเคีย

พรรคฝ่ายค้านของตุรเคียได้ออกมากล่าวหาสำนักข่าวอนาโดลูว่า พวกเขาบงการจังหวะเวลาของผลการเลือกตั้งที่ผ่านมา โดยอ้างว่าพรรคของพวกเขามีคะแนนนำก่อนในช่วงแรก และการนับให้ตัวเลขการลงคะแนนล่าช้า กลับเกิดขึ้นในพื้นที่ที่ฝ่ายค้านมีคะแนนเสียงแข็งแกร่งกว่าฝ่ายรัฐบาล

สำนักข่าวอนาโดลูรายงานตัวเลขผลคะแนนเลือกตั้ง ก่อนช่วงเวลา 23.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีการระบุว่าเออร์โดกัน ซึ่งกำลังท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในอีก 5 ปีข้างหน้า หลังจากเขาได้ครองอำนาจมากว่า 20 ปี มีคะแนนนำอยู่ที่ 50.13% และเพียงพอที่จะเอาชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรก

คิลดาโรกลูซึ่งมีคะแนนนำที่แข็งแกร่งที่สุดในบรรดาฝ่ายค้าน ที่เป็นผู้นำพรรคสาธารณรัฐแห่งประชาชน (CHP) มีคะแนนอยู่ที่ 44.09% อย่างไรก็ดี ตัวเลขจากสำนักข่าวอังกาแสดงให้เห็นว่าคะแนนของเออร์โดกันมีอยู่ที่ 48.87% และคิลดาโรกลูมีคะแนนอยู่ที่ 45.38% โดยต่อมา สำนักข่าวอนาโดลูได้เปลี่ยนตัวเลขคะแนนของเออร์โดกันใหม่เป็น 49.94%

การปรับคะแนนดังกล่าวส่งผลให้คิลดาโรกลูมีคะแนนอยู่ที่ 44.4% และมีช่องว่างระหว่างผู้ท้าชิงทั้งสองคนที่ลดลง โดยคะแนนของเออร์โดกันที่ลดลงต่ำกว่าคะแนนมากกว่า 50% ส่งผลให้เออร์โดกันไม่สามารถชนะการเลือกตั้งได้ในทันที และตุรเคียจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบที่ 2 ในอีก 2 สัปดาห์หน้า

ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/5/14/turkey-parties-squabble-as-crucial-vote-count-see-saws?fbclid=IwAR0vgIET-j2ng8gWZYb1172g74HQd6teJ93WIw4kdG1Hxv32uykp_m00H1Y

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More