พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เลือกตั้ง2566 : “สุดารัตน์” ยันไม่ได้กระหายเป็นรัฐบาล อยู่ฝ่ายไหนก็ได้ทำเพื่อ ปชต.

วันนี้ (18 พ.ค.2566) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า วันนี้เป็นก้าวแรก ก้าวต่อไปจะมีการจัดตั้งคณะทำงาน ซึ่งต้องมาดูกันในเรื่องนโยบายรวมถึงประเด็นต่างๆ ที่แต่ละพรรคมีในเรื่องนโยบาย และมีจุดยืนในแต่ละเรื่องอย่างไร อะไรเห็นตรงกัน หรือไม่ตรงกัน

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยอะไรกัน กับ ส.ว. ซึ่งหน้าที่ในการประสานตรงนี้ เป็นของทางพรรคก้าวไกลที่เป็นแกนนำ ถ้าเขามีอะไรให้เราช่วย เราก็คงจะดำเนินการ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับใคร แต่ทราบจากแกนนำพรรคก้าวไกลว่าได้มีการประสาน ส.ว. ไปหลายส่วนแล้ว

คุณหญิงสุดารัตน์ ยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องกระทรวง โดยสิ่งแรกที่เราต้องทำ และคิดตรงกันคือ การตั้งคณะทำงานขึ้นมาเอานโยบายของแต่ละคน ซึ่งคิดว่าเป็นนโยบายที่ดี และจะมาช่วยกันดูว่า เราจะมาช่วยกันผลักดันตรงนี้ได้อย่างไร ทั้งนี้ ยังไม่มีการพูดถึงเรื่องกระทรวงใดๆ เลย พร้อมย้ำว่า สิ่งที่ควรจะเริ่มต้นก่อนคือนโยบาย

อ่านข่าว เลือกตั้ง2566 : “พิธา” นำ 8 พรรคแถลงร่วมตั้งรัฐบาล 313 เสียง มั่นใจโหวตผ่านนายกฯ

ส่วนกรณีเดดล็อกทางการเมือง ไม่ว่ากรณีศาลรัฐธรรมนูญ หรือคณะกรรมการการเลือกตั้งวินิจฉัย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่บางส่วนกังวลนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ได้แต่ภาวนาในฐานะที่เราอยู่ในการเมืองมานาน และเราลงพื้นที่มาก เราสงสารประชาชน และเราก็ไม่ได้คิดว่า พรรคไหนจะโดนอะไรอย่างไร ซึ่งเราก็โดนมานาน แต่อะไรก็เกิดได้ ถ้าพูดกันตามตรง แต่อยากจะขอร้องทุกฝ่าย วันนี้ ทั้ง ส.ว. หรือพรรคการเมืองต่างๆ ประชาชนอยู่ไม่ไหวแล้ว ต้นทุนชีวิตของเขาบางมากแล้ว แทบจะเดินต่อไปไม่ไหวแล้ว ถ้าเกิดเหตุการณ์อะไรที่ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ หรือเกิดเหตุการณ์ที่ก่อวิกฤตของประเทศ คนที่รับเคราะห์กรรมมากที่สุดคือประชาชน

ทั้งนี้ หากโหวตครั้งแรกในสภาฯ ไม่ผ่าน จะต้องมีการโหวตรอบสอง ซึ่งอาจจะมีการปรับเปลี่ยนคนที่อาจจะไม่ใช่นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ปรับเปลี่ยนเป็นอะไร อย่างไร ก็ต้องดูว่า ถ้าไม่ผ่านต้องปรับเปลี่ยนเป็นอะไร ยังคาดเดาไม่ถูก ซึ่งก็ยอมรับว่ามีความไม่แน่นอนในข้างหน้าเยอะ ซึ่งวันนี้เราทำตามสัญญาประชาคมที่ได้ให้กับประชาชนว่า เราจะสนับสนุนพรรคที่ได้เสียงอันดับหนึ่งให้จัดตั้งรัฐบาล ทั้งนี้ หากมีการสลับสับเปลี่ยนกัน ต้องขอดูก่อน ว่าหน้าตาเป็นอย่างไร ซึ่งเราไม่ได้กระหายว่าเราจะเป็นรัฐบาล แต่เราทำอะไรก็ได้ที่มันถูกต้อง จะให้เป็นฝ่ายค้านก็เป็นได้

อ่านข่าว เลือกตั้ง2566 : “สุดารัตน์” หวังฉันทามติจาก ปชช. ในวันที่ 14 พ.ค. เป็นจริง

ด้าน น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ตอนนี้เป็นนิมิตหมายอันดี หรือกลิ่นความเจริญ และขอเรียกได้ว่าเป็นทีมของประเทศไทย ซึ่งประชาชนมีฉันทามติ เลือก ส.ส. จากหลายพรรคมาเกินกว่า 60% ของสภาฯ เมื่อไปได้แบบนี้ เราต้องการอะไรอีก เชื่อว่าพี่น้องประชาชน รวมถึงนักวิชาการที่เห็นตรงกันหมด ตนคิดว่าตอนนี้ยังมีเวลา ทั้ง ส.ว. นักการเมือง หรือประชาชน ยังมีโอกาส ที่เราจะมาพูดคุยกันด้วยเหตุผลและมีวุฒิภาวะ ว่าเราควรจะให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้าได้หรือยัง

ทั้งนี้ จุดยืนของเราชัดเจนตั้งแต่ต้น ว่าเราสนับสนุนพรรคประชาธิปไตยทุกพรรค และก็แสดงให้เห็นว่าเป็นอย่างนั้นจริงๆ ฉะนั้น เราสนับสนุนทุกคนที่ไม่สนับสนุนเผด็จการ สั้นๆ คือไม่สนับสนุน 2 ลุง แล้วทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ เพราะ 9 ปีที่ผ่านมา ตนเข็ดแล้ว ซึ่งเราต้องการให้ฝ่ายประชาธิปไตยสามัคคีกัน และนำพาประเทศไปให้ได้

ด้าน น.ต.ศิธา กล่าวเสริมว่า จะให้เป็นฝ่ายค้านเราก็เป็นได้ เพราะฝ่ายค้านก็มีประโยชน์ ทำประโยชน์ให้กับฝ่ายประชาธิปไตยได้เหมือนกัน ฉะนั้น ให้แกนนำไปดูว่าบุคคลที่เหมาะสมให้อยู่ตรงไหน เราก็ยินดีจะอยู่ตรงนั้น และเราถือว่าพรรคการเมืองตอนนี้ที่อยู่ในฝ่ายประชาธิปไตยหรือฝ่ายค้านเดิม แค่ 2 พรรค เขารวมกันเอง ก็เกินพอแล้ว สำหรับระบอบประชาธิปไตยปกติ แต่ทุกวันนี้ เขาก็มีน้ำใจ เพราะเขาเห็นว่าเราก็สู้ด้วยกันมา เพื่อที่จะไปสู้กับกฎเกณฑ์ที่บิดเบี้ยวในวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เลือกตั้ง2566 : “เสรีพิศุทธ์” กังวลเสียง ส.ว. ช่วยคุยรุ่นพี่รุ่นน้องโหวตหนุน “พิธา”

เลือกตั้ง2566 : “ประชาชาติ” เล็งผลักดันนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ ให้ปชช.ชายแดนใต้

เลือกตั้ง2566 : เพื่อไทยเห็นร่าง MOU ก้าวไกลแล้ว รับบางข้อยังเห็นแย้ง

เลือกตั้ง2566 : รู้จักพรรคม้ามืด “เพื่อไทรวมพลัง” ร่วมจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More