พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เลือกตั้ง2566 : ชาติพัฒนากล้า ตอบรับร่วมรัฐบาลก้าวไกล “พิธา” ได้เพิ่มอีก 2 เสียง

วันนี้ (19 พ.ค.2566) ความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล หลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับ 8 พรรคการเมืองไปเมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) ซึ่งประกอบไปด้วย พรรคก้าวไกล เพื่อไทย ประชาชาติ ไทยสร้างไทย เสรีรวมไทย เป็นธรรม  พลังสังคมใหม่ และ พรรคเพื่อไทรวมพลัง ซึ่งจากผลการเลือกตั้งที่ไม่เป็นทางการมีจำนวนผู้แทนราษฎร รวมกันทั้งสิ้น 313 คน

อ่านข่าว : เลือกตั้ง2566 : “พิธา” นำ 8 พรรคแถลงร่วมตั้งรัฐบาล 313 เสียง มั่นใจโหวตผ่านนายกฯ

และล่าสุดในวันนี้ได้พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเพิ่มอีก 1 พรรค คือ  “พรรคใหม่” ทำให้ได้เสียงเพิ่มอีก 1 เสียง รวมเป็น 314 เสียง 

ทั้งนี้กรณีมีกระแสข่าวพรรคชาติพัฒนากล้าเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลนั้น ล่าสุด นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยันกับผู้สื่อข่าวช่อง 3 ระบุว่า ตนเป็นคนดีล พรรคชาติพัฒนากล้า และมีหลายคนในพรรคช่วยกันพูดคุย โดยยืนยันเข้าร่วมรัฐบาลด้วยเมื่อสักครู่ ส่วนรายละเอียดจะต้องมีการส่ง MOU ไปให้พิจารณา โดยนัดหมายตอบรับ ปรับแก้เนื้อหาให้ตรงกันภายในวันอาทิตย์นี้ ก่อนจะแถลงและเซ็นข้อตกลงร่วมกันในวันจันทร์ ที่ 22 พ.ค.

ทั้งนี้นายพิจารณ์ บอกด้วยว่า อาจจะมีพรรคอื่นมาร่วมด้วยแต่ยังตกลงไม่ได้ ขอให้รอเวลาก่อน ทำให้ตอนนี้มีเสียงร่วมรัฐบาลแล้ว 316 เสียง

สำหรับผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการพรรคชาติพัฒนากล้าได้มา 2 ที่นั่ง โดยได้มาจาก ส.ส.แบบแบ่งเขต 1 ที่นั่ง และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่ออีก 1 ที่นั่ง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เลือกตั้ง2566 : รู้จักพรรคม้ามืด “เพื่อไทรวมพลัง” ร่วมจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล

เลือกตั้ง2566: กกต.นับคะแนนครบ 400 เขต รอรายงานผลทางการ

เลือกตั้ง2566 : วิเคราะห์ เสียงส.ว.กำลังตีกลับ “หนุนพิธา”

เลือกตั้ง2566 : คาดการณ์ MOU รัฐบาลก้าวไกล

เลือกตั้ง2566 : รู้จัก “พรรคใหม่” เสียงที่ 314 ร่วมตั้งรัฐบาลก้าวไกล

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More