พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'สุวัจน์' บอก “โนพลอมแพลม” หลัง 'ก้าวไกล' ล้มดีล ลั่นไม่โกรธ ส่วนโหวต 'พิธา' รอหารือพรรค

‘สุวัจน์’ บอก “โนพลอมแพลม” หลัง ‘ก้าวไกล’ ล้มดีลชวน ‘ชาติพัฒนากล้า’ ร่วมรัฐบาล ไม่โกรธหรือผิดหวัง ยังเป็นมิตรต่อทุกพรรค ส่วนจะโหวต ‘พิธา’ นายกฯ ต้องหารือพรรคก่อน

20 พ.ค. จากกรณีพรรคก้าวไกลได้บรรลุข้อตกลง ที่จะดึงพรรคชาติพัฒนากล้า 2 เสียง เข้ามาร่วมรัฐบาล เพิ่มจาก 314 เสียงเป็น 316 เสียง ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนโลกออนไลน์จากฝั่งที่ลงคะแนนให้ ไปจนถึงมีการตั้งข้อสงสัยถึงจุดยืนและอุดมการณ์ของพรรคก้าวไกล เนื่องจากพรรคก้าวไกลเคยประกาศว่า จะไม่จับมือตั้งรัฐบาลกับทุกพรรคการเมืองที่สืบทอดอำนาจเผด็จการ ซึ่งส่งผลให้แฮชแท็ก #มีกรณ์ไม่มีกู #ชาติพัฒนากล้า ขึ้นเทรนด์อันดับที่ 1 ของทวิตเตอร์ไทยแลนด์ เมื่อวานนี้ (19 พ.ค.)

ล่าสุด วันนี้ (20 พ.ค.) สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมด้วย ประสาท ตันประเสริฐ ว่าที่ ส.ส.นครสวรรค์ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ว่าที่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และ เทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรคชาติพัฒนากล้า ได้เปิดแถลงข่าวที่สำนักงานพรรคชาติพัฒนากล้า อ.เมือง จ.นครราชสีมา

โดย สุวัจน์ ระบุว่า พรรคก้าวไกลได้เชิญพรรคชาติพัฒนากล้าเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลซึ่งพรรคก็ตอบรับในหลักการ เพื่อสนับสนุนให้พรรคที่ได้รับเสียงอันดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ และในวันจันทร์ที่ 22 พ.ค.นี้พรรคได้นัดประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณา MOU ว่าสามารถไปด้วยกันได้หรือไม่ แต่เมื่อพรรคก้าวไกลได้แถลงยุติการเชิญพรรคชาติพัฒนากล้าร่วมรัฐบาล และได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งทางพรรคก็ไม่ได้อะไร ขอบคุณพรรคก้าวไกลที่ได้ให้เกียรติเรียนเชิญชาติพัฒนากล้าเข้าร่วมรัฐบาล ทั้งที่เรามีเพียง 2 เสียง ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนี้การประชุมกรรมการบริหารพรรคก็ไม่เกิดขึ้น

ส่วนจะให้ ส.ส.โหวตให้ใครเป็นนายกฯ นั้น สุวัจน์ กล่าวว่า จะต้องหารือกันก่อนภายในพรรค ที่ผ่านมาชาติพัฒนากล้าก็ตอบรับในหลักการ แต่เมื่อได้รับแจ้งยุติการการเชิญและขอโทษมา เราก็ไม่ได้ผิดหวังอะไร ยังเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน และก่อนที่จะตอบรับตนก็ได้แจ้งให้ กรณ์ จาติกาวณิช หัวหน้าพรรคทราบแล้ว ซึ่ง กรณ์ อยู่ระหว่างไปเที่ยวที่ประเทศออสเตรเลีย

สุวัจน์ ยังยืนยันว่า ชาติพัฒนากล้าไม่ได้น้อยใจหรือผิดหวังอะไร ไม่มีปัญหา “โนพลอมแพลม” (No problem) ชาติพัฒนากล้ายังเป็นมิตรที่ดีต่อกันทุกพรรค ส่วนสาเหตุที่ก้าวไกลยุติการเชิญนั้น ตนไม่ทราบ แต่ยอมรับว่าในทุกเวทีดีเบตชาติพัฒนากล้ายืนยันมาตลอดว่าจะคงมาตรา 112 ไว้ไม่ไปแตะต้องและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

ส่วนอนาคตพรรคชาติพัฒนากล้า จะร่วมรัฐบาลชุดใหม่หากพรรคการเมืองอันดับ 1 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่นั้น เป็นเรื่องของอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่ถ้าพรรคอื่นเห็นว่าชาติพัฒนากล้าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ก็พร้อมพิจารณาและจะหารือในกรรมการบริหารพรรคตามขั้นตอนต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More