พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เสรี-ทรงเดช ส.ว.ย้ำปม 112 จะโหวตให้ ต้องประกาศไม่แตะ ไม่ใช่ MOU ตบตา

20 พฤษภาคม ทรงเดช เสมอคำ หนึ่งใน ส.ว. กล่าวถึงกระแสการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ระบุว่า ตนเป็นหนึ่งในส.ว.กลุ่มสายอาชีพ ยอมรับว่ามีฝ่ายการเมืองติดต่อมาพูดคุยทำความเข้าใจ แต่ไม่ใช่เชิงล็อบบี้ขอคะแนนให้นายพิธา ส่วนตัวแล้วพร้อมโหวตสนับสนุนให้พรรคเสียงข้างมากได้เป็นนายกฯ แต่ไม่ทราบว่า ส.ว.สายอาชีพคนอื่นๆ จะคิดเหมือนกันหรือไม่

“ขณะนี้ ส.ว.ทุกคนทุกกลุ่ม เห็นตรงกันไม่เห็นด้วยกับการแตะต้องมาตรา 112 ไม่ว่าจะยกเลิกหรือแก้ไข ห้ามทำเด็ดขาด กฎหมายเดิมดีอยู่แล้ว ถ้าพรรคก้าวไกลประกาศชัดเจนจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับมาตรา 112 เชื่อว่าเสียง ส.ว.พร้อมยกมือให้นายพิธาเต็มสภา ดังนั้นจึงต้องรอดูเอ็มโอยูฝ่ายพรรคก้าวไกลในวันที่ 22 พ.ค. ว่าจะมีความชัดเจนเรื่องมาตรา 112 อย่างไร”

ทรงเดช กล่าวต่อว่า ที่ประเมินว่าจะมี ส.ว. ลงมติเห็นชอบนายพิธาเป็นนายกฯประมาณ 20 เสียงนั้น ส่วนตัวยังเชื่อว่ามีเกิน 20 เสียง แต่จะไปถึง 60 กว่าเสียงตามจำนวนที่ยังขาดอยู่ในการโหวตนายกฯหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการประสานงาน ซึ่งจะต้องมาคุยแบบมิตรไมตรี เหมือนที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกปรารถนาสารพัดในปฐพี เอาไมตรีแลกได้ดั่งใจจง ไม่ใช่มาด่าตลอด ใครจะเลือกให้ ซึ่งยังมีเวลาอีกยาวไกลกว่าจะโหวตเลือกนายกฯ ยังมีเวลาทำความเข้าใจกันได้

ส่วนกระแสข่าวแกนนำ ส.ว.สาย 2 ลุง จะให้ ส.ว.โหวตงดออกเสียงนายพิธาเป็นนายกฯ นั้น ทรงเดชกล่าวว่า ตนได้ยินมาเช่นกัน แต่ไม่รู้ว่า ส.ว.จะทำตามหรือไม่ ทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้ หากพรรคก้าวไกลแสดงความชัดเจนไม่แตะต้องมาตรา 112 อาจมีเสียง ส.ว.เห็นชอบเกิน 60 กว่าเสียง แต่ถ้าไม่มีความชัดเจนก็ไม่มีทางได้เสียงถึงแน่นอน

“ฝากบอกพรรคก้าวไกล ต้องพูดให้ชัดเจน ยกเลิกความคิดแก้ไขมาตรา 112 อย่าอ้ำๆ อึ้งๆ ตอบไม่ชัดเจน จะแก้ไขโดยการลดโทษมาตรา 112 ก็ไม่ได้ ห้ามแตะต้องมาตรา 112 แม้แต่นิดเดียว ถ้าทำได้ ส.ว.ก็พร้อมให้ความเห็นชอบนายพิธา แต่ถ้าไม่ยกเลิกเรื่องนี้ก็เป็นสายล่อฟ้า” ทรงเดชกล่าว

ด้าน เสรี สุวรรณภานนท์ หนึ่งใน ส.ว. ได้กล่าวถึงจุดยืนในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า ไม่ว่าวันนี้หรือวันไหน จุดยืนของตนก็ชัดเจน วันนี้ไม่ใช่มาทําเอ็มโอยูหลอกชาวบ้านอย่างเดียว แต่คุณต้องชัดเจนว่าจะไม่ไปแตะ แก้ไข ยกเลิก หรือยุ่งเกี่ยวกับมาตรา 112 ไม่ว่าจะตอนทําเอ็มโอยูหรือการเสนอในสภา หากไม่ชัดเจน ก็แสดงว่าคุณตั้งใจจะทํากันอยู่ เมื่อคุณตั้งใจจะทำกันอยู่ เราก็ไม่เห็นด้วยที่จะให้คุณเป็นนายกฯ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ในมุมมอง ส.ว. คุณสมบัติของคนที่จะมาเป็นนายกฯ ควรเป็นอย่างไร เสรีกล่าวว่า แต่ละพรรคมีบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯเสนอเข้ามาตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว แต่ขณะนี้มีเงื่อนไขเดียวคือ จะต้องไม่เสนอแก้ไขมาตรา 112 ไม่ว่าพรรคไหนก็ตาม

เมื่อถามถึงกรณีที่ไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าจะมี ส.ว.อย่างน้อย 75 คน โหวตให้พรรคการเมืองที่รวบรวมเสียงข้างมากได้ เป็นความจริงหรือไม่ เสรีกล่าวว่า ไม่เห็นมี ส.ว.ไม่ได้มีการคุยกัน

ที่มา:

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More