พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เลือกตั้ง2566 : “ก้าวไกล” ยุติดีลร่วมรัฐบาล “ชาติพัฒนากล้า” ‘พิธา’ ชี้ “ปชช.ใหญ่กว่าพรรค”

เมื่อวันที่ (19 พ.ค.2566) เวลา 23.36 น. พรรคก้าวไกลได้ออกแถลงการณ์ ในหัวข้อ “พรรคก้าวไกลแถลงขอโทษปมพรรคชาติพัฒนากล้า ยืนยันฟังเสียงประชาชนไม่ร่วมรัฐบาลชาติพัฒนากล้า” โดยระบุว่า

“สืบเนื่องจากกรณีที่พรรคก้าวไกล ได้เจรจากับพรรคชาติพัฒนากล้า เพื่อตกลงโหวตให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี และเข้าร่วมรัฐบาล

กรณีดังกล่าว ได้ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์อย่างกว้างขวางจากประชาชน เจ้าหน้าที่พรรค คณะทำงานจังหวัด และสมาชิกพรรค ส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า ไม่สามารถยอมรับการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคชาติพัฒนากล้าได้ นอกจากนี้ ในที่ประชุมร่วมของว่าที่ผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล ก็มีมติสอดคล้องกับประชาชนว่าไม่สามารถยอมรับได้เช่นกัน

ด้วยเหตุนี้ กรรมการบริหารพรรค จึงน้อมรับมติดังกล่าวมาปฏิบัติ เราจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้า และจะเดินหน้าพูดคุยและทำความเข้าใจเพื่อขอเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา เพื่อให้ได้เสียงพอในการโหวตนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุด

พรรคก้าวไกลขอน้อมรับคำวิจารณ์ทั้งหมด และกราบขออภัยประชาชน ที่ทำให้ทุกท่านผิดหวัง พรรคก้าวไกลยืนยันว่า การจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล จะทำบนพื้นฐานจุดยืนทางการเมือง นโยบายหลักของพรรคตามที่ได้เคยหาเสียงไว้ รวมถึงขอโทษพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ต้องยุติการเจรจาครั้งนี้

และสุดท้ายนี้ ขอบคุณพี่น้องประชาชน เจ้าหน้าที่พรรค และว่าที่ผู้แทนราษฎรก้าวไกลทุกคน ที่คอยตรวจสอบ ท้วงติงการทำงานของผู้บริหารพรรค เพื่อให้พรรคยืนหยัดในจุดยืน อุดมการณ์เดิมอย่างมั่นคง “พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าพรรคก้าวไกลออกแถลงการณ์ ได้มีว่าที่ ส.ส. ส.ส. คณะทำงาน สมาชิกพรรค รวมถึงประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้าของพรรคก้าวไกล สะท้อนผ่านสื่อโซเชียลเป็นจำนวนมาก จนเกิด #มีกรณ์ไม่มี-ู #ไม่เอาชาติพัฒนา ที่ถูกส่งต่ออย่างกว้างขวาง

เช่น แถลงการณ์ไม่สนับสนุนการร่วมรัฐบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้า โดย ส.ส. ผู้สมัคร ส.ส. และคณะทำงานของพรรคก้าวไกล ใน จ.นครราชสีมา รวมถึง นายปิยรัฐ จงเทพ ว่าที่ ส.ส.กทม. เขตบางนา ระบุว่า ในฐานะผู้แทนประชาชน ขอนำข้อเรียกร้องของประชาชน ที่มีต่อพรรคในประเด็น #มีกรณ์ไม่มีเรา ส่งต่อไปยังผู้บริหาร #พรรคก้าวไกล ได้ทบทวน และแก้ไขโดยด่วน

เช่นเดียวกับ น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ว่าที่ ส.ส.กทม. เขตบางนา และ นายธนเดช เพ็งสุข ว่าที่ ส.ส.กทม. เขตลาดพร้าว-บึงกุ่ม ที่ได้ออกมาแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยต่อการร่วมรัฐบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้าเช่นเดียวกัน

ขณะที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ได้เผยแพร่แถลงการณ์ดังกล่าวของพรรค พร้อมระบุข้อความ “ขอโทษครับ ผมจะระลึกไว้เสมอ ‘พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค’ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : ชาติพัฒนากล้า ตอบรับร่วมรัฐบาลก้าวไกล “พิธา” ได้เพิ่มอีก 2 เสียง

 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More