พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘วันนอร์’ขอ รปห.ปี57 เป็นครั้งสุดท้าย วอนทุกฝ่ายให้โอกาสพรรครัฐบาลใหม่

‘วันมูหะมัดนอร์’ วอนขอทุกคนที่เคยให้โอกาส ‘ประยุทธ์’ ให้โอกาสพรรคฝ่ายประชาธิปไตยเป็นรัฐบาลใหม่ ยอมรับถึงวันรัฐประหารสุดเจ็บปวด ถูกยึดอำนาจได้ง่ายๆ

วันที่ 22 พ.ค. 2566 ที่โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นำ 8 พรรคการเมือง ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม เชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ และ วสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง แถลงข่าวบันทึกความเข้าใจในการจัดตั้งรัฐบาล โดยเลือกวันที่ 22 พ.ค. 2556 ซึ่งตรงกับวันรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 

ช่วงหนึ่ง วันมูหะมัดนอร์ กล่าวในวันครบรอบ 9 ปี รัฐประหาร 2557 ว่าเมื่อ 9 ปีที่แล้ว ในวันที่ 22 พ.ค. 2557 ตนนั่งอยู่ในห้องประชุมกองทัพบก ที่ถนนวิภาวดี วันนั้นด้วยความเศร้าใจอย่างยิ่ง ตนต้องนั่งฟังคำประกาศยึดอำนาจจากผู้บัญชาการทหารบกในขณะนั้น ซึ่งคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในขณะนี้ ตนฟังท่านยึดอำนาจแล้ว ตนก็มีความคิดว่าประชาชนคนไทย 70 กว้าล้านคน ถูกคนประกาศยึดอำนาจง่ายๆ อย่างนี้เลยหรือ 

“ผมขอให้การกระทำเมื่อ 9 ปีนั้น จากผู้มีอำนาจท่านใดก็แล้วแต่ ขอให้เป็นครั้งสุดท้ายของประเทศไทย” หัวหน้าพรรคประชาชาติกล่าว 

“วันนี้พวกเราทั้งหลายที่นั่งอยู่ที่นี่ เรามาเพื่อกระจายอำนาจ กระจายความหวัง และกระจายความสุขให้กับประชาชนของเราทุกคน ผมจึงอยากวิงวอนต่อทุกฝ่าย หรือ ทุกคน ที่อาจจะเห็นตรงกันหรือคิดต่างกันก็ได้ ขอให้ท่านให้โอกาสกับพวกผม พวกเราที่อยู่ที่นี่ โดยคุณพิธาเป็นผู้นำ ได้ทำงานให้ประชาชน”

“ก็ในเมื่อท่านให้อำนาจ ให้โอกาสกับคนทำรัฐประหารมาตั้ง 9 ปีมา โดยไม่สามารถจะคัดค้านได้เลย แต่วันนี้ถ้าท่านไม่ให้โอกาสพวกเรา ซึ่งเข้ามาจากอำนาจของประชาชน และเราพร้อมที่จะทำงานเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน เพราะฉะนั้นผมจึงอยากวิงวอนทุกฝ่ายได้โปรดให้โอกาส” 

“ท่านอาจจะไม่พอใจว่ามันไม่ได้ 100% หรือความต้องการของท่านไม่ได้เต็มที่ ได้บ้าง ผมอยากจะเรียนวิงวอนว่า การเจรจา การทำงานใดๆ ไม่มีใครได้ 100 นึงหรอกครับ มันต้องมีการถอยกันคนละก้าว เพื่อก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง”

“คนที่มีความหวังไม่ใช่แค่คนหนุ่มสาว แม้แต่ผม ผมอายุ 79 ปี และคนวัยเดียวกับผมอีกเยอะที่มีความหวัง อยากจะเห็นประเทศนี้เปลี่ยนแปลงได้แล้ว

“ผมขอวิงวอนเถอะครับ ใครมีอำนาจ ใครมีพลัง โปรดใช้อำนาจ และ พลังนั้นให้คนที่อยากทำงานเพื่อประชาชนได้มีโอกาสทำงานครับ” วันมูหะมัดนอร์ ระบุ

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More