พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เลือกตั้ง2566 : “ศิริกัญญา” แถลงย้ำก้าวไกลต้องได้ตำแหน่ง “ประธานสภา”

วันนี้ (25 พ.ค.2566) น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงข่าวความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลหลังลงนามใน MOU เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา

น.ส.ศิริกัญญา ระบุว่า ทิศทางได้รับการตอบรับในเชิงบวกทั้งจากพรรคร่วมรัฐบาลและประชาชน หลังมีความชัดเจนในเรื่องจุดยืนและนโยบายของพรรค ทาง ส.ว.มีความเข้าใจมากขึ้น และยอมรับในหลักการที่จะโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี มากขึ้น แต่ยังคงเดินหน้าเจรจากับ ส.ว.เป็นรายบุคคลมากขึ้น เชื่อมั่นว่าจะได้เสียงมากพอที่จะโหวตให้นายพิธา เป็นนายกฯ

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าพูดคุยกับหน่วยงานต่าง ๆ สร้างความเชื่อมั่นนโยบายของก้าวไกล ที่เน้นเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างเป็นธรรม

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงโควตาตำแหน่งประธานสภา ว่า พรรคก้าวไกลยืนยันความจำเป็นที่ต้องมีตำแหน่งนี้ไว้กับพรรคก้าวไกล เพราะนอกจากการใช้อำนาจฝ่ายบริหารแล้ว ยังมีอีก 3 วาระที่จะต้องได้ตำแหน่งประมุขในฝ่านนิติบัญญัติเช่นเดียวกัน ทั้งผลักดันกฎหมายทั้ง 45 ฉบับของพรรค เพื่อให้ทำตามที่หาเสียงไว้ และกฎหมายของพรรคการเมืองอื่น และกฎหมายจากประชาชน เพื่อให้ทำงานได้อย่างรวดเร็ว

พรรคก้าวไกลยืนยันว่าจำเป็นต้องมีตำแหน่งประธานสภาไว้กับพรรคก้าวไกล

น.ส.ศิริกัญญา ยังระบุเหตุผลเพื่อผลักดันวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยให้เดินหน้าอย่างราบรื่น สำหรับบุคคลที่จะทำหน้าที่ประธานสภา ได้มีการพูดคุยกันเบื้องต้นแล้ว เชื่อว่าหลายคนมีคุณสมบัติเหมาะสม แต่ยังไม่ได้มีการตกลงกัน ส่วนกรณีที่ถูกตั้งคำถามเรื่องอายุน้อย หรือความอาวุโสนั้น เห็นว่าควรต้องให้โอกาส ไม่เช่นนั้นการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ยาก

พรรคเพื่อไทยน่าจะเห็นว่าความหวังที่ประชาชนอยากให้จัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ ซึ่งจะพูดคุยเจรจากันภายหลัง แต่มั่นว่าเพื่อไทยจะอยู่ร่วมรัฐบาลกับก้าวไกล ไม่ว่าจะมีตำแหน่งประธานสภาหรือไม่

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในช่วงนี้เป็นการเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาลในประเด็นต่าง ๆ การแบ่งกระทรวง ตำแหน่งรัฐมนตรี และตำแหน่งสำคัญอื่น ๆ รวมถึงหารือนโยบายที่ยังเห็นต่าง โดยเฉพาะเรื่องค่าแรง 450 บาท พรรคเพื่อไทยได้ให้สัญญาณในทางบวกว่าไม่ขัดข้องถ้าก้าวไกลจะดำเนินนโยบายนี้ แต่ยังมีอีกหลายนโยบายที่ต้องพูดคุย รวมถึงเงินดิจิทัลของเพื่อไทยว่าจะดำเนินการหรือไม่ เพื่อให้ได้ข้อสรุปนโยบาย และแถลงต่อรัฐสภา

ส่วนการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดนั้น มีวัตถุประสงค์ให้ตำรวจและ ป.ป.ส.ทำงานได้อย่างเต็มที่ แต่เข้าใจความกังวล และจะคุ้มครองดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งประชาชน ผู้ปลูก และผู้ที่ทำถูกต้องตามกฎหมาย

ปรากฏการณ์การแทงข้างหลังจะไม่เกิดขึ้นแน่นอนจากฝั่งก้าวไกล เราพยายามสื่อสารกันอย่างตรงไปตรงมา ตรงไหนที่เป็นข้อกังวลว่าจะไม่จริงใจต่อกันก็พูดคุยกันได้ และไม่มีความเชื่อใด ๆ ว่าพรรคเพื่อไทยจะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล

เมื่อถามถึงกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทยนั้น น.ส.ศิริกัญญา ระบุว่าทั้งคู่เป็นผู้ใหญ่ เชื่อว่าเมื่ออารณ์เย็นลงแล้วสถานการณ์จะคลี่คลายลงได้ ไม่คิดว่าจะเป็นปัญหาของการร่วมงานในอนาคต

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More