พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘เพื่อไทย’ แจงปมร้อนปธ.สภาฯ วอนพรรคร่วมชนะมาด้วยกัน ควรไว้ใจกัน เลี่ยงใช้ม็อบกดดัน

‘เพื่อไทย’ แจงผ่านทวิตเตอร์ ย้ำแบ่งตำแหน่งในหมู่พรรคร่วมรัฐบาลต้องยุติธรรมทั้งสองฝ่าย ชี้เก้าอี้ประมุขสภาฯ ต้องดันทุกนโยบายของพรรคร่วมให้สำเร็จ ยกในอดีต ‘เพื่อไทย’ พรรคอันดับ1 ได้ประมุขนิติบัญญัติเพราะชนะเสียงเด็ดขาด

เมื่อเวลา 19.32 น. วันที่ 25 พ.ค. 2566 พรรคเพื่อไทย ชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ @PheuThaiParty โดยระบุว่า  ประธานสภาฯ มีหน้าที่ควบคุมการประชุมสภา และเปิดทางผลักดัน ‘ทุกนโยบาย’ ของ ‘พรรคร่วมรัฐบาล’  ให้สำเร็จ  ไม่ใช่ผลักดันวาระของพรรคใดพรรคหนึ่งเท่านั้น 

ปัจจุบันที่เป็น ‘รัฐบาลผสม’ มีภารกิจสำคัญใน MOU ร่วมกัน ไม่ว่าประธานสภาฯ จะเป็นใคร มาจากพรรคใด ก็ต้องทำภารกิจร่วมกันให้บรรลุเป้าหมาย  

ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในวงการเจรจาพรรคร่วมรัฐบาล พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่า การจัดสรรตำแหน่งจะคำนึงถึงความยุติธรรมกับทั้งสองฝ่ายเป็นหลัก

หากจะยกกรณีที่เพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง ชนะโหวตทั้งนายกฯ และประธานสภาฯ มาโดยตลอด  ไม่มีพรรคอันดับสองได้  นั่นเป็นเพราะเพื่อไทยชนะเลือกตั้งเด็ดขาด  ได้คะแนนเสียงเกินครึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฏร จึงชนะโหวตด้วยเสียงของ ส.ส.และผู้สนับสนุน 

ในกรณีนี้ เราชนะมาด้วยกัน ก็ควรทำงานร่วมกันด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล หลีกเลี่ยงที่จะใช้มวลชนกดดัน  แต่ควรหาทางทำภารกิจเพื่อประชาชนร่วมกันให้สำเร็จ ประเทศจึงจะได้ประโยชน์สูงสุด

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More