พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

วากเนอร์ถอนทัพออกบักห์มุต ถ่ายโอนเมืองยูเครนให้รัสเซียครองต่อ

เยฟเกนี ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ของรัสเซีย ประกาศว่ากองกำลังของเขากำลังถอนทัพออกจากเมืองบักห์มุตของยูเครน โดยปริโกชินระบุว่า เมืองจะถูกถ่ายโอนการควบคุมให้แก่กองทัพรัสเซีย ภายในช่วงวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ในขณะที่ทางการยูเครนระบุว่า กองทัพของพวกเขายังคงควบคุมส่วนต่างๆ ของเมืองได้อยู่

ปริโกชินกล่าวว่ากองกำลังของเขาพร้อมที่จะกลับมายังเมือง หากกองทัพประจำการของรัสเซียพิสูจน์แล้วว่าไม่สามารถจัดการกับสถานการณ์ได้ ทั้งนี้ การชิงเมืองบักห์มุตนับเป็นการต่อสู้ที่ยาวนานที่สุดและนองเลือดที่สุดในสงคราม โดยมีทหารรับจ้างของวากเนอร์เป็นผู้นำการต่อสู้เพื่อฝ่ายรัสเซีย และปริโกชินได้กล่าวว่ามีนักรบของพวกเขากว่า 20,000 คนเสียชีวิตในเมือง

ปริโกชินซึ่งเป็นผู้ประกาศการยึดเมืองได้เมื่อวันเสาร์ (20 พ.ค.) กล่าวให้คนของวากเนอร์ทิ้งกระสุนให้กับกองทัพรัสเซีย โดยเขากล่าวเสริมว่าเครื่องบินรบของวากเนอร์บางส่วนจะคอยช่วยเหลือกองทัพรัสเซียอยู่ ทั้งนี้ หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์พุ่งเป้าการวิจารณ์ไปที่เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของรัสเซียในหลายครั้ง โดยเขาวิจารณ์ต่อสาธารณะว่ารัสเซียไม่สนับสนุนกองกำลังของเขาเมื่อเดือนที่แล้ว เขายังขู่ว่าวากเนอร์จะถอนทหารออกจากเมืองหากไม่ได้รับเครื่องกระสุนเท่าที่จำเป็นจากรัสเซีย

แม้วากเนอร์จะอ้างสิทธิ์ในการส่งมอบบักห์มุตให้แก่รัสเซีย แต่ยูเครนออกมาระบุว่าเมืองบักห์มุตยังไม่แตกลง โดย ฮันนา มาเลียร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (25 พ.ค.) ว่า กองกำลังของยูเครนยังคงควบคุมส่วนหนึ่ง ของเขตลิตักทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองบักห์มุตได้อยู่

นักวิเคราะห์กล่าวว่าบักห์มุตมีคุณค่าทางยุทธศาสตร์เพียงเล็กน้อยสำหรับรัสเซีย แต่การยึดเมืองได้จะเป็นชัยชนะเชิงสัญลักษณ์สำหรับรัสเซีย หลังจากการสู้รบที่ยาวนานที่สุดของสงครามในยูเครนจนถึงตอนนี้ ทั้งนี้ ทหารรับจ้างของวากเนอร์มุ่งความสนใจไปที่เมืองนี้เป็นเวลาหลายเดือน และทุ่มสรรพกำลังไปกับกลยุทธ์ที่มีค่าใช้จ่ายสูงอย่างไม่ลดละ ในการส่งคนเข้ามาระลอกหนึ่งที่ค่อยๆ กัดกร่อนการต่อต้านของยูเครน

ปริโกชินกลายเป็นผู้เล่นหลักในการรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบของรัสเซีย ที่เริ่มต้นขึ้นในเดือน ก.พ. 2565 โดยเขามีหน้าที่รับผิดชอบกองทัพทหารรับจ้างส่วนตัว ปริโกชินยังคัดเลือกอาชญากรที่ต้องโทษหลายพันคนจากคุกให้เข้าร่วมการรบกับกลุ่มวากเนอร์ของเขา ไม่ว่าโทษทางอาชญากรรมของพวกเขาจะร้ายแรงเพียงใด ตราบใดที่พวกเขาตกลงที่จะต่อสู้เพื่อวากเนอร์ในยูเครน

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สหรัฐฯ เชื่อว่ามีทหารรัสเซียมากกว่า 20,000 นายเสียชีวิตในการสู้รบเพื่อชิงเมืองบักห์มุต และได้รับบาดเจ็บอีก 80,000 นาย ในขณะที่ยูเครนไม่ได้เปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตในบักห์มุต แต่มีการยอมรับว่าเกิดความสูญเสียอย่างหนักในเมืองบักห์มุตเช่นกัน

การยึดเมืองบักห์มุตจะทำให้รัสเซียเข้าใกล้เป้าหมายเล็กน้อย ในการควบคุมภูมิภาคโดเนตสก์ทั้งหมด ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ภูมิภาคทางตะวันออกและทางใต้ของยูเครน ที่รัสเซียผนวกไปเป็นของตัวเอง เมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว หลังการลงประชามติโดยฝ่ายรัสเซียเพื่อการผนวกเมือง ซึ่งถูกประณามอย่างกว้างขวางนอกรัสเซียว่าเป็นการลงประชามติที่หลอกลวง

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-65705733?fbclid=IwAR0cPOkMLl2yTWy7YrB9xnsN4Y98qioGmIDwazPKKghSy0316qAan9s7u58

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More