พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เลือกตั้ง2566 : “พิธา” ระบุให้ทีมเจรจาหาทางออก ยังไม่สรุปใครนั่ง “ประธานสภา”

วันนี้ (26 พ.ค.2566) นายพิธา ลิ้มเจริญ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึง ปัญหาเรื่องตำแหน่งประธานรัฐสภา ที่นักวิชาการเสนอให้นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานรัฐสภา หรือให้พรรคก้าวไกลและเพื่อไทย แบ่งกันคนละ 2 ปี ว่า ทั้ง 8 พรรค ที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลจะต้องร่วมมือ ปรับจูนกัน ต้องมีการพูดคุยกัน ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 วันนี้

ทั้งผมและประชาชนก็ได้ยินแล้วว่า แต่ละพรรคมีความต้องการ มีเหตุผลอย่างไร มีความตั้งใจอย่างไร คิดว่าทางที่ดีที่สุดคือน่าจะกลับไปพูดคุยกันผ่านทีมเจรจาที่เคยตั้งไว้ และเดินหน้าแก้ปัญหาให้ประชาชน

พยายามเดินหน้าเรื่องนโยบาย ในช่วงเวลา 1-2 เดือนที่จะต้องทำนโยบายร่วมกัน และแถลงต่อรัฐสภา จึงคิดว่าตอนนี้น่าจะเหมาะสมที่จะกลับไปพูดคุยกัน

ส่วนจะเป็นเมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับทีมเจรจา แต่คิดว่าคงมีการพูดคุยกันอยู่ได้เรื่อย ๆ เชื่อว่าจะคุยกันอย่างรอบคอบ เอาประชาชนเป็นที่ตั้งและหาทางออกร่วมกันได้ เพราะยังมีงานที่ท้าทาย ที่ประชาชนไว้วางใจเราอยู่แล้ว เรื่องที่พูดคุยนี้อาจจะเป็นเพียงจุดหนึ่งเท่านั้น ต้องพยายามทำงานให้ประชาชนมีความหวัง ต้องจับมือกันให้แน่น ขอให้ทีมเจรจาได้มีโอกาสทำงานไปก่อน

นายพิธากล่าวด้วยว่า ยังคงเชื่อใจพรรคเพื่อไทย เชื่อใจทุกท่าน เวลาทำงานร่วมกันต้องเริ่มต้นด้วยความเชื่อใจซึ่งกันและกัน และเชื่อว่ารอยร้าวระหว่างพรรคก้าวไกล กับพรรคเพื่อไทย สามารถสมานกันได้แน่นอน

ผมคิดว่าเป็นเรื่องปกติของการทำงาน ที่อาจจะมีความเห็นไม่ตรงกัน และมีการพูดคุยกัน แต่ถ้าสามารถเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง และสามารถพูดคุยกันอย่างมีเหตุมีผล คิดว่าทุกอย่างมีทางออก

ส่วนที่จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมไปเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทย ถอนตัวจากการรัฐบาล ในวันที่ 28 พ.ค.นี้ นั้น นายพิธากล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก และการวิพากษ์วิจารณ์ เป็นส่วนหนึ่งของระบบประชาธิปไตย แต่เมื่อมีโอกาสได้พูดคุยกันแล้ว

ตอนนี้มีคนฝากความหวังไว้เยอะ ก็ขอให้เป็นหนึ่งในกระบวนการ ซึ่งกระบวนการสำคัญคือการพูดคุย ปรับจูนกัน เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อได้ เหมือนที่ประชาชนไว้วางใจ มีงานใหญ่รออยู่อีกเยอะ

ส่วนมีทางออกเรื่องตำแหน่งประธานสภาไว้ในใจหรือไม่นั้น นายพิธาระบุว่า ตนคิดว่าทุกท่านมีทางออก คงไม่ใช่แค่ตนคนเดียว แต่ต้องให้เกียรติพรรคร่วมอีก 7 พรรคด้วย นี่เป็นการตั้งรัฐบาลครั้งที่ 30 ก็คงมีเรื่องอย่างนี้ทุกครั้ง ขึ้นอยู่กับว่าจะพูดคุยแสดงเหตุผลกันอย่างไร จะทำอย่างไรให้ประชาชนไม่เสียกำลังใจ ไม่เสียความหวัง ไม่เสียสมาธิกับเรื่องใหญ่ของประเทศ

ส่วนเตรียมยื่นข้อเสนอให้กับพรรคร่วมเร็วๆ นี้หรือไม่ นายพิธากล่าวว่า มีโอกาสที่จะพูดคุยกัน แต่ทุกฝ่ายก็มีโอกาสที่จะเอาข้อเสนอมาวางบนโต๊ะเจรจา และใช้เหตุผลพูดคุยกัน ก็น่าจะหาทางออกได้

ส่วนจะต้องใช้วิธีการโหวตหรือหรือไม่ นายพิธามองว่า ตอนนี้คงไม่ต้องถึงจุดนั้น

ส่วนกรณี กกต. รับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว การเดินหน้าของรัฐบาลใหม่ จะเป็นอย่างไรต่อไป นายพิธากล่าวว่า ก็เหมือนเดิม คณะกันเจรจาต้องทำงานให้หนักขึ้น ในส่วนของตนพยายามเดินหน้า ทำให้การถ่ายโอนอำนาจไร้รอยต่อมากที่สุด

สัปดาห์นี้เน้นไปที่ภาคเศรษฐกิจ โดยช่วงเช้าวันนี้ก็ไปสภาอุตสาหกรรมใหม่ เกี่ยวกับนวัตกรรม ช่วงบ่ายก็มาพบกับกลุ่มสุราไทยและคราฟท์เบียร์ ส่วนช่วงเย็นก็จะไปสภาแรงงาน เพื่อให้ทำงานไร้รอยต่อเมื่อเปลี่ยนรัฐบาลต่อก็จะได้ทำงานได้ทันที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : “วันนอร์” เผยคุณสมบัติ “ประธานสภา” ขอพรรคร่วมอย่าขัดแย้ง

เลือกตั้ง2566 : “โรม” เชื่อ “เพื่อไทย” ไม่แตกคอพรรคร่วม ปมเก้าอี้ “ประธานสภาฯ”

เลือกตั้ง2566 : “เพื่อไทย” ย้ำตำแหน่ง “ปธ.สภา” ต้องผลักดันทุกนโยบายพรรคร่วม

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More