พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ส.ว. สมชาย ชี้แค่ลมปาก บอกได้ 20 เสียง คนในเช็กแล้ว ส.ว. หนุน 'พิธา' แค่ 6 คน

สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ชี้ก้าวไกลแถลงได้เสียง ส.ว. 19-20 เสียง แค่ลมปาก ย้ำตรวจสอบแล้วมีแค่ 5-6 คนเท่านั้น แนะอย่ารวบรัดกดดัน ไม่ใช่วัฒนธรรมการเมืองที่ดี

สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา แสดงความเห็นต่อกรณีการเจรจาขอเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. เพื่อโหวตรับรอง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เห็นคนจากพรรคการเมืองสัมภาษณ์และออกสื่อเคลมรายวันว่า มี ส.ว. หนุนแล้วเท่านั้นเท่านี้ อ้างสื่อในทีมก็อ้างว่ามีมากขึ้นทุกวันมากถึง 19-20 คนบ้าง กำลังเจรจาบ้าง อ้างและเคลมว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 20-40 คน

นั้น ขอพูดในฐานะคนใน ส.ว. ว่าตรวจสอบแล้วและยืนยันว่า ไม่จริงครับ เพราะตรวจสอบแล้วมี ส.ว. ที่ประกาศตัวระบุชื่อว่าจะเลือกนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี โดยอาจไม่พิจารณาคนอื่นนั้น เวลานี้เพียงแค่ 5-6 คน เท่านั้น

เมื่อตรวจสอบสมาชิกวุฒิสภาที่ทุกท่านล้วนมีวุฒิภาวะ หลายท่านแสดงเจตนารมย์ แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ ซึ่งอยากแบ่งเป็นหลายกลุ่ม พอสรุปได้ดังนี้

1)กลุ่มที่รับพิจารณาว่าจะโหวตตามเสียงข้างมาก ข้อเท็จจริงยังมีเวลาอีกประมาณ2เดือน จึงจะถึงวันโหวตและเห็นของจริงว่ามีการเสนอชื่อและพรรคร่วมแข่งขันกันหรือไม่ ดังนั้นจึงไม่อาจให้เคลมว่า ส.ว.กลุ่มนี้ท่านตัดสินใจโหวตเลือกนายกฯแล้ว

2)กลุ่มที่มีเงื่อนไขไม่ต้องการให้แก้ไขมาตรา112 และรัฐธรรมนูญหมวด1-2 ที่กระทบต่อความมั่นคงของชาติโดยเฉพาะความเป็นราชอาณาจักรไทยเป็นหนึ่งเดียวแบ่งแยกมิได้ หมวดพระมหากษัตริย์และมาตราที่เกี่ยวข้อง

3)กลุ่มส.ว. ที่ปิดสวิสต์ตัวเอง ด้วยการโหวตงดออกเสียง

4)กลุ่มส.ว. ส่วนใหญ่ คาดว่าอาจจะมากถึงร้อยละ80 ยังคงติดตามข่าวสาร ตรวจสอบข้อมูล องค์ประกอบต่างๆ โดยมีเกณฑ์พิจารณาคล้ายกันหรือแตกต่างกันไป เช่น คุณสมบัติ ความประพฤติ พฤติกรรมทางจริยธรรม ของบุคคลที่เสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรี นโยบายของพรรคร่วมรัฐบาล ทิศทางการนำพาประเทศเจริญก้าวหน้า สงบสุขและมีความมั่นคงในชาติ นโยบายการต่างประเทศ และอื่นๆ ซึ่งเชื่อมั่นได้ว่า ส.ว.ทุกท่านพิจารณาอย่างมีวุฒิภาวะและมีวิจารณญาณในวันโหวตแน่นอนครับ

ย้ำว่า ขอให้พรรคการเมืองต่างๆเดินตามครรลองประชาธิปไตยอย่างแท้จริง อย่าทำแค่ลมปาก ชมไปดีไปเคลมไป รอขั้นตอนที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ คือ

-รอประกาศรับรอง ส.ส. จากกกตใน60วัน

-รัฐพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภา

-เลือกประธานสภาผู้แทนราษฏรซึ่งจะดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภา

-ประธานรัฐสภานัดประชุมเพื่อโหวตเสียงเลือกนายกรัฐมนตรี

ดู timeline ทั้งหมดยังมีเวลาให้พิจารณาแน่นอน อย่ากดดันรวบรัดกัน บอกตามตรงว่า ไม่ใช่วัฒนธรรมการเมืองที่ดีครับ

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More