พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

แฟนคลับเพื่อไทย ขอทบทวนร่วม รบ. หากพรรคอันดับ 1 รวมเสียงไม่ได้

‘FC เพื่อไทย’ ยื่นหนังสือขอ ‘เพื่อไทย’ ทบทวนถอนตัวพรรคร่วมฯ หากพรรคอันดับ 1 ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ก็ให้รวมเสียงตั้งเอง ด้าน ‘อนุสรณ์’ ลั่นไม่กลัวทัวร์ลง แต่กลัวทัวร์ไร้คุณภาพ บิดเบือนด้อยค่า

วันที่ 28 พ.ค. ที่พรรคเพื่อไทย กลุ่มคนเสื้อแดง นำโดย นิยม นพรัตน์ และแฟนคลับพรรคเพื่อไทยราว 100 คน รวมตัวกันบริเวณด้านหน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อยื่น 5 ข้อเรียกร้อง กดดันให้พรรคถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล

โดยกลุ่มมวลชนได้แสดงเจตจำนง เนื่องจากเห็นว่า ก่อนการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยถูกโจมตีด้วยข้อมูลเท็จจากกลุ่มพรรคการเมือง และผู้สนับสนุนบางพรรคต่อเนื่องมาถึงหลังเลือกตั้ง ทางกลุ่มเห็นว่าควรมาให้กำลังใจพรรคเพื่อไทย เพื่อให้พรรคได้รับทราบว่ายังมีผู้สนับสนุน 10 ล้านกว่าเสียงจากการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่ยังให้การสนับสนุนพรรคเพื่อไทยในการขับเคลื่อนงานทางการเมืองเพื่อประชาชนสืบต่อไป

ในขณะเดียวกัน ทางกลุ่มเห็นว่าการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้มีกลุ่มคนบางกลุ่มบางฝ่ายพยายามบิดเบือนข้อมูลโจมตีพรรคเพื่อไทย จนเกิดความขัดแย้งกันขึ้นภายในพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้มีความไม่สบายใจว่าในการร่วมรัฐบาลครั้งนี้จะเดินหน้าต่อไปด้วยกันในบรรยากาศ และความระแวงแคลงใจ ไร้ซึ่งการให้เกียรติกันในพรรคร่วมแบบนี้ คงจะไม่เป็นผลดีต่อทุกฝ่าย

เมื่อพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมองว่าพรรคเพื่อไทยเป็นอุปสรรคและปัญหาต่อการจัดตั้งรัฐบาล อ้างอิงธรรมเนียมปฏิบัติทางกลุ่มจึงต้องการให้พรรคเพื่อไทยตระหนักว่า พรรคที่ได้อันดับ 2 ที่ผ่านมาไม่เคยมีธรรมเนียมจับมือร่วมรัฐบาลกับพรรคที่ได้อันดับ 1

ทั้งนี้เพื่อลดความขัดแย้งดังกล่าว ทางกลุ่มจึงมีข้อเสนอถึงพรรคเพื่อไทยเพื่อพิจารณาดังนี้

1.ให้ทบทวนถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลในครั้งนี้

2.ให้เกียรติพรรคอันดับหนึ่งได้รวบรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลตามมารยาททางการเมือง

3.ให้โหวตสนับสนุนแคนดิแดตนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคที่ได้อันดับ 1

4.ให้โหวตสนับสนุนกระบวนการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของประชาชน

5.ถ้าพรรคอันดับ 1 ไม่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากเพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้ ให้พรรคเพื่อไทยใช้สิทธิในการเป็นพรรคอันดับ 2 รวบรวมเสียงข้างมาก เพื่อจัดตั้งรัฐบาล และนำนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชนมาผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป หรือ แล้วแต่พรรคจะใช้ดุลพินิจเป็นอย่างอื่น

ทางกลุ่มขอให้พรรคเพื่อไทยได้โปรดพิจารณาข้อเสนอนี้ หากพรรคตัดสินใจอย่างใดก็ตาม ทางกลุ่มก็ขอน้อมรับ การตัดสินใจ และ ยืนยันว่าจะเคียงข้างพรรคด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธาตลอดไป

‘เพื่อไทย’ ไม่กังวลทัวร์ลง

อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทนพรรคเพื่อไทยรับหนังสือ พร้อมระบุว่า พรรคเพื่อไทยมีความเป็นสถาบันทางการเมืองเป็นเสาหลักของประเทศไทย มีปรัชญาซึ่งยึดมั่นมาโดยตลอดว่าพรรคเพื่อไทยหัวใจคือประชาชน ไม่ว่าจะเจออะไรก็ตามจะยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยหัวใจคือประชาชน

ในการนี้ จะรับเอากำลังใจและความห่วงใยไปนำเรียนต่อพรรค ขอขอบคุณมวลชนที่ได้เปิดพื้นที่ ให้ถกแถลงกันอย่างเสรีและเป็นธรรม เปิดกว้าง หวังว่าพรรคเพื่อไทยจะใช้ดุลยพินิจในการดำเนินการอย่างถูกต้องเหมาะสมต่อไป

“ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยเราไม่กังวลทัวร์ลง พรรคเพื่อไทยไม่กลัวทัวร์ลง แต่พรรคเพื่อไทยกลัวทัวร์ที่มาลง ไม่มีคุณภาพ บนโลกเสรีประชาธิปไตย เราไม่จำเป็นต้องเห็นเหมือนกันทุกเรื่อง เราเห็นต่างกันได้ แต่การแสดงข้อคิดความเห็นนั้น ควรเป็นข้อคิดความเห็นที่สร้างสรรค์ตรงไปตรงมา ไม่มีการตัดตอน บิดเบือน ด้อยค่า กล่าวหาใส่ร้ายพรรคเพื่อไทย” อนุสรณ์ กล่าว

อนุสรณ์ ยังเผยว่า หากกระบวนการตัดตอนบิดเบือนความจริงเพื่อใส่ร้ายด้อยค่าพรรคเพื่อไทย มีแฟนคลับของพรรคเพื่อไทยระบุกับตนว่า ขอสงวนสิทธิ์ให้พรรคเพื่อไทยดำเนินการฟ้องร้องเพื่อรักษาไว้ซึ่งสิทธิของพรรค

อนุสรณ์ ยังเปรียบเทียบว่าประชาชนที่มาในวันนี้ไม่ได้มากดดันพรรค แต่เป็นเหมือนผู้ที่ซื้อสลากกินแบ่งเลขท้าย 29 เขาย่อมมีสิทธิติดตามว่าเลขที่เขาซื้อจะให้ประโยชน์อย่างไรบ้าง ขณะที่คนซื้อเลขท้ายเบอร์ 31 กลับมากดดันว่าจะต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ ทำไมไม่ไปติดตามเบอร์ที่ตนเองซื้อว่าดำเนินโยบายไปถึงไหนแล้ว

ทั้งนี้ อนุสรณ์ ยังยืนยันว่า การยื่นข้อเสนอเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการแสดงความคิดเห็น ไม่กระทบกับความสัมพันธ์ของพรรคร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะเป็นคนละประเด็นกัน พร้อมยืนยันว่าจุดยืนของพรรคเพื่อไทยยังคงเหมือนเดิม

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More