พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ดัตช์รวบนักกิจกรรม 1,500 ราย เหตุปิดมอเตอร์เวย์ประท้วงด้านสภาพอากาศ

เจ้าหน้าที่ตำรวจเนเธอร์แลนด์จับกุมผู้ประท้วงด้านสภาพอากาศมากกว่า 1,500 คน หลังกลุ่มผู้ประท้วงปิดล้อมถนนมอเตอร์เวย์สายหลักในกรุงเฮก ระหว่างการประท้วงที่จัดโดยกลุ่ม Extinction Rebellion โดยมีนักเคลื่อนไหวเดินไปบนทางหลวงสาย A12 เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการอุดหนุนเชื้อเพลิงฟอสซิล

เจ้าหน้าที่ตำรวจเนเธอร์แลนด์ฉีดน้ำเพื่อพยายามสลายฝูงชน แต่ผู้ประท้วงหลายคนได้เตรียมเสื้อกันฝนและชุดว่ายน้ำมาด้วย อย่างไรก็ดี ผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมส่วนใหญ่ได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า มีผู้ประท้วงจำนวน 40 คนจะถูกดำเนินคดี

สำนักข่าว ANP ของเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า ในบรรดาผู้ประท้วงที่ออกมาชุมนุมเมื่อวันเสาร์ มีผู้มีชื่อเสียงชาวดัตช์หลายคน ซึ่งรวมถึงนักแสดงหญิง คาริซ ฟาน ฮูเทน ซึ่งเป็นที่รู้จักจากบทเมลิซานเดรในซีรีส์โทรทัศน์เรื่อง Game of Thrones โดยเธอถูกจับกุมตัว แต่ได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้ในเวลาต่อมา 

กลุ่ม Extinction Rebellion กล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม หลังจากเริ่มการปิดล้อมถนนเพียงแค่ 15 นาที แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่าพวกเขาขอให้นักเคลื่อนไหวเดินออกไปจากพื้นที่ถนน และให้โอกาสพวกเขาแล้วก่อนที่จะใช้การฉีดน้ำใส่ ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมจำนวน 1,579 คนที่ไม่ยอมเดินออกไปถนนถูกจับกุมตัวในท้ายที่สุด

เว็บไซต์ข่าวท้องถิ่น De Telegraaf รายงานว่า ผู้ชุมนุมหลายคนถูกอุ้มขึ้นรถบัสตำรวจ โดยหน่วยงานอัยการของเนเธอร์แลนด์กล่าวว่า ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่จะไม่ถูกดำเนินคดี เนื่องจากการกระทำดังกล่าวเป็นเพียงแค่ “ความผิดเล็กน้อย” และจุดประสงค์หลักของการจับกุมเป็นไปแค่เพื่อการยุติการปิดล้อมถนน

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า มีประชาชน 40 คนจะยังคงถูกดำเนินคดี หลังจากถูกจับกุมในความผิดทางอาญาอื่นๆ เช่น การก่อกวน และการขัดขืนการจับกุมจนได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ การจับกุมเกิดขึ้นในช่วงเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง และถนนสาย A12 ได้กลับมาโล่งอีกครั้งในช่วงเย็นของวันเสาร์

กลุ่ม Extinction Rebellion กล่าวว่า มีผู้ชุมนุมอย่างน้อย 6,000 คนที่ออกมารวมตัวกันบนถนนสาย A12 หรือถนนเส้นถัดไป โดยมีวง “A12 ออร์เคสตรา” ที่มีนักดนตรีมากกว่า 80 คน ซึ่งเข้ามาร่วมการประท้วงด้วย ทั้งนี้ การประท้วงในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 7 ที่กลุ่มผู้ประท้วง Extinction Rebellion ได้ปิดกั้นถนนสาย A12 โดยการประท้วงบนถนนสายนี้ถูกห้ามภายใต้กฎที่นายกเทศมนตรีกำหนดเอาไว้

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-65735289?fbclid=IwAR15_be6xIQMFnmWntkIymkNld3Btgd5i7s6pfC9KW0IyCvuoX3AOMd26uA

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More