พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘ชลน่าน’ ปัดข่าวเพื่อไทยขอ 'รมว.พลังงาน' แลก ‘ประธานสภาฯ’ ยันไม่เคยคุยกันเรื่อง

‘ชลน่าน’ ยัน ‘เพื่อไทย’ ปัดต่อรองเก้าอี้ รมว.พลังงาน แลกประธานสภา คาด 30 พ.ค. ได้ข้อสรุปหลังถกร่วมพรรคพันธมิตร เผยเตรียมนำข้อเรียกร้องหารือที่ประชุม

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยมายื่น 5 ข้อเรียกร้องขอให้พรรคเพื่อไทยถอนตัวร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลว่า หลังรับหนังสือข้อเรียกร้องแล้ว ซึ่งเท่าที่ติดตามข่าวให้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพรรคไม่ได้เป็นข้อผูกมัด ก็จะต้องพิจารณาให้เหมาะสม

โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการถอนตัวเข้าร่วมรัฐบาลก็ต้องมาพิจารณาให้เหมาะสมว่ามีเหตุผลอะไรที่จะต้องปฏิบัติตามข้อเรียกร้องนี้หรือไม่ และจะต้องมีคำตอบให้กับกลุ่มผู้เรียกร้องได้ว่าในสถานการณ์ขณะนี้สิ่งที่จำเป็นที่สุดคือ รัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย อาจจะมีความเห็นที่แตกต่างกันบ้างที่จะต้องปรับจูนเข้าหากันเพื่อเป้าหมายใหญ่ ซึ่งทางพรรคก็รับฟังความเห็นของทุกฝ่าย โดยเฉพาะคนที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยก็จะต้องให้ความสำคัญ แต่ก็จะต้องมีการมาหารือกันภายในพรรคอีกครั้ง

เมื่อถามถึงกรณีกระแสข่าวเรื่องการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน แลกกับตำแหน่งประธานสภาฯ ชลน่าน ตอบว่า โผคณะรัฐมนตรีที่ออกมาตอนนี้ เป็นเพียงการวิเคราะห์กัน แต่ยืนยันว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้พูดคุยกันอย่างเป็นทางการ ยังไม่มีการเจรจากันแบบนั่งโต๊ะพูดคุยกันเรื่องนี้เลย และในพรรคก็ยังไม่ได้พูดคุยกันด้วย เพราะพรรคมีคณะเจรจาอยู่ จึงได้มอบหมายภารกิจไป และอะไรที่จะเป็นข้อตัดสินใจในนามพรรคก็จะมาปรึกษาหารือกัน แต่ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุย

ส่วนกำหนดการร่วมหารือกับพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในวันอังคารที่ 30 พฤษภาคมนี้ ที่พรรคก้าวไกลเป็นผู้นัดหมาย ตนยังไม่ทราบว่าจะพูดคุยกันเรื่องใดบ้าง เพราะพรรคแกนนำนัดหมายวันและเวลา แต่ยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดการหารือ และคิดว่าคงจะเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ

ถามต่อว่าแล้วหลังประชุม จะได้ข้อสรุปในเรื่องเก้าอี้ประธานสภาฯ เลยหรือไม่ ชลน่าน มองว่าขึ้นอยู่กับบรรยากาศการพูดคุย และหวังว่าน่าจะตกลงกันได้และคุยกันได้ เพราะเราต้องยอมรับว่า พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล เป็นความคาดหวังของประชาชน รวมกันกว่า 25 ล้านเสียง และพยายามทำในสิ่งที่ประชาชนมอบหมาย และคาดหวังให้บรรลุวัตถุประสงค์ หากการพูดคุยอะไรเพื่อไปสู่เป้าหมายหลัก ก็จะต้องหันหน้ามาคุยกัน และไม่ควรจะมาเป็นเงื่อนไขว่าจะไปด้วยกันไม่ได้ 

“ในมุมของตนหากไม่เกี่ยวกับพรรคนั้น เราควรจะตั้งเป้าว่า เงื่อนไขที่จะไปด้วยกันไม่ได้ต้องไม่มี ไม่คุย ต้องหาเงื่อนไขที่เราวามารถทำงานร่วมกันได้ ถ้าตั้งเป้าแบบนี้ทุกฝ่ายทุกคนก็จะช่วยกันหาทางออก มันไม่มีใครได้เปรียบเสียบเปรียบหรอก มันต้องมีทั้งฝ่ายหนึ่งได้ฝ่ายหนึ่งก็ต้องเสีย มันไม่มี ได้ได้ เสียเสีย หรอก แล้วทุกคนจะมีความสุข”

ส่วนพรรคเพื่อไทยยังคงยืนยันว่าจะต้องได้ตำแหน่งประธานสภาฯ หรือไม่ ชลน่าน ตอบว่า ก็คงต้องพูดคุยกันต่างฝ่ายก็เสนอความจำเป็น ความต้องการของตัวเอง และเอาเหตุผลความจำเป็นมาคุยกันบนพื้นฐานที่ต้องทำงานร่วมกัน แยกกันไม่ได้ ถ้าทำงานร่วมกันแยกกันไม่ได้มิติการพูดคุยกันก็จะง่ายขึ้น

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More