พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘ไบเดน’ คุย ‘แมคคาร์ธี’ ลงตัว เดโมแครต-รีพับลิกันเห็นพ้องขยายเพดานหนี้

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต และ เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ได้ตกลงในหลักการที่จะขยายเพดานหนี้ของสหรัฐฯ และป้องกันการผิดนัดชำระหนี้ หลังจากการเจรจาเต็มไปด้วยความขมขื่นและความโกลาหลตลอดหลายสัปดาห์ ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวจะยังคงต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาสหรัฐฯ ที่ยังคงมีเสียงซึ่งแตกแยกกันออกไปในสองพรรค

หลังจากการตกลงกันที่ลงตัวแล้ว ไบเดนกล่าวถึงข้อตกลงว่าเป็น “การประนีประนอม” ในขณะที่แมคคาร์ธี กล่าวว่า “มีการตั้งงบประมาณที่ลดลงเป็นประวัติการณ์” โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังสหรัฐฯ เตือนว่าสหรัฐฯ จะไม่มีเงินเพียงพอสำหรับชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ ในวันที่ 5 มิ.ย. หากไม่มีข้อตกลงใดๆ ออกมาจากทางฝ่ายการเมืองของประเทศ

การผิดนัดชำระหนี้โดยสหรัฐฯ เอง จะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจของประเทศ และทำให้ตลาดเศรษฐกิจโลกหยุดชะงักลง ทั้งนี้ สหรัฐฯ ต้องกู้ยืมเงินเพื่อเป็นเงินทุนแก่รัฐบาล เนื่องจากทางการสหรัฐฯ มีค่าใช้จ่ายมากกว่ารายได้จากการเก็บภาษี

พรรครีพับลิกันพยายามลดการใช้จ่ายในด้านต่างๆ เช่น งบการศึกษาและโครงการทางสังคมอื่นๆ เพื่อแลกกับการเพิ่มวงเงินหนี้ 31.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1,000 ล้านล้านบาท) ซึ่งเป็นกฎหมายที่จำกัดจำนวนหนี้ที่รัฐบาลสหรัฐฯ สามารถก่อได้ ทั้งนี้ สมาชิกอาวุโสของพรรครีพับลิกันกล่าวว่า พวกเขาจะไม่เพิ่มเพดานหนี้เว้นแต่รัฐบาลจะลดการใช้จ่ายในอีกหลายปีข้างหน้า ในขณะที่พรรคเดโมแครตได้ออกมาตอบโต้ข้อเสนอที่จะขึ้นภาษีบางประเภท

รายละเอียดของข้อตกลงใหม่นี้ยังไม่ได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ แต่สำนักข่าว CBS รายงานว่า ค่าการใช้จ่ายของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ไม่นับรวมค่าใช้จ่ายด้านกลาโหม จะถูกคงไว้เป็นเวลา 2 ปี และจากนั้นจะเพิ่มงบขึ้น 1% ในปี 2568 ทั้งนี้ จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในงบประมาณด้านประกันสุขภาพ แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าโครงการรัฐบาลที่ให้ความช่วยเหลือ ในด้านการซื้ออาหารสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อยหรือไม่มีรายได้เลย จะถูกเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

ในการแถลงข่าวช่วงดึกของวันเสาร์ (27 พ.ค.) แมคคาร์ธีกล่าวว่าเขาได้พูดคุยไบเดนทางโทรศัพท์ 2 ครั้งในระหว่างวัน “และหลังจากการเจรจาหลายสัปดาห์ เราก็ได้ข้อตกลงในหลักการ เรายังมีงานต้องทำอีกมาก แต่ผมเชื่อว่านี่เป็นข้อตกลงในหลักการที่คู่ควรกับประชาชนชาวอเมริกัน” แมคคาร์ธีระบุ 

“มีการลดการใช้จ่ายครั้งประวัติศาสตร์ การปฏิรูปที่ตามมาซึ่งจะช่วยยกระดับคนให้พ้นจากความยากจนเข้าสู่ตลาดแรงงาน จัดการกับการควบคุมที่มากเกินไปของรัฐบาล ไม่มีระบบภาษีใหม่ ไม่มีโครงการใหม่ของรัฐบาล มีอะไรอีกมากมายในร่างกฎหมายนี้” แมคคาร์ธียังระบุเสริมว่า เขาวางแผนที่จะร่างกฎหมายให้เสร็จในวันอาทิตย์ (28 พ.ค.) และพูดคุยกับไบเดนอีกครั้งในวันต่อมา ก่อนที่จะมีการลงมติของรัฐสภาในวันพุธ (3 มิ.ย.)

ไบเดนกล่าวในแถลงการณ์ว่า “ข้อตกลงนี้แสดงถึงการประนีประนอม ซึ่งหมายความว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะได้ในสิ่งที่ต้องการ นั่นคือความรับผิดชอบของการปกครอง” และข้อตกลงนี้เป็นข่าวดีสำหรับประชาชนชาวอเมริกัน เพราะมันขัดขวางสิ่งที่เป็นไปได้ การผิดนัดชำระหนี้อย่างหายนะ และจะนำไปสู่ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ เงินออมเกษียณอายุที่ถูกทำลายล้าง และตำแหน่งงานนับล้านงานที่จะว่างลง”

ทั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จะต้องโน้มน้าวสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ในพรรคของพวกเขาเองว่าข้อตกลงนี้เป็นข้อตกลงที่ดี ก่อนที่จะมีการลงคะแนนเสียงในสัปดาห์หน้า

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-65736734?fbclid=IwAR3-1sA-hp40wJTo6KHu-xjyfpi8MK6kTdzuw4NB1lwbhjMyVPjRbi2PoYU

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More