พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

’ธิดา’ ย้ำหัวใจคนเสื้อแดงไม่ใช่แค่ ‘FC พรรค’ แต่ต้องยึดหลักชัยชนะของประชาชน

‘อดีตประธาน นปช.’ ชี้คนเสื้อแดง ไม่ใช่แค่ใส่เสื้อ แต่ต้องยึดหลักประชาธิปไตย ‘ชัยชนะประชาชน เป็นหลักยิ่งกว่า พรรคการเมือง’

วันนี้ (29 พ.ค.) ธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เรื่อง คนเสื้อแดง VS คนใส่เสื้อสีแดง โดยมีเนื้อหาดังนี้ คนเสื้อแดง เป้าหมายการต่อสู้

1.การเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขที่อำนาจเป็นของประชาชนแท้จริง

2.ต่อสู้ด้วยสันติวิธี ไม่ได้จับอาวุธขึ้นสู้กับอำนาจรัฐ

3.ต่อสู้ทั้งวิถีทางในรัฐสภาและนอกรัฐสภา

4.ต่อสู้เพื่อนิติรัฐนิติธรรม รัฐธรรมนูญ และกฎหมายโดยประชาชนเพื่อประชาชน

หลักการของคนเสื้อแดงของนปช.ก็มีอย่างนี้ และเมื่อผ่านการต่อสู้บาดเจ็บล้มตายนับร้อยนับพัน ก็จะเข้มข้นด้วยความต้องการคือทวงความยุติธรรมให้ประชาชน ให้ผู้ถูกกระทำจากอำนาจรัฐ ไม่ว่าจะบาดเจ็บ ล้มตายกลางถนน หรือถูกจับกุมคุมขังอย่างไม่ถูกต้อง หรือถูกอุ้มฆ่า ทั้งในอดีต โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังรัฐประหารจนถึงปัจจุบัน

ดังนั้น ในวิถีทางรัฐสภา คนเสื้อแดงก็จะถือเป็นส่วนสำคัญของการต่อสู้ด้วย มิใช่มีแต่ถือการต่อสู้เฉพาะบนท้องถนน ในอดีต คนเสื้อแดงทั้งหมดก็ถือเป็น Fc พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน พรรคเพื่อไทย เพราะมีพรรคฝ่ายประชาธิปไตยพรรคเดียว เวลาผ่านจากปี 2550 ถึง 2566 ผ่านมา 16 ปี เกิดสถานการณ์ใหม่ มีการทำรัฐประหารซ้ำ 2 ครั้ง มีการฆ่าคนกลางถนน โดยผู้กระทำลอยนวลพ้นผิด

ประเทศชาติพังพินาศทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคม เกิดพรรคการเมืองใหม่ คนเสื้อแดงและประชาชนผู้รักประชาธิปไตยและความยุติธรรมก็แยกกันสนับสนุนพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ก็เกิด Fc พรรคเพื่อไทย, Fc พรรคก้าวไกล, Fc พรรคไทยสร้างไทย, Fc พรรคประชาชาติ หรือ Fc พรรคเสรีรวมไทย เป็นต้น ซึ่งจะมีดีกรีความเข้มข้นหนักเบาของ Fc เหล่านี้ต่างกัน

ในทัศนะดิฉัน คนเสื้อแดงจริงจะมีจุดยืนและผลประโยชน์ของประชาชนไทยโดยรวมเป็นหลัก และสนับสนุนพรรคการเมืองเฉพาะฝ่ายประชาธิปไตยพรรคใดก็ได้

ดังนั้น Fc ของพรรคต่างๆ ถ้ายึดผลประโยชน์หรือชัยชนะของพรรคที่ตัวเองสนับสนุนเป็นหลักอย่างเดียว หมายความว่า เขาจะเป็นคนใส่เสื้อสีแดงที่เป็น Fc พรรคการเมืองเท่านั้น ยังไม่ใช่คนเสื้อแดงตัวจริง

แต่การเป็น Fc ของพรรคใดพรรคหนึ่งฝ่ายประชาธิปไตย ก็ยังถือเป็นหมู่มิตร แม้นจะขาดหรืออ่อนไปในอุดมการณ์ประชาธิปไตยและชัยชนะของประชาชน ก็ควรจะใช้ท่าทีต่อกันแบบมิตร มิใช่ศัตรู ไม่ใช่ใช้ภาษาต่อว่าต่อขานรุนแรงที่หนุนพรรคประชาธิปไตยต่างกัน หรือดูหมิ่นดูถูกกันและกัน แม้จะสนับสนุนพรรคต่างกัน

ในสถานการณ์นี้ต้องสามัคคีกันตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยของประชาชนให้ได้ และเป็นไปได้ว่า อาจตั้งรัฐบาลของประชาชนไม่ได้! ต้องสามัคคีกันต่อสู้กับฝ่ายเผด็จการสืบทอดอำนาจที่ยังไม่วางมือจากการเมือง โดยมีองค์กรอิสระ, วุฒิสมาชิก เป็นตัวช่วย แม้ผลการเลือกตั้งประชาชน จะเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะเหนือพรรคจารีตอำนาจนิยม แต่นี่เพียงบันไดขั้นแรกเท่านั้น อาจถูกฟันฉับๆ ทีละพรรคก็เป็นได้

อย่าเป็นเพียงคนใส่เสื้อสีอะไรก็ได้ที่เป็นเพียง Fc พรรคการเมือง เพราะถ้าเราเป็นนักต่อสู้ ต้องยึดฝ่ายประชาธิปไตย และชัยชนะของประชาชนเป็นหลักยิ่งกว่าพรรคการเมือง นี่คือศักดิ์ศรีของคนเสื้อแดงที่ไม่จำเป็นต้องสวมเสื้อสีแดง ในทำนองเดียวกัน คนที่สวมเสื้อสีแดงก็อาจไม่ใช่คนเสื้อแดงจริง

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More