พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'ก้าวไกล' รับหนังสือ เกษตรกรเมืองคอน ร้องเรียนราคากุ้งตกต่ำ หวัง รบ.ใหม่ แก้ปัญหา

ตัวแทนพรรคก้าวไกล รับหนังสือ กลุ่มเกษตรกรเลี้ยงกุ้ง จ.นครศรีธรรมราช จ.สุราษฎร์ธานี และจ.สงขลา ร้องเรียนราคากุ้งตกต่ำ หวังประสานรัฐบาลใหม่ช่วยแก้ปัญหา

29 พ.ค. 2566 กลุ่มเกษตรกรเลี้ยงกุ้ง จ.นครศรีธรรมราช จ.สุราษฎร์ธานี และจ.สงขลา ได้รวมตัวกัน ณ.ที่ทำการสหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งลุ่มน้ำปากพนัง ต.ปากพญา อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง กรณีราคากุ้งตกต่ำเป็นประวัติการณ์ ต่อศรัทธา ทองคํา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กอบศักดิ์ เกตุเหมือน ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช นอกจากนี้ยังได้มีการประสานตัวแทนจากพรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ร่วมรับหนังสือร้องเรียนดังกล่าวด้วย โดยมีปกรณ์ อารีกุล สมโชติ มีชนะ อดีตผู้สมัครส.ส. พยงค์ ธานีรัตน์ ตัวแทนพรรคก้าวไกลประจำจังหวัดนครฯ ร่วมกันรับข้อเรียกร้องจากกลุ่มเกษตรกร 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าต้นทุนในการผลิตกุ้งเมื่อปี 2562 กุ้งขาวไซส์ 100 ตัว/กก. จะมีราคา 126 บาท/กก. แต่ปัจจุบันต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นจากค่าอาหาร ค่าน้ำมัน ค่าไฟและอื่น ๆ แต่เกษตกรกลับจำหน่ายได้แค่ กก.ละ105 บาท จึงประสบปัญหาขาดทุนย่อยยับ ซึ่งปัญหาส่วนหนึ่งมาจากการ กุ้งนำเข้าจากต่างประเทศ มาตีตลาดกุ้งไทย

ไพโรจน์ รัตนรัตน์ สมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติจังหวัดนครศรีธรรมราช และกรรมการสหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งลุ่มน้ำปากพนัง เปิดเผยว่า เกษตรกร ฯสู้ต่อ ๆ ไปไม่ไหวแล้วจริง ๆ หลังจากรัฐบาลออกมาประกาศสนับสนุนให้เกษตรกรเลี้ยงกุ้งเพิ่มปีละ 4 แสนตัน กลุ่มเกษตรกรในภาคใต้ก็สนองตอบให้เป็นที่เรียบร้อย แต่รัฐบาลกลับไม่รับผิดชอบเรื่องราคากุ้ง โดยตามที่รัฐบาลเคยจัดทำข้อมูลเมื่อปี 2562 ว่าต้นทุนการเลี้ยงกุ้ง 100 ตัวประมาณ 126 บาท/กก. และ กุ้ง 30 ตัว/กก.ต้นทุน 150 บาท/กก. แต่หลายเดือนที่ผ่านมาราคากุ้งตกต่ำมาก ๆ ขนาด 100 ตัว/กก.ขายได้ กก.ละ 105 บาท ขนาด 30 ตัว/กก.ขายได้ กก.ละ 130-140 บาท เกษตรกรประสบปัญหาการขาดทุนอย่างย่อยยับ ตนได้เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องขอความช่วยเหลือให้รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยให้กับเกษตรกรเหมือนตอนปี 2564 ที่เราขอเงินชดเชยไป 200 ตัน โดยยื่นผ่านทางพาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมาซึ่งในปีนี้ตนได้ยื่นขอชดเชยจำนวน 500 ตัน แต่เรื่องก็เงียบหายไม่มีหน่วยงานใดยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือใด ๆ เลย ปล่อยให้เกษตรกรผู้เสียงกุ้งเผชิญชะตากรรมโดยไร้ความรับผิดชอบ โดยสาเหตุที่ราคากุ้งตกต่ำเพราะมีการปล่อยให้นำเข้ากุ้งจากต่างประเทศ ทั้ง ๆ ที่เกษตรกรในประเทศก็เลี้ยงกุ้งตามนโยบายของรัฐบาลและเพียงพอต่อความต้องการของตลาดไม่ต้องนำเข้าแต่อย่างใด

วันนี้จึงได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนราชการและตัวแทนพรรคการเมืองที่เคยดูแลกระทรวงพาณิชย์ในรัฐบาลรักษาการ รวมทั้งตัวแทนพรรคก้าวไกลที่คาดว่าจะเป็นแกนนำรัฐบาลในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า มารับฟังปัญหาหรือข้อเรียกร้องของกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง 

ปกรณ์ อารีกุล ตัวแทนพรรคก้าวไกล ที่เดินทางมาในวันนี้กล่าวว่า “ พี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งได้ยื่นข้อเรียกร้องทั้งหมด 4 ข้อ ได้แก่ 1. การขอให้รัฐบาลช่วยเหลือผู้เรียนกุ้งเร่งด่วนด้วยการชดเชยราคานำตลาดให้สูงกว่าต้นทุนการผลิต 2. ขอให้กรมชลประธานและกรมเจ้าท่าแก้ปัญหาแหล่งน้ำลำคลองตื้นเขิน 3. ขอให้กระทรวงพาณิชย์จัดหาปัจจัยการผลิตราคาถูกเช่นอาหารกุ้งและเคมีการเกษตร กระจายผ่านองค์กรเกษตรกรเพื่อลดต้นทุนการผลิต และ 4.ขอให้กรมประมงหยุดอนุญาตการนำเข้ากุ้งจากต่างประเทศในช่วงราคากุ้งตกต่ำ ซึ่งตนจะนำหนังสือข้อเรียกร้องนี้ส่งให้กับหัวหน้าพรรคก้าวไกล พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดต นายกรัฐมนตรีต่อไป”

“ แม้ว่ายังอยู่ในช่วงการจัดตั้งรัฐบาล แต่หากข้อเรียกร้องไหนที่พรรคก้าวไกลสามารถ ช่วยประสานงานได้ก็พร้อมดำเนินการในทันที” ปกรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมการรวมตัวเรียกร้องของกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในวันนี้ มีผู้เข้าร่วมประมาณ 150 คน ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรในจังหวัดนครศรีธรรมราช

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More