พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ผบ.ทร.” ชี้ไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาลใหม่ ไม่กระทบโผนายพลปลายปี

วันนี้ (29 พ.ค.2566) ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.)ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์จัดตั้งรัฐบาลว่า ในฐานะประชาชนคนหนึ่งก็ติดตามข่าวสารในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งต้องดูในเรื่องกระบวนการประชา ธิปไตย พรรคที่มีเสียงข้างมากจะต้องรวบรวมเสียงแล้วนำเสนอเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาฯ ตามขั้นตอน

ตอนนี้ทราบว่ามีพัฒนาการทุกวัน คงจะพูดในขั้นตอนนี้ไม่ได้ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงแนวทางทุกวัน ยังไม่ทราบข้อสรุปที่แท้จริงจะเป็นอย่างไร เมื่อถามว่าภาพรวมกองทัพอยากได้รัฐบาลแบบใด ผบ.ทร. กล่าวว่า

เราทำงานได้กับทุกรัฐบาล ไม่มีปัญหา

ยันไม่กระทบจัดโผ “นายพล” ปลายปี

เมื่อถามว่า ผบ.เหล่าทัพ ได้มีการพูดคุยกันหรือไม่ ในสถานการณ์เช่นนี้ เพราะ ผบ.เหล่าทัพ จะเกษียณอายุราชการ 30 ก.ย.นี้ ที่คาดกันว่าจะวุ่นวายพอสมควร ผบ.ทร. กล่าวว่า ไม่มีการคุยเป็นพิเศษ ก็ติดตามสถานการณ์เท่านั้นเอง

เมื่อถามถึงช่วยรอยต่อการมีรัฐบาลใหม่กับการแต่งตั้ง ผบ.เหล่าทัพชุดใหม่ ในการจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล จะเสร็จทันหรือไม่  พล.ร.อ.เชิงชาย  กล่าวว่า ทราบกำหนดการคร่าวๆ ของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่าจะมีรัฐบาลใหม่กลางเดือน ส.ค.นี้

เป็นช่วงรอยต่อบัญชีโยกย้ายแล้วแต่รัฐบาลในช่วงเวลานั้นเลยเป็นผู้มีอำนาจที่จะพิจารณาข้อเสนอที่เหล่าทัพเสนอขึ้นไป

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กำหนดให้ส่งบัญชีโยกย้ายฯ เมื่อใดนั้น ผบทร.ระบุว่ายังไม่มีการกำหนดรายละเอียดตรงนี้

ทดสอบครั้งแรก “เรือหลวงช้าง”  

พล.ร.อ.เชิงชาย ระบุหลังตรวจการฝึกและทดสอบขีดความสามารถของเรือหลวงช้าง ในการสนับสนุนยานรบเคลื่อนกำลังจากเรือสู่ฝั่ง เพิ่อปฏิบัติภารกิจการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก และการช่วยเหลือประชาชนรับมือปฏิบัติขนาดใหญ่ รวมทั้งการตั้งโรงพยาบาลสนามบนเรือ

การทดสอบครั้งนี้เพื่อแสดงความพร้อมของเรือหลวงช้างในการปฏิบัติภารกิจ แม้ว่าอุปกรณ์บางส่วนจะยังไม่ได้ติดตั้ง โดยเฉพาะระบบอาวุธป้องกันตนเอง ระบบอำนวยการรบ และการตรวจการณ์ ส่วนการสนับสนุนเรือดำน้ำ ต้องรอความชัดเจนในจัดหาเรือดำน้ำจากจีนต่อไป

ล่าสุด กองทัพเรือได้ส่งคณะทำงานไปที่ประเทศจีน เพื่อติดตามการผลิตเครื่องยนต์ CHD-620 ซึ่งทางจีนจะนำมาติดตั้งในเรือดำน้ำ ซึ่งป็นเครื่องยนต์ที่ใช้กับเรือผิวน้ำและเรือรบของจีนทั้งหมด แต่จะดัดแปลงเพิ่มเติมบางส่วน เพื่อนำมาใช้กับเรือดำน้ำได้

ปัจจุบันได้เริ่มสายการผลิตเครื่องยนต์ CHD-620 ที่ใช้ในเรือดำน้ำให้กับปากีสถานแล้ว และเครื่องยนต์ที่ผลิตให้ปากีสถาน ก็จะใช้ติดตั้งกับเรือดำน้ำที่จีนสร้างใหม่ทุกลำ

โดยเงื่อนไขที่กองทัพเรือ จะพิจารณาเดินหน้าโครงการเรือดำน้ำของจีนคือต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และขีดความสามารถทางยุทธวิธี

กองทัพเรือรายงานให้รัฐบาลรับทราบผ่าน รมว.กลาโหม อย่างต่อเนื่อง และจัดทำข้อมูล สรุปให้กับรัฐบาลใหม่ รับทราบเหตุผลความจำเป็น ส่วนอำนาจในการตัดสินใจก็อยู่ที่คณะรัฐมนตรีชุดใหม่

สำหรับสถานภาพปัจจุบันของโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำจีน ได้ชะลอการจัดซื้อในลำที่ 2 และ 3 โดยได้ปรับไปเป็นโครงการจัดหาเรือฟริเกตเข้ามาทดแทน และได้ตั้งงบฯ จัดหาเรือฟริเกตลำที่ 2 แล้ว โดยจะจัดหาจากเอกชนในประเทศ แต่โครงการจัดหาเรือดำน้ำก็ยังคงต้องเดินหน้าเจรจากับทางจีนต่อไป

รวมทั้งต้องหารือเรื่องของการชดเชยต่างๆ เพราะไทยได้รับเรือดำน้ำลำที่ 1 ล่าช้าจากที่กำหนดไว้ และคาดว่าภายในเดือนมิ.ย.นี้ น่าจะมีความคืบหน้าในการเจรา แต่ยังไม่ถึงขั้นยกเลิกโครงการ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่จะตัดสินใจ

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More