พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ก้าวไกล” เล็งนำร่อง กทม.ทำบัตรประจำตัว “หมา-แมว”

วันนี้ (31 พ.ค.2566) นายนิติพล ผิวเหมาะ ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Nitipon Piwmow” ว่า “ในฐานะที่ตนเอง และพรรคก้าวไกลขับเคลื่อนด้านสวัสดิภาพและสิทธิสัตว์มาอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่จะทำให้บริหารจัดการเรื่องสัตว์ได้ คือ การมีข้อมูลที่ชัดเจนในมือ ซึ่งขณะนี้พรรคก้าวไกลได้เตรียมความพร้อมในการทำบัตรประชาชนหมาแมว พร้อมฉีดวัคซีนพื้นที่นำร่องในกรุงเทพมหานคร โดยสาเหตุที่เลือกชุมชนใน กทม.ก่อน เนื่องจากมีขนาดพื้นที่แออัด คนอาศัยอยู่ร่วมกันเยอะกว่าต่างจังหวัด จึงเหมาะสมในการเริ่มต้นขับเคลื่อนในเรื่องนี้ เพื่อเป็นต้นแบบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปเป็นแนวทางต่อไป

ทั้งนี้ การทำบัตรดังกล่าวจะทำให้จำแนกได้ว่า สัตว์ที่มีผู้รับผิดชอบมีเท่าใด และมีสัตว์จรเท่าใดในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้สามารถนำมาออกแบบการจัดสรรงบในการดูแลได้ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมโรคในสัตว์บ้านหรือชุมชน การทำหมันเพื่อคุมประชากร การฉีดวัคซีน การสนับสนุนการดูแลสัตว์ชุมชน การจัดทำศูนย์พักพิงสัตว์ที่มีคุณภาพเพื่อรอการหาบ้าน ซึ่งจะมีการสนับสนุนช่วยเหลือด้านประกันสุขภาพสัตว์หรืออื่น ๆ สำหรับผู้ต้องการรับเลี้ยงเพื่อลดภาระและทำให้ตัดสินใจง่ายขึ้นในการรับสัตว์เหล่านี้ไปดูแล”

การบริหารจัดการสัตว์เลี้ยงและสัตว์จร เป็นเรื่องของวิธิคิดในการจัดการพื้นที่สาธารณะและคุณภาพชีวิต หากพิถีพิถันพอในการดูแลพวกเขา เรื่องดี ๆ ก็จะกลับคืนมาสู่คนด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More