พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ปูตินต้องทำอะไรแบบนี้อีกไม่ได้” NATO หาทางระงับการุกรานจากรัสเซียอีกครั้ง

เจนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) กล่าวว่า NATO กำลังทำงานตามกรอบการทำงาน “วาระเร่งด่วน” สำหรับยูเครนเพื่อหยุดยั้ง “วงจรการรุกราน” ของรัสเซียต่อยูเครนในอนาคต ทั้งนี้ ความคิดเห็นของเลขาธิการ NATO มีขึ้นหลังการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของชาติพันธมิตรในกรุงออสโล

การประชุมระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศชาติสมาชิก NATO ในเมืองหลวงของนอร์เวย์ เป็นการประชุมในวันที่ 2 และวันสุดท้ายของการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ โดยชาติสมาชิก NATO พยายามหาจุดร่วมทางจุดยืนในการสนับสนุนยูเครน และประเด็นงบประมาณด้านกลาโหม ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำ NATO ในลิทัวเนียช่วงเดือน ก.ค.ที่จะถึงนี้

สโตลเตนเบิร์กกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า แม้ว่าจะไม่มีการตัดสินใจใดๆ ในระหว่างการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ แต่สมาชิกทุกชาติของพันธมิตร NATO เห็นพ้องกันว่า “ยูเครนจะกลายเป็นสมาชิกของ NATO” แต่สงครามต้องยุติลงก่อน “สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับ NATO และยูเครน คือการรับรองว่าพวกเขาจะชนะสงครามครั้งนี้” สโตลเตนเบิร์กกล่าว “และเรากำลังให้การสนับสนุนในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับการกำหนดขั้นตอนที่เป็นรูปธรรม สำหรับการเข้าเป็นสมาชิก NATO ของยูเครนหลังสงครามสิ้นสุดลง สโตลเตนเบิร์กกล่าวว่า NATO กำลังทำงานบนกรอบการทำงาน เพื่อรับประกันความปลอดภัยของยูเครน และความปลอดภัยในวงกว้างของส่วนที่เหลือของยุโรป 

“เราต้องหยุดวงจรอุบาทว์ของการรุกรานยูเครน” เลขาธิการ NATO กล่าวกับผู้สื่อข่าว พร้อมระบุเสริมว่า NATO จำเป็นต้องสร้าง “กรอบการทำงานเพื่อรับประกันความปลอดภัยที่จำเป็น” สำหรับยูเครน “เพื่อให้แน่ใจว่าประธานาธิบดี (วลาดิเมียร์) ปูตินต้องทำอะไรแบบนี้อีกไม่ได้”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของชาติ NATO ได้หารือกันในประเด็นต่างๆ แต่ประเด็นหลักอยู่ที่ความสัมพันธ์ในอนาคตของพันธมิตรกับยูเครน และความสามารถในการให้การสนับสนุนได้ ในขณะที่รัสเซียยังคงทำสงครามต่อไป 

อันนาเลนา บาเออร์บอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี กล่าวว่าการเจรจาในกรุงออสโลเป็นการ “จัดเตรียมเวที” สำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำ NATO ในเดือน ก.ค. ในกรุงวิลนีอุสของลิทัวเนีย และการบรรลุความจุดยืนที่เป็นหนึ่งเดียวกันในขณะนี้คือกุญแจสำคัญ

ทั้งนี้ แม้ว่าพันธมิตรจะเห็นด้วยกับการเป็นสมาชิก NATO ในอนาคตของยูเครน แต่คำถามในตอนนี้ก็คือ NATO จะให้การสนับสนุนยูเครนต่อไปได้อย่างไรโดยที่ NATO จะไม่สร้างความขัดแย้งโดยตรงกับรัสเซีย

คาเธอรีน โคลอนนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส กล่าวว่าพันธมิตร NATO จำเป็นต้องพิจารณาว่าการรับประกันความปลอดภัยประเภทใด ที่ NATO สามารถให้ยูเครนได้ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของลิทัวเนียและสเปนต่างกล่าวว่า NATO จำเป็นต้องกำหนดขั้นตอนที่เป็นรูปธรรมสำหรับการเข้าเป็นสมาชิกของยูเครนหลังสงครามสิ้นสุดลง

ที่มา:

https://www.dw.com/en/nato-working-to-ensure-putin-does-not-do-this-again/a-65789162?mobileApp=true&fbclid=IwAR1wyzK9vxbLYwE4YJf3ZzL0N0kDHK7y-hPGhcJljsLLgNxnPwWaTA4be8E

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More