พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

สหรัฐฯ-ฟิลิปปินส์-ญี่ปุ่นต้านภัยจีน 3 ชาติจัดซ้อมรบร่วมทางทะเลครั้งแรก

หน่วยยามฝั่งของสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์ เตรียมเปิดการซ้อมรบทางทะเลในทะเลจีนใต้ โดยการซ้อมรบร่วมนี้นับเป็นการฝึกซ้อมครั้งแรกระหว่าง 3 ประเทศ ในช่วงเวลาที่มีความกังวลมากขึ้น เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของจีนในภูมิภาคทะเลจีนใต้ ทั้งนี้ การฝึกซ้อมรบจะเริ่มขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ (1 มิ.ย.) ไปจนถึงวันที่ 7 มิ.ย. บริเวณนอกจังหวัดบาตาอันของฟิลิปปินส์

การซ้อมรบดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่สหรัฐฯ ได้ยกระดับทางการทูตและการทหารในภูมิภาคนี้ ด้วยการจัดให้มีการซ้อมรบกับชาติพันธมิตรและหุ้นส่วนในทะเลจีนใต้ น่านน้ำรอบไต้หวัน และน่านน้ำบริเวณแปซิฟิกตะวันตกบ่อยขึ้น ในขณะที่จีนเองได้เพิ่มการฝึกซ้อมในเส้นทางน้ำยุทธศาสตร์ ด้วยการฝึกซ้อมทางทหารกับลาว สิงคโปร์ และกัมพูชาในปีนี้ และเตรียมส่งเรือรบเข้าร่วมการฝึกซ้อมทางเรือพหุภาคี ที่อินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพในเดือนนี้

อาร์มันด์ บาลิโล โฆษกหน่วยยามชายฝั่งของฟิลิปปินส์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงมะนิลาเมื่อวันจันทร์ (29 พ.ค.) ว่า การฝึกซ้อมไตรภาคีเป็นความคิดริเริ่มของสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ในขณะที่ออสเตรเลียจะเข้าร่วมในฐานะผู้สังเกตการณ์ ทั้งนี้ จะมีเรือของฟิลิปปินส์ 4 ลำ และจากสหรัฐฯ และญี่ปุ่นอย่างละ 1 ลำ ที่เข้าร่วมการซ้อมรบ ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อปรับปรุงความร่วมมือในการค้นหาและกู้ภัยและการบังคับใช้กฎหมาย

ฟิลิปปินส์ได้รับการประสานงานจากญี่ปุ่นและสหรัฐฯ เกี่ยวกับการซ้อมรบร่วมทางทะเลในเดือน ก.พ. ซึ่งเป็นเดือนเดียวกับที่รัฐบาลฟิลิปปินส์กล่าวหาจีน ว่ามีความเคลื่อนไหวที่ก้าวร้าวในทะเลจีนใต้ ซึ่งทางการจีนอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่เกือบทั้งหมด “นี่เป็นกิจกรรมประจำตามปกติของหน่วยงานยามชายฝั่ง” บาลิโลกล่าว “ไม่มีอะไรผิดที่จะมีการจัดการซ้อมรบกับพันธมิตรของคุณ”

สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย มักประณามการใช้กำลังทางทหารในทะเลจีนใต้ของจีน และพยายามที่จะมีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดกับฟิลิปปินส์มากขึ้น นับตั้งแต่ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เมื่อปีที่แล้ว ต่อจาก โรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนก่อนที่ฝักใฝ่ฝ่ายจีน

ฟิลิปปินส์เริ่มออกมาวิจารณ์พฤติกรรมของจีนในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นน่านน้ำยุทธศาสตร์ที่สำคัญ รวมถึงการกล่าวหาว่าจีนใช้ “เลเซอร์ระดับทางการทหาร” กับเรือที่สนับสนุนภารกิจส่งเสบียงให้กับเรือในน่านน้ำ ที่กำลังมีข้อพิพาทกัน บาลิโลยังกล่าวอีกว่าการซ้อมรบทางทะเลที่กำลังจะมีขึ้น จะรวมถึงการจำลองสถานการณ์ต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ และอาจเป็นการฝึกสกัดกั้นที่เกี่ยวข้องกับเรือที่บรรทุกอาวุธทำลายล้างสูง

นอกจากนี้ จีนยังพยายามผลักดันการมีส่วนร่วมทางการทหาร กับประเทศเพื่อนบ้านทางตอนใต้ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยในเดือน พ.ค. จีนได้จัดการซ้อมรบร่วมทางทหารกับลาว ประเทศเพื่อนบ้านที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล รวมถึงการซ้อมรบกับสิงคโปร์ในบริเวณตอนใต้ของทะเลจีนใต้ และในเดือน มี.ค. จีนและกัมพูชาได้จัดการซ้อมรบร่วมในน่านน้ำกัมพูชาเป็นครั้งแรก

กระทรวงกลาโหมจีนกล่าวเมื่อวันพุธ (31 พ.ค.) ว่าพวกเขาจะส่งเรือพิฆาตจานเจียง และเรือฟริเกตซูชาง ซึ่งเรือรบทั้งสองลำติดตั้งขีปนาวุธนำวิถี ไปยังการฝึกพหุภาคีทางเรือโคโมโด (MNEK) ประจำปี 2566 ในเมืองมากัสซาร์ของอินโดนีเซีย โดยอินโดนีเซียในฐานะเจ้าภาพการซ้อมรบร่วมได้เชิญ 47 ชาติ รวมถึงเกาหลีเหนือ รัสเซีย เกาหลีใต้ และสหรัฐฯ เข้าร่วมการซ้อมรบที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 4-8 มิ.ย.ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ จีนกำลังวางแผนการจัดซ้อมรบร่วมกับบางประเทศในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งรวมถึงกัมพูชา ลาว มาเลเซีย ไทย และเวียดนาม โดยการซ้อมรบดังกล่าวนี้มีชื่อว่า อามานา หยูอี้-2023 

ปัจจุบันนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ กำลังมีความตึงเครียด โดยเป็นความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกในทุกประเด็น ตั้งแต่ประวัติด้านสิทธิมนุษยชนของจีนบนประเด็นไต้หวัน ไปจนถึงความเคลื่อนไหวทางทหารในทะเลจีนใต้

ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/6/1/us-philippines-japan-set-to-hold-first-ever-joint-naval-drills?fbclid=IwAR3KtKzk9TYzjAmfNkPEIqG17-7dpww4D13df66OnpLcGdVW9_z6LviCGL4

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More