พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ดับ 200 ศพ เจ็บอีก 900 ราย เหตุรถไฟอินเดียชนกัน รุนแรงสุดในรอบร้อยปี

เจ้าหน้าที่อินเดียระบุว่า เกิดเหตุรถไฟชนกันหลายขบวนในรัฐโอฑิศาทางตะวันออกของอินเดีย โดยในขณะนี้มีรายงานเบื้องต้นว่าพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 207 คน และผู้บาดเจ็บอีก 900 คน ทั้งนี้ ปราดีป เจนา เลขาธิการใหญ่รัฐโอฑิศาระบุว่า มีรถพยาบาลมากกว่า 200 คันถูกส่งไปยังจุดเกิดเหตุในเขตบาลาโซเร

จากอุบัติเหตุในครั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าอาจเกิดจากรถไฟโดยสารขบวนหนึ่งตกราง ก่อนที่จะชนกับรถไฟอีกขบวนที่อยู่ติดกันเมื่อช่วงสายของวันศุกร์ (2 มิ.ย.) นับเป็นอุบัติเหตุรถไฟชนกันครั้งเลวร้ายที่สุดในศตวรรษนี้ของอินเดีย นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่คาดว่าอาจมียอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงขึ้นจากรายงานเบื้องต้นอีกมาก

การรถไฟอินเดียกล่าวว่ารถไฟทั้ง 2 ขบวนที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุในครั้งนี้ คือ รถด่วนโคโรแมนเดล และรถด่วนพิเศษหาวรา ทั้งนี้ ซูดานชู ซารานกี อธิบดีกรมดับเพลิงในรัฐโอฑิศากล่าวว่า จนถึงขณะนี้มีการพบศพไปแล้ว 207 ศพ นอกจากนี้ เจนากล่าวว่าก่อนหน้านี้มีการระดมแพทย์มากกว่า 100 คนเข้ามาช่วยผู้ได้รับบาดเจ็บ

นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย กล่าวว่า เขารู้สึกเศร้าใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต “หน่วยกู้ภัยกำลังดำเนินการ ณ จุดที่เกิดเหตุ และกำลังให้ความช่วยเหลือเท่าที่เป็นไปได้ทั้งหมดแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ” โมดีทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ ในขณะเดียวกัน อามิต ชาห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอินเดียระบุว่า เขารู้สึก “เจ็บปวดอย่างสุดซึ้ง” ต่อเหตุการณ์นี้

ชายผู้รอดชีวิตคนหนึ่งกล่าวว่า “มีคน 10 ถึง 15 คนล้มทับผมเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น และทุกอย่างก็ยุ่งเหยิงไปหมด ผมอยู่ที่ด้านล่างของเสา ผมเจ็บที่มือและหลังคอด้วย เมื่อผมออกมาจากโบกี้รถไฟ ผมเห็นใครบางคนสูญเสียมือ บางคนสูญเสียขา ในขณะที่บางคนมีใบหน้าเละไปหมด” ผู้รอดชีวิตบอกกับสำนักข่าว ANI ของอินเดีย

เจ้าหน้าที่อินเดียคาดการณ์ว่า ตู้โดยสารหลายตู้จากรถด่วนชาลิมาร์-เจนไน โคโรมานเดล ตกรางในเวลาประมาณ 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้บางตู้โดยสารวิ่งไปสิ้นสุดในเส้นทางตรงข้าม ก่อนที่รถด่วนพิเศษฮาวราห์ที่เดินทางจากเยวสันต์ปุระไปยังหาวรา ซึ่งคาดว่าได้ชนเข้ากับตู้โดยสารที่พลิกคว่ำ

เจ้าหน้าที่อินเดียกล่าวว่า ขบวนรถไฟสินค้าซึ่งจอดนิ่งอยู่ที่พื้นที่นั้น มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ด้วย โดยพวกเขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม ทั้งนี้ มีผู้พบเห็นผู้โดยสารที่รอดชีวิตบางคน รีบเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในซากรถไฟ นอกจากนี้ บริษัทรถบัสท้องถิ่นยังช่วยขนส่งผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บ ออกจากที่เกิดเหตุด้วย

อินเดียมีเครือข่ายรถไฟที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และมักเกิดอุบัติเหตุขึ้นอยู่บ่อยครั้ง แม้ว่ารัฐบาลชุดต่อๆ มาจะลงทุนหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อปรับปรุงให้โครงสร้างพื้นฐานรถไฟดีขึ้นกว่าเดิมก็ตาม ทั้งนี้ อุบัติเหตุรถไฟครั้งเลวร้ายที่สุดของอินเดียเกิดขึ้นในปี 2524 เมื่อรถไฟโดยสารที่แออัดตกรางจากแรงลม และคว่ำลงไปยังแม่น้ำ ระหว่างการเกิดพายุไซโคลนในรัฐพิหาร ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 800 คน

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-india-65793257?fbclid=IwAR1SnvfpZp4WYbNPaDb62AF9Xk1yhAJ-tEH0BO69TZCDAaOH0zXOZ5AuDgQ

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More