พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

กกต.คาดรับรองผลเลือกตั้ง มิ.ย.นี้-ไม่กดดันพิจารณาคำร้อง “พิธา” ถือหุ้นสื่อ

วันนี้ (3 มิ.ย.2566) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการประกาศรับรอง ส.ส. ว่า จะมีการประกาศเร็วกว่าปี 2562 หรือเร็วกว่า 60 วัน ตามกรอบของกฎหมาย แต่ขณะนี้ยังมีขั้นตอนบางประการทางกฎหมายที่ กกต.ต้องดำเนินการ คือการตรวจสอบว่าในหน่วยเลือกตั้งกว่า 95,000 กว่า จะมีหน่วยไหนที่มีเหตุให้เลือกตั้งใหม่ หรือออกเสียงลงคะแนนใหม่ หรือนับคะแนนใหม่หรือไม่

หลังจากนั้นอาจใช้เวลาไม่มากและจะมีความชัดเจนมากขึ้นในการประกาศรับรอง ส.ส. ซึ่งจะพยายามประกาศรับรองให้ได้ภายในเดือน มิ.ย.นี้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่จะต้องตรวจสอบ

ตอนมีคำร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งกว่า 280 เรื่อง แต่คำร้องที่มีต่อผู้สมัครที่ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ในการเลือกตั้ง ถ้าจำไม่ผิดมีประมาณ 20 คน ซึ่งจะต้องตรวจสอบว่ามีเหตุหรือหลักฐานที่จะต้องสั่งการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่

ประธาน กกต.ยังกล่าวถึงคำร้องการถือหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่า อยู่ในกระบวนการรวบรวมข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานของคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน สำนักงาน กกต.คาดว่าเร็วๆ นี้จะมีความเห็นเสนอต่อที่ประชุม กกต. และยังตอบไม่ได้ว่าจะส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เนื่องจากยังไม่เห็นพยานหลัก ซึ่งคดีถือหุ้นสื่อก่อนหน้านี้ หรือคดีของนายพิธา ก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ส่วนจะเรียกนายพิธามาให้ข้อมูลหรือไม่ขึ้นอยู่กับสำนักงาน กกต.

ส่วนข้อสังเกตว่า การยื่นคำร้องเรื่องนายพิธาถือเป็นการเล่นงานทางการเมืองหรือไม่ ประธาน กกต. ยืนยันว่าไม่เคยพิจารณาในประเด็นดังกล่าว แต่ กกต.ดูที่คำร้องและต้องใช้พื้นฐานของระเบียบว่าด้วยการสืบสวนไต่สวนเป็นหลัก พร้อมยืนยันว่าไม่รู้สึกกดดันจากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เพราะ กกต.ปฏิบัติตามหน้าที่

อ่านข่าวอื่นๆ

“พิธา” ย้ำไม่กังวลปมหุ้นสื่อ มั่นใจตั้งรัฐบาลได้

“เผ่าภูมิ” ย้ำดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แค่ชะลอ ไม่ได้พับ

วิเคราะห์ : ขู่ปลุกม็อบ- “ปลุกผี” รัฐบาลแห่งชาติ ระวังปืนลั่น

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More