พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

คกก.เปลี่ยนผ่านประชุมนัดแรก เตรียมวางตัวบุคคล – ตั้งคณะทำงานเพิ่ม

วันนี้ (6 มิ.ย.66) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านนัดแรก

หลังจากที่พรรคร่วมทั้ง 8 พรรคมีมติตั้งขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นจากทุกพรรคการเมืองเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ขณะที่พรรคเพื่อไทยในฐานะเจ้าภาพมีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเข้าร่วมประชุมด้วย 

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านที่ตั้งโดย 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมวันนี้เป็นการประชุมของคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน ที่มีนายพิธา เป็นประธาน โดยจะยังไม่มีการประชุมของ 7 คณะที่ตั้งมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

วาระการประชุมวันนี้เป็นการวางกรอบ วิธีการ และเป้าหมาย ทำงานให้กับ 7 คณะ ซึ่งอาจจะมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเพื่อเป็นแนวทางให้ 7 คณะในการขับเคลื่อนและผลักดันการทำงานตาม MOU จำนวน 23 ข้อ เช่น สุราพื้นบ้าน สมรสเท่าเทียม และการต่อยอดเศรษฐกิจ อย่างเช่นจากงานบางกอกไพรด์ 2023 ขณะเดียวกันวันนี้อาจจะมีการพิจารณาตั้งคณะกรรมการเพิ่มเติมอีก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า นายพิธาพยายามหลีกเลี่ยงสื่อมวลชนตั้งแต่เมื่อวาน หลังมีกระแสข่าวว่านายพิธาขายหุ้น ITV ไปแล้วตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากการเดินทางเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านที่พรรคเพื่อไทยวันนี้ นายพิธา เข้าด้านหน้าพรรคซึ่งมีสื่อมวลชนปักหลักรออยู่ แต่ได้เข้าด้านหลังและขึ้นลิฟต์ไปยังห้องประชุมทันที

สำหรับการประชุมวันนี้ จัดขึ้นที่พรรคเพื่อไทย โดยจะมีคณะกรรมการ ประกอบด้วย 1.นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานคณะกรรมการการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน 2.น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ตัวแทนจากพรรคก้าวไกล 3. นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย 4. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ตัวแทนจากพรรคประชาชาติ

5. น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ตัวแทนจากพรรคไทยสร้างไทย 6. นายวิรัตน์ วรศสิริน ตัวแทนจากพรรคเสรีรวมไทย 7. นายกัณวีร์ สืบแสง ตัวแทนจากพรรคเป็นธรรม 8. นายวสวรรธน์ พวงพรศรี ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทรวมพลัง 9. นายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ ตัวแทนจากพรรคพลังสังคมใหม่

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (7 มิ.ย.) จะมีคณะทำงานชุดใหญ่ในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งจะมีหัวหน้าพรรคและแกนนำพรรค ร่วมประชุมที่พรรคเพื่อไทย ด้วยเช่นกัน

ด้านนายกัณวีร์ เปิดเผยก่อนเข้าร่วมการประชุม โดยระบุว่า คาดว่า ที่ประชุมน่าจะมีการพิจารณาวางตัวบุคคลเข้าร่วมในคณะกรรมการย่อย 7 ชุดที่ 8 หัวหน้าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล มีการแต่งตั้งขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

รวมถึงอาจจะมีการพิจารณาแต่งตั้งคณะทำงานเพิ่มเติมจาก 7 ชุด เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายต่าง ๆ ใน MOU ที่ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลได้ลงนามร่วมกันไปแล้ว

ส่วนการส่งตัวแทนของพรรคเป็นธรรม เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการนั้น นายกัณวีร์ ระบุว่า เบื้องต้น พรรคเป็นธรรมได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมคณะกรรมการแล้ว 6 คณะ และอยู่ระหว่างการพิจารณาส่งตัวแทนเพิ่มเติมในกรณีที่มีแต่งตั้งคณะทำงานเพิ่ม ซึ่งจะมีทั้งบุคคลภายในพรรคและบุคคลนอกพรรค เช่น คณะทำงานด้านพื้นที่ภาคใต้ พรรคเป็นธรรม ก็ได้ส่งตัวแทนภาคประชาสังคมเข้าไปร่วมคณะกรรมการด้วย

นายกัณวีร์ ยังกล่าวถึงกรณี ภาคประชาชนไปยื่น ป.ป.ช.เอาผิดรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กรณีการออก พ.ร.ก.เลื่อนการใช้ พ.ร.บ.ป้องกันการทรมานฯ หรือ พ.ร.บ.อุ้มหาย โดยยังคงย้ำจุดยืนให้มีการเร่งออกมาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้เพราะจังหวัดชายแดนภาคใต้มีการปรับใช้เรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องมีเครื่องมือในการ Record แต่กลับไปใช้โทรศัพท์มือถือ

ดังนั้นหากยังไม่ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างจริงจังอาจเป็นการสร้างเงื่อนไขเพิ่มขึ้น โดยจุดยืนของพรรคและภาคประชาสังคมจะเร่งรัดเรื่องดังกล่าว และหากเข้าไปเป็นรัฐบาลจะรีบผลักดัน พ.ร.บ.อุ้มหายให้เร็วที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อนาคต “ตลาดหุ้น” ในเงื้อมมือ รัฐบาลก้าวไกล 

“พิธา”ปัดตอบขายหุ้นไอทีวี 42,000 หุ้น โยนเลขาฯ พรรคแจง 

“อนุทิน” ยันยังไรดีลการเมือง รอ กกต.รับรองผลเลือกตั้ง 

“ภูมิธรรม” ย้ำ “เพื่อไทย” ยังจับมือ “ก้าวไกล” เดินหน้าหนุน “พิธา” เป็นนายกฯ 

  

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More