พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล เร่ง กกต.รับรองผล – ยังไม่สรุป ปธ.สภาฯ

วันนี้ (7 มิ.ย.2566) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อม 8 พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แถลงผลการประชุมร่วมกันว่า ได้ประเมินสถานการณ์การเมืองไทม์ไลน์จัดตั้งรัฐบาล และอัปเดตความคืบหน้าของคณะทำงาน คณะกรรมการประสานงานที่ได้ประชุม เมื่อวานนี้(6 มิ.ย.)

โดยผลการประชุมวันนี้ หัวหน้าทุกพรรคเห็นตรงกันว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่กรรมการการเลือกตั้งจะรีบทำงานรับรอง ส.ส.ให้เร็วที่สุด 95 % หากเป็นไปตามที่ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เคยให้สัมภาษณ์ไว้ หรือที่สื่อมวลชนเคยทำไทม์ไลน์ไว้ คือ 13 ก.ค. จะเป็นวันสุดท้ายในการรับรอง

หลังจากนั้นจะเป็นกระบวนการรายงานตัว เปิดประชุม เพื่อเลือกประธานสภาฯ และเลือกนายกรัฐมนตรี ก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณตามขั้นตอน ซึ่งทุกพรรคการเมืองเห็นตรงกันว่า น่าจะเป็นเรื่องที่น่ายินดี หากมีการขยับไทม์ไลน์ เลื่อนมาให้เร็วขึ้น 2-3 สัปดาห์

และทุกพรรคต้องจัดเตรียมนโยบาย ที่จะแถลงต่อรัฐสภาและดูแลเรื่องเปลี่ยนผ่านงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 เพราะหากตั้งรัฐบาลได้เร็วจะได้บริหารจัดการงบประมาณในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้เร็วมากยิ่งขึ้น

ส่วนปัญหาตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรจะต้องเร่งพูดคุยกันหรือไม่นั้น นายพิธา กล่าวว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปยังอยู่ระหว่างการพูดคุยกัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นควรให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 2 คณะ คือ 1.คณะทำงานเกี่ยวกับการปฏิรูปประมงที่เห็นเป็นเรื่องเร่งด่วนจะต้องดำเนินการ และ 2.คณะทำงานดูแลช่วงการเปลี่ยนผ่านของงบประมาณ ที่จะเข้าสู่ปีงบประมาณ 2567 ส่วนการประชุมครั้งต่อไป 20 มิ.ย. ที่พรรคไทยสร้างไทย

“พิธา” หลบสื่อถกหัวหน้าพรรคร่วมตั้งรัฐบาล ไม่ตอบปมถือหุ้น ITV

“แพทองธาร” ยืนยัน “ทักษิณ” พร้อมเข้ากระบวนการยุติธรรม

ราชกิจจาฯ ประกาศระเบียบใหม่ให้อำนาจ “อธิบดีกรมคุก” ชี้ขาดติดคุกนอกเรือนจำ

“ผบ.ทบ.” ระบุย้ายทหารประจำปียังเป็นศูนย์ “รัฐประหาร” ก็เป็นศูนย์

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More