พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'ผู้ตรวจการแผ่นดิน' ส่ง 'ศาล รธน.' ตัดสินปมสภาฯโหวตชื่อ 'พิธา' ซ้ำได้หรือไม่

‘ผู้ตรวจการแผ่นดิน’ มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยปมเสนอชื่อ ‘พิธา’ เป็นญัตติหรือไม่ หลังถูกเสียงข้างมากสภาฯ ตีตกโหวตซ้ำไม่ได้ พร้อมขอให้ชะลอโหวตเลือกนายกฯ 27 ก.ค.นี้ ชี้เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อประเทศ

วันที่ 24 ก.ค. 2566 ที่สำนักงานผู้ตรวจแผ่นดิน ถนนแจ้งวัฒนะ พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน แถลงภายหลังคณะผู้ตรวจการแผ่นดิน ประชุมด่วน เพื่อพิจารณาคำร้องของ 2 นักวิชาการ (พรชัย เทพปัญญา นักวิชาการอิสระ และ บุญส่ง ชเลธร อาจารย์คณะนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต) ที่ขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยประเด็นการลงมติข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ.2563 ข้อที่ 41 ของที่ประชุมรัฐสภา (เมื่อ 19 ก.ค.) ว่าการเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นการเสนอ “ญัตติ” ละเมิดต่อสิทธิและเสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญและสามารถเสนอซ้ำได้หรือไม่ ในสมัยการประชุมเดียวกัน

พ.ต.ท.กีรป กล่าวว่า จากที่รัฐสภาจะมีการลงมติผู้เสนอชื่อนายก 27 ก.ค.นี้ ผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนและควรพิจารณาให้เสร็จสิ้นก่อนการประชุม ดังนั้นที่ประชุมผู้ตรวจแผ่นดินวันนี้ จึงมีมติยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้วินิจฉัยว่าการดำเนินการดังกล่าวขัดต่อธรรมนูญหรือไม่

ส่วนกรณีคำร้องที่ขอให้ศาล รธน. ชะลอการให้ความเห็นชอบบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไว้ชั่วคราวก่อนนั้น ผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาและเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวอาจจะขัดต่อกฎหมาย และอาจทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อประเทศ และยากที่จะเยียวยาแก้ไข จึงเห็นด้วยกับคำร้องที่ขอให้ ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดการชะลอพิจารณานายกฯ ออกไปก่อน จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย อย่างไรก็ตามการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญนี้คาดว่าจะเป็นวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.)หรือ 26 ก.ค.

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More