พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

สธ. พร้อมดูแลผู้กลับจากอิสราเอล ชุดแรก 15 ราย ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย

สธ. เตรียมดูแล 15 คนไทย กลับจาก ‘อิสราเอล’ เที่ยวบินแรก 12 ต.ค.นี้ พร้อมจัด รพ.รับส่งต่อดูแล

10 ต.ค. 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมดูแลคนไทยที่อพยพกลับจากประเทศอิสราเอล ว่า ได้รับรายงานจาก นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้ร่วมประชุมคณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน (Rapid Response Center – RRC) เพื่อเตรียมการอพยพคนไทยในอิสราเอล ครั้งที่ 3 โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน ว่า จากการติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล โดยกระทรวงการต่างประเทศ พบว่า ขณะนี้ยังคงมีการสู้รบต่อเนื่อง ได้ลงทะเบียนสำรวจคนไทย 3,914 คนมีผู้ประสงค์เดินทางกลับประเทศไทย 3,862 คน ตามลำดับพื้นที่เสี่ยง ซึ่งจะเดินทางโดยเที่ยวบินพาณิชย์ รอบแรกวันที่ 11 ต.ค. 2566 จำนวน 15 คน ในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 4 คน กลับถึงประเทศไทยวันที่ 12 ต.ค. 2566 เวลา 10.25 น. ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 

ส่วนรอบต่อไปวันที่ 18 ต.ค. 2566 จำนวน 80 คน โดยกองทัพอากาศ ซึ่งอาจจะเร่งรัดให้เร็วขึ้นเป็นวันที่ 15 ต.ค. 2566 โดยใช้ Airbus 340 จำนวน 140 คน ขึ้นกับการรวบรวมคนไทยจากพื้นที่

ด้าน นพ.สุรโชค กล่าวว่า การเตรียมการดูแลคนไทยที่เดินทางกลับมารอบแรกวันที่ 12 ต.ค. 2566 นั้น กระทรวงสาธารณสุข จะลงพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในวันที่ 11 ต.ค.นี้ เพื่อเตรียมการคัดกรองสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้เดินทางกลับ ซึ่งสามารถให้บริการดูแลได้จบภายใน 1 วัน โดยจัดเตรียมโรงพยาบาลรับส่งต่อหากมีปัญหาสุขภาพกาย ได้แก่ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ซึ่งจะพิจารณาส่งต่อตามสถานการณ์และปัญหาสุขภาพของผู้ป่วย ส่วนด้านสุขภาพจิต ได้เตรียมโรงพยาบาลรับส่งต่อ คือ สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา โรงพยาบาลศรีธัญญา และสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ แต่หากไม่มีปัญหาสุขภาพใดๆก็จะให้เดินทางกลับภูมิลำเนาได้โดยไม่จำเป็นต้องมีการเฝ้าระวังกักกันโรคติดต่อเนื่องจากอิสราเอลไม่มีสถานการณ์เรื่องโรคระบาดที่ต้องเฝ้าระวัง

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More