พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

นายกฯ ยันไม่ใช้เงิน 1.2 หมื่นล้าน ทำ “ซุปเปอร์แอป” แจกเงินดิจิทัล

วันนี้ (17 ต.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ระหว่างมาประชุมที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ชี้แจงกรณีที่ว่ารัฐบาลจะจ้างบริษัทในเครือข่ายของนายกฯ จัดทำแอปพลิเคชันรองรับการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท โดยใช้งบประมาณมากถึง 12,000 ล้านบาท

นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มีการจ้างเป็นหมื่นล้านบาท แต่เป็นตัวเลขที่น้อยมาก และไม่ใช่ประเด็นแน่นอน และยืนยันว่า ไม่มีเรื่องค่าคอมมิชชั่น ไม่มีการหักเบี้ยใบ้รายทางหรือถูกหักเงิน 3%

ส่วนที่มีการกล่าวหาว่าเป็นการจ้างบริษัทในเครือข่ายของตนนั้น ขอให้ระบุชื่อมาให้ชัดเพราะแสนสิริไม่ได้ทำแอปฯ แน่นอน ส่วนบริษัทเอ็กซ์สปริง แคปปิตอล (XPGX) ที่ตนเคยเป็นกรรมการอยู่ ไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องแน่นอน ขอให้บันทึกว่า 2 บริษัทดังกล่าวไม่ได้เข้ามารับงาน

ส่วนการกล่าวหาลักษณะนี้เหมือนเป็นการจงใจมากเกินไปหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าววว่า ไม่เป็นไรเพราะตนเป็นบุคคลสาธารณะ ต้องพร้อมสำหรับการชี้แจงและตรวจสอบได้  มั่นในว่านโยบายนี้เป็นนโยบายที่ดี ส่งผลกับเศรษฐกิจไทยโดยรวม และให้ประโยชน์กับประชาชน และมั่นใจในความโปร่งใสของนโยบายนี้

นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนอยากให้คณะกรรมการศึกษาเงินดิจิทัลฯ ซึ่งประกอบด้วยผู้ชำนาญการจากหลายฝ่าย มีข้าราชการระดับสูง ซึ่งเห็นตรงและเห็นต่างกันบ้าง มีข้อแนะนำต่าง ๆ ได้มีสิทธิ์พูด เพราะเรามีคณะกรรมการกลั่นกรองอย่างถี่ถ้วน ขอเวลาให้ได้ถกกันให้ดี ซึ่งต้องให้เกียรติกรรมการทุกคน ส่วนการชี้แจงอาจจะช้าก็น้อมรับ ซึ่งไม่อยากพูดอะไรเร็วเกินไป แต่หากมีประเด็นขึ้นมาตนก็พร้อมชี้แจง

อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่าหากทุกอย่างมีความพร้อมจะทำให้หมดสงสัย ยืนยันว่าทุกข้อสงสัย ทุกคำแนะนำจะถูกนำไปพิจารณาและปรับปรุงเพื่อให้เป็นนโยบายที่ดีที่สุด ปราศจากเรื่องการทุจริตประพฤติมิชอบ ส่วนความชัดเจนจะเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง บอก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม.หอการค้าฯย้ำแจก10,000 บาท ควรทำเฉพาะกลุ่ม-แบ่งจ่ายรายงวด

“ภูมิธรรม”ยันเดินหน้าแจก 10,000 บาท ชี้อย่ากังวลเกินไป

ส่อเค้าใช้ “เงินนอกงบฯ” ทำ “ดิจิทัลวอลเล็ต”

นายกฯ ยันไม่ปลุกระดม “ดิจิทัลวอลเล็ต” เป็นนโยบายที่ดี

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More