พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“สุทิน” ย้ำกองทัพเรือเสนอมาเอง เปลี่ยน “เรือดำน้ำ” เป็น “เรือฟริเกต”

วันนี้ (24 ต.ค.2566) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงแนวทางการเจรจาจีนเปลี่ยนโครงการ “เรือดำน้ำ” เป็น “เรือฟริเกต” ว่า กองทัพเรือมีการหารือเพื่อเร่งดำเนินการจัดทำรายละเอียดเปลี่ยนแปลงโครงการให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อให้ทำตามกรอบเวลาสิ้นสุดอายุโครงการภายในเดือน พ.ย.นี้ และได้มอบแนวทางให้กองทัพเรือไปเจรจากับจีนไม่เกินสัปดาห์หน้า แต่ทั้งนี้ต้องรอดูความพร้อมของทางจีนด้วย

ส่วนทางกองทัพเรือจะพอใจหรือไม่พอใจนั้น ขอย้ำว่า กองทัพเรือเป็นผู้เสนอทางเลือกมาเอง ภายหลังจากการเจรจาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำเยอรมันปิดประตูสนิทแล้ว โดยกองทัพเรือเสนอมา 2 แนวทาง คือ เปลี่ยนเป็นการจัดซื้อเรือฟริเกต หรือ เรือ OPV และทางรัฐบาลโดยกระทรวงกลาโหม จึงได้เลือกโครงการเรือฟริเกต ซึ่งต้องขอบคุณกองทัพเรือที่สนองตอบต่อนโยบายรัฐบาล

อ่านข่าว : “กองเรือฟริเกต” ราชนาวีไทย มีที่มาอย่างไร? ในวงถกการเมืองไทย

เชิญ ผบ.ทร.แจง กมธ.การทหาร หนุนกู้เรือหลวงสุโขทัย

ขณะที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเชิญผู้บัญชาการทหารเรือมาแจงเรื่องการกู้เรือหลวงสุโขทัย และการจัดซื้อเรือดำน้ำ ในวันที่ 26 ต.ค.นี้ ว่า กองทัพเรือจะอ้างเรื่องความมั่นคงแล้วไม่เปิดเผยรายละเอียดปัญหาไม่ได้ เพราะเป็นเงินภาษีประชาชนที่จ่ายล่วงหน้าไปแล้ว

เชื่อประชาชนต้องการรู้ว่าโครงการที่เกี่ยวกับค่าจอด การฝึกอบรม โรงเก็บทุ่นระเบิดสนับสนุน โรงเก็บตอปิโด ที่ตั้งงบฯไว้ 11,000 ล้านบาท มีการเบิกใช้ไปแล้วเท่าไหร่ รวมถึงเรือหลวงช้างมีการดำเนินการอะไรไปแล้วบ้าง

นอกจากนี้ยังมีหลายคำถามต่อกองทัพเรือในหลายประเด็น ทั้ง 1.สหภาพยุโรป (อียู) มีข้อตกลงห้ามส่งยุทโธปกรณ์ ให้กับประเทศจีน ก่อนลงนามปี 2560 มีการทำหนังสือขอการยืนยันจากประเทศจีน (CSOC) ว่ามีปัญหาหรือไม่ 2.ความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมดเท่าไหร่ มองว่าไม่ใช่แค่ 7,000 ล้านบาท และ 3.ในรายละเอียดสัญญาขอคืนเงินได้หรือไม่

นายวิโรจน์ กล่าวว่า หากไทยเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกตสามารถทำให้ไทยไม่เสียเปรียบในสัญญาได้และเชื่อว่าทางจีนไม่มีแนวคิดที่จะเอาเปรียบไทย โดยตั้งข้อสังเกตว่า สเปคเรือฟริเกตมีหลายรุ่น ดาต้าลิ้งค์กับฟริเกตลำอื่น ๆ มีอุปสรรคหรือไม่

สำหรับเรือต่างสัญชาติต่างรุ่นและที่สำคัญการสำรองอะไหล่ในการบำรุงรักษาจากมีเรือรบหลายรุ่นหลากผู้ผลิต พร้อมฝากถามนำไปยังนายสุทิน คลังแสง รมว.กระทรวงกลาโหม ว่าได้อ่านหนังสือปกขาวยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือหรือยัง ที่กำหนดไว้ในหน้า 17 ข้อ 36 ว่าจะสร้างกองทัพเรือที่กะทัดรัดทันสมัย ขอกองทัพเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส เชื่ออาจมีโอกาสได้พูดคุยกับนายสุทินนอกรอบเรื่องเรือดำน้ำ

ประธาน กมธ.การทหารเชื่อว่า หากไทยจะสรุปเปลี่ยนเป็นเรื่องฟริเกต เชื่อว่าสามารถใช้อู่ต่อเรือของไทยได้ร่วมกับเอกชน ซึ่งเป็นโอกาสการสร้างงานและกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ หรือเศรษฐศาสตร์ด้านการป้องกันประเทศสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้นายวิโรจน์ยังย้ำความจำเป็นต้องกู้เรือหลวงสุโขทัย เพื่อได้รับทราบถึงสาเหตุเรือล่มเกิดจากอะไร เช่น ปัญหาในการบำรุงรักษาผิดพลาด การออกแบบ เพื่อหาทางแก้ไขป้องกันเหตุเกิดซ้ำรอยในเรือลำอื่น และกรรมาธิการขอดูงบประมาณในการกู้เรือหาดไม่ได้สูงเกินจริงกรรมาธิการพร้อมสนับสนุน

อ่านข่าวอื่น ๆ

ทร.เตรียมถกจีนเสนอให้ “เรือดำน้ำ” มือสอง ในฐานะมิตรประเทศ

ทร.ยืนยันจัดหาเรือดำน้ำให้ดีที่สุด แต่ต้องใช้เครื่องของเยอรมนี

กมธ.ทหาร ชื่นชม “สุทิน” กล้ายกเลิกสัญญาซื้อขาย “เรือดำน้ำ”

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More