พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

กต.หวังฮามาสปล่อยตัวประกัน เร่งคนไทยกลับยันช่วยเหลือทุกเคส

วันนี้ (24 ต.ค.2566) นายปานปรีย์ พหิธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือตัวประกันไทยในอิสราเอล ว่ากำลังประสานงาน เพราะได้รับแจ้งว่าตอนนี้มีคนเข้าไปเจรจากับกลุ่มฮามาส อยู่ในช่วงการเจรจา ซึ่งมีคนที่ถูกจับเป็นตัวประกัน 200 คน รวมคนไทยด้วย 19 คน

อ่านข่าวเพิ่ม : “ฮามาส” ปล่อยตัวประกันอิสราเอลอีก 2 คน ยกเหตุผลสุขภาพ

คาดหวังว่ากลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวคนไทยในเร็ววันนี้ แต่เนื่องจากสถานการณ์ในอิสราเอลมีความรุนแรงมากขึ้น ถึงไม่มั่นใจว่าในขณะนี้คนไทยอยู่ที่ไหนบ้าง ซึ่งมีความเป็นห่วงใยมากและพยายามพูดคุยกับผู้ประสานงาน เร่งดำเนินการให้ปล่อยตัวคนไทยโดยเร็วที่สุด

ส่วนที่มีข่าวว่ากลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกัน 50 คนนั้น นายปานปรีย์ หวังว่าจะมีคนไทยเป็นส่วนใน 50 คนนี้ด้วย แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ เพราะเท่าที่พูดคุยคนไทยไม่ใช่กลุ่มที่มีความขัดแย้งกับทั้ง 2 ฝ่าย และคนไทยก็เดินทางเข้าไปที่ประเทศอิสราเอลเพื่อที่จะทำงาน คิดว่าคนไทยไม่ได้เป็นอันตรายต่อเขา หวังว่าเขาจะปล่อยตัวคนไทยทั้งหมดในเร็ววันนี้

นายปานปรีย์ พหิธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ

นายปานปรีย์ พหิธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ

ข้อแลกเปลี่ยนในการปล่อยตัวประกัน นายปานปรีย์ ระบุว่ายังไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ พร้อมย้ำให้คนไทยที่อยู่ในอิสราเอลรีบเดินทางกลับประเทศ และได้มีการประสานกับกลุ่มฮามาสให้ดูแลตัวประกันให้อยู่ในที่ปลอดภัย

อ่านข่าวเพิ่ม : นายกฯ โทรคุยทูตอิสราเอล ปมนายจ้างเพิ่มเงินรั้งแรงงานไทย

ส่วนการนำร่างแรงงานผู้เสียชีวิตกลับมาเมืองไทยได้บางส่วนแล้ว รมว.ต่างประเทศ ยอมรับว่าการพิสูจน์อัตลักษณ์นั้นทำได้ยาก เพราะบางศพเริ่มมีการเน่าเปื่อย เปลี่ยนสภาพ ต้องพิสูจน์ด้วยดีเอ็นเอ ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยกำลังดำเนินการขอดีเอ็นเอจากญาติ เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์ ทั้งนี้ ช่วงเช้าวันนี้ ยังไม่มีการรายงานว่าจะมีการลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตกลับมาเพิ่มเติม พร้อมย้ำว่า อยากให้คนไทยเดินทางกลับประเทศไทยให้มากที่สุดและเร็วที่สุด แต่ก็ยอมรับว่ามีบางส่วนไม่ยอมกลับไม่ยอมกลับ

ขอให้แรงงานที่ยังไม่เดินทางกลับ ขอให้คิดถึงญาติที่อยู่ที่เมืองไทย ที่อยากให้กลับมาโดยปลอดภัย เพราะหากถ้ายังอยู่ที่อิสราเอลอาจจะมีเกิดอันตราย จึงอยากขอร้องให้คนไทยกลับมาก่อน รัฐบาลจะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ กระทรวงแรงงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงอีกหลายหน่วยงานก็จะสนับสนุนในเรื่องต่างๆที่รายงานต้องการ

อ่านข่าวเพิ่ม : 515 แรงงานถึงไทย เผยชีวิตกลางสงคราม-นายจ้างบังคับทำงาน

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More