พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

กองทัพเรือแจ้ง กมธ.ทหาร ยังไม่พร้อมชี้แจงจัดซื้อ “เรือดำน้ำ”

วันนี้ (26 ต.ค.2566) ที่อาคารรัฐสภา นายชยพล สท้อนดี สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกรรมาธิการการทหาร แถลงหลังจากทำหนังสือเชิญให้ทางกองทัพเรือ เข้ามาชี้แจงเกี่ยวกับโครงการเรือดำน้ำ แต่ปรากฏว่า ทางกองทัพเรือได้ทำหนังสือแจ้งกลับมาว่า ยังไม่สามารถเข้ามาชี้แจงได้

นายชยพล กล่าวว่า กรรมาธิการฯ ได้ทำหนังสือเชิญกองทัพเรือ มาชี้แจงเรื่องเรือดำน้ำเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ปรากฏว่า วันนี้ (26 ต.ค.) กองทัพเรือได้ทำหนังสือแจ้งมาว่า ไม่สามารถเข้ามาชี้แจงได้ เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลให้ครบถ้วน

ภาพประวัติศาสตร์ เรือดำน้ำจีน “ฉางเฉิน” ปรากฏโฉม ที่ท่าเรือจุกเสม็ด

โฆษกกรรมาธิการการทหาร กล่าวว่า กรณีดังกล่าวทำให้กรรมาธิการฯ รู้สึกเป็นกังวลอย่างมาก เพราะจะส่งผลกระทบต่อกองทัพเรือเอง และส่งผลต่อความไว้วางใจของประชาชน ที่มีต่อกองทัพเรือ ที่ลดลงไปเรื่อย ๆ รวมทั้งจะทำให้การแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำในอนาคตเป็นไปได้ยากมากขึ้น

อีกทั้งการเปลี่ยนสัญญาจีทูจี ตามมาตรา 178 ก็ต้องมาผ่านกระบวนการความเห็นของสภาฯ จึงมองว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องปกปิดเรื่องนี้ไม่ให้สาธารณชนได้รับทราบ

นายชยพล กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้า ทางกรรมาธิการฯ จะทำหนังสือเชิญกองทัพเรือ และนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เข้ามาชี้แจงอีกครั้ง พร้อมยืนยันว่าในกรรมาธิการทหารไม่มีท่าทีเชิงลบใด ๆ ต่อกองทัพเรือ และหวังว่าสัปดาห์หน้าจะได้รับความร่วมมือกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่

หวังว่ารัฐมนตรีในฐานะผู้มีความรับผิดชอบสูงสุดในประเด็นนี้จะมาชี้แจงด้วยตนเอง หรือจะส่งผู้เกี่ยวข้องมาให้รายละเอียด รวมถึงมีเอกสารชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นของเรือดำน้ำทั้งหมด

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More